DCCE ผนึกกำลัง Punthai Coffee และ Coffee World ร่วมขับเคลื่อนภารกิจ ลดโลกเดือด ส่งเสริมการลดใช้ Single-use plastic

ข่าวทั่วไป Wednesday October 16, 2024 16:16 —ThaiPR.net

DCCE ผนึกกำลัง Punthai Coffee และ Coffee World ร่วมขับเคลื่อนภารกิจ ลดโลกเดือด ส่งเสริมการลดใช้ Single-use plastic

กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ กาแฟพันธุ์ไทย และ Coffee world จัดกิจกรรมรณรงค์ส่งเสริมการลดใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว (Single - use plastic) ภายใน PT Max Park Salaya โดยมี ดร.พิรุณ สัยยะสิทธิ์พานิช อธิบดีกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม เป็นประธาน พร้อมด้วย คุณสุขวสา ภูชัชวนิชกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท กาแฟพันธุ์ไทย จำกัด และ คุณอรุณพงษ์ ทิพย์คงคา Director of Marketing (Coffee world) ร่วมกิจกรรม ณ PT Max Park Salaya เขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร สร้างพลังความร่วมมือเครือข่ายภาคเอกชน เร่งเดินหน้าสู่เป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์

ดร.พิรุณ สัยยะสิทธิ์พานิช อธิบดีกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า จากข้อมูลปริมาณขยะมูลฝอยของกรมควบคุมมลพิษ พบว่า ประเทศไทยมีปริมาณขยะมูลฝอยประเภทแก้วพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว เกิดขึ้น 9,750 ล้านใบต่อปี และหลอดพลาสติก เกิดขึ้น 5,000 ล้านหลอดต่อปี และมีแนวโน้วเพิ่มขึ้นจากพฤติกรรมการบริโภค และการเติบโตทางเศรษฐกิจในกลุ่มธุรกิจร้านกาแฟและตลาดกาแฟในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับพลาสติกประเภทอื่น อาทิ ถุงร้อน ถุงเย็น ถุงหูหิ้ว (ถุงก๊อบแก๊บ) ส่งผลกระทบก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ มากมายทั้งทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม รวมถึงสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ในระบบนิเวศทั้งทางบกและทางทะเล ซึ่งกรมลดโลกร้อนได้ดำเนินกิจกรรมรณรงค์ลดการใช้ Single - use plastic มาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การประกาศความร่วมมือยกระดับการดำเนินงานมุ่งสู่เป้าหมาย Thailand Net Zero 2065 เนื่องในวันปลอดถุงพลาสติกสากล International Plastic Bag Free Day 2024 ที่ผ่านมา

ซึ่งกิจกรรมในวันนี้ จึงเป็นอีกหนึ่งโอกาสที่จะได้กระตุ้นจิตสำนึกให้กับประชาชนที่ใช้บริการภายในร้านกาแฟ และใช้บริการภายในสถานีบริการน้ำมัน PT แห่งนี้ ร่วมลด ละ เลิก การใช้พลาสติก และร่วมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้พลาสติกแบบที่ไม่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม 3 ประเภท ได้แก่ 1) ถุงพลาสติกหูหิ้วชนิดบาง หรือถุงก๊อบแก๊บ 2) ถ้วยหรือแก้วพลาสติก 3) หลอดพลาสติก นอกจากนี้ยังถือเป็นการขยายผลการดำเนินงาน สร้างการรับรู้ให้สังคมได้ตระหนักถึงปัญหาขยะพลาสติก ร่วมกัน ลด ละ เลิก การใช้พลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง (Single-used plastic) หันมาใช้วัสดุทดแทนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และนำขยะพลาสติกกลับมาใช้ประโยชน์ให้ได้ 100% พร้อมปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตประจำวันให้คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ลดกิจกรรมที่เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการปกป้อง ดูแล รักษาสิ่งแวดล้อมที่ดีให้กับคนรุ่นหลังต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ