The Active Thai PBS ร่วมเวที "Data Con 2024" เปิดพื้นที่ชุมชนคนดาต้า หาทางยกระดับสังคมด้วยพลังข้อมูล

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday October 16, 2024 17:04 —ThaiPR.net

The Active Thai PBS ร่วมเวที

The Active Thai PBS ร่วมเวที "Data Con 2024" เปิดพื้นที่ชุมชนคนดาต้า หาทางยกระดับสังคมด้วยพลังข้อมูล เพื่อสร้างสรรค์และสร้างการเปลี่ยนแปลงให้สังคม

องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือไทยพีบีเอส โดยศูนย์สื่อสารวาระทางสังคมและนโยบายสาธารณะ หรือ The Active เข้าร่วมงาน "Data Con 2024" เวทีที่เกิดจากการรวมตัวของเครือข่ายองค์กรฯ ที่เชื่อในพลังการใช้ข้อมูลในการเปลี่ยนแปลงสังคมให้ดีขึ้น เพื่อสร้างพื้นที่แลกเปลี่ยนเครื่องมือการทำงานและหาโอกาสใหม่ ๆ ให้คนที่ทำงานเกี่ยวกับข้อมูลเกิดเป็น 'ชุมชนคนดาต้า' ที่นำไปสู่การสร้างการเปลี่ยนสังคมในอนาคต ณ True Digital Park

ในงานประกอบด้วยกิจกรรม 4 ส่วน คือ

  • "Talk Session" สปีกเกอร์ที่มาร่วมแชร์มุมมอง ความคิดเห็น และประสบการณ์การข้อมูลเพื่อขับเคลื่อนสร้างความเปลี่ยนแปลงสังคมในด้านต่าง ๆ
  • "Panel Session" วงสนทนาที่ชวนผู้ที่ทำงานภาคส่วนต่าง ๆ มาร่วมร่วมแลกเปลี่ยน ถกเถียง เปิดประเด็นไปพร้อมกับผู้เข้าร่วมงาน
  • "Lightning Talk Session" เป็นช่วงที่เปิดโอกาสให้คนทำงานดาต้าร่วมนำเสนอผลงานที่น่าสนใจ ประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมา หรือแม้กระทั่งไอเดียการทำงานในอนาคต
  • "Exhibition & Showcase" เริ่มต้นด้วย Data Universe Installation กับการจัดแสดงข้อมูลของผู้ที่มาร่วมงานว่าเป็นคนทำงานดาต้าสายไหน มีทักษะอะไรบ้าง
  • โดยผู้ที่มาร่วมสามารถใช้ข้อมูลและช่องทางติดต่อที่ได้รับ เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างบทสนทนา ติดต่อเชื่อมโยงหากันต่อไปได้

    หนึ่งในไฮไลต์ของงาน คือ เวทีสนทนากับนักนโยบายชั้นนำระดับประเทศ ในหัวข้อ "สร้างนโยบายแห่งอนาคต ด้วยพลังข้อมูล Shaping the Future with Insights" ที่มาร่วมพูดคุยประเด็นการสร้างนโยบายแห่งอนาคต ด้วยพลังข้อมูล ดำเนินรายการโดย อรุชิตา อุตมะโภคิน บรรณาธิการข่าว The Active Thai PBS นำโดย ณัฐพงศ์ พันธ์น้อย คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้ศึกษาพฤติกรรมการท่องเที่ยวเมืองรองผ่านข้อมูล "Mobility Data" หรือ ชุดข้อมูลการเคลื่อนที่ของประชากรจากโทรศัพท์มือถือ เพื่อออกแบบนโยบายการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่มาจากพฤติกรรมจริงของคน ต่อด้วย โสมรัศมิ์ จันทรัตน์ ผู้อำนวยการ สถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย อึ๊งภากรณ์ นักเศรษฐศาสตร์ที่ศึกษาปัญหา "หนี้ครัวเรือน" ผ่านข้อมูลกว่า 60 ล้านสัญญา เพื่อทำความเข้าใจพฤติกรรมการเป็นหนี้ของคนไทยในเชิงลึกและหลากมิติ และปิดท้ายกับ อิสริยะ ไพรีพ่ายฤทธิ์ รองประธานฝ่ายนโยบายสาธารณะและรัฐกิจสัมพันธ์ LINE MAN Wongnai นักบริหารที่เห็นความเป็นไปได้ใหม่ในการนำข้อมูลพฤติกรรมการสั่งอาหารและการทำงานของไรเดอร์มาทำความเข้าใจปัญหาเศรษฐกิจและสังคมในภาพใหญ่

    ภายในงานยังมีการจัดแสดงผลงาน Project Showcase กว่า 40 ชิ้น ที่จะช่วยให้ผู้เข้าร่วมงานได้เห็นไอเดียใหม่ ๆ ในการใช้งานข้อมูลเพื่อสื่อสารหรือขับเคลื่อนประเด็นสังคม และเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมงานได้แสดงเจตจำนงในการร่วมงานกับเจ้าของผลงานเหล่านั้นอีกด้วย ซึ่งรวมถึง Policy Watch ของไทยพีบีเอส แพลตฟอร์มออนไลน์ ที่เกิดขึ้นเพื่อสร้างการมีส่วนร่วม ปิดช่องว่างระหว่างนโยบายและสาธารณะ โดยเป็นแพลตฟอร์มที่ได้มีการรวบรวม และวิเคราะห์ข้อมูล แล้วแปลงเป็นสารที่เข้าใจง่าย ผ่านเรื่องเล่าในรูปแบบต่างๆ ทั้งบทความเชิงวิเคราะห์ บทความข่าว คลิปวิดีโอ Visual Note ไปจนถึงการจัด Policy Forum โดยสามารถติดตามได้ที่ www.thaipbs.or.th/Policywatch

    การจัดงาน Data Con 2024 ซึ่งเป็นครั้งแรกในประเทศไทย นอกจากจะเป็นการพบปะแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับคนในแวดวงดาต้า ได้เปิดมุมมองและศึกษาไอเดีย การทำงานด้านข้อมูลไม่ว่าจะเป็นเรื่องการใช้เทคโนโลยี การจัดทำและนำเสนอผลงาน ไปจนถึงการสื่อสาร เพื่อให้ข้อมูลที่น่าสนใจเหล่านั้นมีพลังในการเปลี่ยนแปลงสังคม


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ