ไทยพีบีเอส จัดอบรมหลักสูตรผู้ประกาศฯ ระดับกลาง รุ่น 6 สานฝันผู้ประกาศข่าวฯ รุ่นใหม่

ข่าวทั่วไป Thursday October 17, 2024 11:25 —ThaiPR.net

ไทยพีบีเอส จัดอบรมหลักสูตรผู้ประกาศฯ ระดับกลาง รุ่น 6 สานฝันผู้ประกาศข่าวฯ รุ่นใหม่

ไทยพีบีเอส ต่อยอดความสำเร็จจากหลักสูตรผู้ประกาศฯ ระดับต้น สู่การจัดอบรมหลักสูตรผู้ประกาศฯ ระดับกลาง รุ่นที่ 6 เพื่อเสริมสร้างทักษะและพัฒนาความเป็นมืออาชีพ

องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือไทยพีบีเอส โดยศูนย์สื่อสารและส่งเสริมการตลาดเพื่อสาธารณะ ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จัดอบรมหลักสูตรผู้ประกาศในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ระดับกลาง รุ่นที่ 6 มีผู้เข้าร่วมอบรม จำนวน 49 คน ระหว่างวันที่ 10-13 ต.ค. 2567 ณ ไทยพีบีเอสเริ่มต้นด้วย คุณสุวรรณา สมบัติรักษาสุข รองผู้อำนวยการ ส.ส.ท. ได้กล่าวเปิดกิจกรรม พร้อมบรรยายเรื่อง "สิทธิของสื่อในการสื่อสารและการประกอบการ" การบรรยายในวันแรกยังได้แลกเปลี่ยนความรู้จาก นายก่อเขต จันทเลิศลักษณ์ ผู้อำนวยการสำนักข่าว ไทยพีบีเอส และเรื่อง "ทักษะของผู้ดำเนินรายการ" จาก รศ.ดร.จักรี ไชยพินิจ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ที่ได้พูดคุยเกี่ยวกับเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองกับสื่อในบริบทของประชาสังคมอาเซียน

วันที่สอง (11 ต.ค.) เป็นวันที่เต็มไปด้วยกิจกรรมและการเรียนรู้ โดยเริ่มด้วยการบรรยายหัวข้อ "การสื่อสารเพื่อการพัฒนา (ในยุค AI)" โดย คุณชุตินธรา วัฒนกุล บรรณาธิการข่าวออนไลน์ ไทยพีบีเอส ต่อด้วยการบรรยาย "จิตวิทยาสังคม" โดย รศ.ดร.วิไลวรรณ จงวิไลเกษม อาจารย์คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ช่วยให้ผู้เข้าอบรมเข้าใจจิตวิทยาในการสื่อสาร สร้างความเชื่อมั่นในเนื้อหาข่าว ในช่วงบ่าย ผู้เข้าร่วมได้มีโอกาสเยี่ยมชมสำนักสื่อดิจิทัลและชมการออกอากาศสดของรายการ "สถานีประชาชน" ก่อนที่จะจบท้ายวันด้วยหัวข้อ "เทคโนโลยีในอนาคต" โดย คุณกนกพร ประสิทธิ์ผล ผู้อำนวยการสำนักสื่อดิจิทัล ไทยพีบีเอส

สำหรับวันที่สาม (12 ต.ค.) เน้นความเป็นมืออาชีพในฐานะ "นักสื่อสารมวลชน" โดยเริ่มด้วยการบรรยายหัวข้อ "ความคิดสร้างสรรค์ในการผลิตรายการ" โดย คุณประสาน อิงคนันท์ ที่ช่วยกระตุ้นให้ผู้เข้าร่วมคิดนอกกรอบ หัวข้อถัดไปคือ "สื่อกับความน่าเชื่อถือในสังคม" โดย คุณอรอุมา เกษตรพืชผล ที่ให้ข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับการสร้างความน่าเชื่อถือในสื่อ ปิดท้ายวันด้วยการบรรยาย "สิทธิและหน้าที่ของพลเมือง" โดย ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล ที่ยกตัวอย่างถึงบทบาทพลเมืองในสังคมประชาธิปไตย

วันสุดท้าย เป็นวันที่มุ่งเน้นการลงมือทำผ่านเวิร์กชอปจาก ดร.ชเนตตี ทินนาม ที่สอนเกี่ยวกับ "การแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม" ผู้เข้าร่วมได้มีโอกาสทำกิจกรรมกระบวนการสร้างความเข้าใจและรู้ถึงความสำคัญของการรู้จักแรงผลักดันภายในตัวเอง เพื่อต่อยอดสู่การเกิดความรับผิดชอบต่อสังคม ในช่วงท้าย ทีมผู้ประกาศข่าวของไทยพีบีเอส ได้แก่ คุณจีรชาตา เอี่ยมรัศมี, คุณผึ้งนภา คล่องพยาบาล, คุณวรลักษณ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา, คุณชนาธิป ไพรพงษ์, คุณวีริศ หุ่นเจริญ, และคุณวันวิสาข์ ทินวัฒน์ ได้มีการแบ่งกลุ่มฝึกปฏิบัติการตามทักษะที่เรียนรู้ในระดับต้น และเสริมทักษะเพื่อเตรียมความพร้อมสู่ระดับสูงต่อไป

ความคิดเห็นจากผู้เข้าร่วมอบรมฯ คุณอมลรดา งามสง่าวงษ์ กล่าวถึงประสบการณ์ว่า "การอบรมครั้งนี้ทำให้ได้สานต่อความฝันในการเป็นนักพากษ์ และกิจกรรมเวิร์กชอปทำให้เกิดความสามัคคีในกลุ่ม"

คุณอรอุษา พรมอ๊อด นักข่าวของไทยพีบีเอส กล่าวเสริมว่า "การเข้าร่วมอบรมครั้งนี้ช่วยพัฒนาการออกเสียงและวรรณยุกต์ต่าง ๆ ที่ถูกต้อง ทักษะการสื่อสารที่ดีเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิต การสื่อสารที่ดีจะเป็นใบเบิกทางในการใช้ชีวิตและการทำงาน"

คุณปิยะบุตร วานิชพงษ์พันธุ์ ชื่นชมการบรรยายในหัวข้อ "จิตวิทยาสังคม ที่ช่วยให้ได้แง่คิดต่าง ๆ และการได้ฝึกปฏิบัติจริง ทำให้ได้แง่คิดที่สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิต ขอบคุณไทยพีบีเอสสำหรับโอกาสนี้"

คุณณัฐวัฒน์ ไตรสมบูรณ์ เล่าว่า "เป็นการอบรมครั้งแรกที่รู้สึกสนุกและเปิดประสบการณ์ใหม่ วิทยากรที่มาบรรยายเข้มข้นทุกหัวข้อ ยังได้ฝึกเทคนิคและทักษะการพูดเป็นผู้ประกาศจากผู้เชี่ยวชาญ หวังว่าไทยพีบีเอสจะจัดกิจกรรมแบบนี้ต่อไป"

การอบรมหลักสูตรผู้ประกาศฯ รุ่นที่ 6 ระดับสูง จะจัดขึ้นในวันที่ 1-3 พ.ย. ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Thai PBS Academy www.thaipbs.or.th/ThaiPBSAcademy


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ