คณะสาธารณสุขศาสตร์ ม.พะเยา ผลิตบัณฑิตสู่การปฏิบัติจริง พร้อมสร้างสรรค์สังคมสุขภาพดี

ข่าวทั่วไป Thursday October 17, 2024 11:49 —ThaiPR.net

คณะสาธารณสุขศาสตร์ ม.พะเยา ผลิตบัณฑิตสู่การปฏิบัติจริง พร้อมสร้างสรรค์สังคมสุขภาพดี

คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่สนใจศึกษาต่อในสาขาสาธารณสุข โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีความสนใจในด้านสุขภาพของชุมชนและบุคคลทั่วไป รวมถึงผู้ที่ต้องการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของสังคม คณะมีความพร้อมที่จะผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพและสามารถตอบสนองความต้องการของสังคมได้

-จัดการเรียนนการสอนเป็นแบบสหสาขาวิชาชีพ (Interprofessional Education; IPE)

คณะสาธารณสุขศาสตร์ จัดการเรียนการสอนใน 2 กลุ่มวิชาหลัก ได้แก่

กลุ่มวิชาด้านสาธารณสุขศาสตร์ ประกอบด้วย 4 หลักสูตร คือ

1) หลักสูตรสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาอนามัยชุมชน

2) หลักสูตรสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการส่งเสริมสุขภาพ

3) หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย 4) หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาอนามัยสิ่งแวดล้อม

กลุ่มวิชาด้านการแพทย์แผนตะวันออก ประกอบด้วย 2 หลักสูตร คือ 1) หลักสูตรการแพทย์แผนไทยประยุกต์บัณฑิต 2) หลักสูตรการแพทย์แผนจีนคณะสาธารณสุขศาสตร์

มหาวิทยาลัยพะเยามุ่งเน้นการผลิตบัณฑิตที่ตอบโจทย์ต่อความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต ทั้งในระดับชุมชน สถานบริการสุขภาพ และสถานประกอบการภาคเอกชน การจัดการเรียนการสอนเป็นในลักษณะสหสาขาวิชาชีพ (Interprofessional Education; IPE) โดยคณะฯ จะมีประเด็นปัญหาสุขภาพแล้วให้นิสิตที่ศึกษาแต่ศาสตร์ร่วมกันออกแบบในการสำรวจข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล ร่วมวางแผน และจัดกิจกรรมในการแก้ไขปัญหาด้านสุขภาพและส่งเสริมสุขภาพประชาชน นิสิตสามารถประยุกต์องค์ความรู้ในศาสตร์ของตนเองบรูณาการกับศาสตร์อื่นๆได้อย่างลงตัว สามารถทำงานร่วมกับสหสาขาวิชาชีพได้อย่างกลมกลืนและมีประสิทธิภาพ ในการวินิจฉัยปัญหาอนามัยชุมชน การจัดโครงการส่งเสริมสุขภาพ การลดความเสี่ยงด้านสุขภาพ การควบคุมป้องกันโรค การรักษาพยาบาลเบื้องต้น และการฟื้นฟูสภาพของผู้ป่วย

-คณาจารย์มีความเชี่ยวชาญดูแลนิสิตอย่างมืออาชีพ

คณาจารย์ของคณะฯมีอัตรากำลัง ขีดความสามารถ ความเชี่ยวชาญเป็นไปตามกรอบที่สภาวิชาชีพกำหนด ได้ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกอบวิชาชีพในแต่ละหลักสูตร เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาให้กับนิสิตตลอดระยะเวลาที่นิสิตศึกษา และเป็นเครือข่ายการทำงานเมื่อนิสิตสำเร็จการศึกษและประกอบอาชีพในอนาคต

มีความเชี่ยวชาญในการสอน และถ่ายทอดองค์ความรู้เฉพาะด้านในแต่ละหลักสูตร ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประเมินผ่านเกณฑ์อาจารย์มืออาชีพของ UP-PSF มากถึงร้อยละ 25 (15 จาก60)

มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการปฏิบัติงานจริง สามารถถ่ายทอดประสบการณ์การทำงานให้กับนิสิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้นิสิตมีความรู้ ความเข้าใจ และปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง สามารถออกแบบกิจกรรมเสริมประสบการณ์ให้กับนิสิตได้ตรงตามความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต

มีความเชี่ยวชาญด้านงานวิจัยและบริการวิชาการ สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับนิสิตในกระบวนการทำวิจัย การนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ในการส่งเสริมสุข ลดปัจจัยความเสี่ยงและแก้ไขปัญหาด้านสุขภาพให้กับประชาชนได้ คณะฯถูกจัดลำดับจาก SCIMAGO INSTITUTIONS RANKINGS

โดยในปี 2567 คณะสาธารณสุขศาสตร์อยู่ลำดับที่ 14 ของประเทศ จากสถาบันการศึกษาด้านสาธารณสุขศาสตร์ 100 กว่าสถาบัน

-โอกาสในการทำงาน

เมื่อสำเร็จการศึกษา นิสิตสามารถปฏิบัติงานได้หลายหลายตามคุณวุฒิที่ได้รับ ดังนี้

  • หลักสูตรสาธารณสุขศาสตรบัณฑิตสาขาวิชาอนามัยชุมชน และ หลักสูตรสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการส่งเสริมสุขภาพ สามารถปฏิบัติงานได้ทั้งในภาครัฐและเอกชน ได้แก่ ตำแหน่ง นักสาธารณสุข (ตำแหน่งวิชาชีพ) ในสถานบริการสุขภาพของกระทรวงสาธารณสุข องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ปัจจุบันสถานบริการสุขภาพ รพ.สต. ได้โอนย้ายสังกัดไปสังกัดท้องถิ่น จึงทำให้มีอัตราการบรรจุเป็นข้าราชการส่วนท้องถิ่นมากขึ้น
  • หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย สามารถปฏิบัติงานได้ทั้งสถานบริการสุขภาพภาครัฐ และบริษัทเอกชน ในตำแหน่ง จป.วิชาชีพ ซึ่งปัจจุบันเป็นสาขาที่ขาดแคลน นิสิตที่จบการศึกษามีงานทำ 100%
  • หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาอนามัยสิ่งแวดล้อม สามารถปฏิบัติงานได้ทั้งภาครัฐและบริษัทเอกชน ในตำแหน่ง นักวิชาการสาธารณสุข ผู้ควบคุม ผู้ให้คำปรึกษาด้านสิ่งแวดล้อม เป็นต้น
  • หลักสูตรการแพทย์แผนไทยประยุกต์บัณฑิต สามารถปฏิบัติงานที่ได้ทั้งสถานบริการสุขภาพภาครัฐ เอกชน และอาชีพส่วนตัว ในตำแหน่ง แพทย์แผนไทยประยุกต์
  • หลักสูตรการแพทย์แผนจีนบัณฑิต สามารถปฏิบัติงานที่ได้ทั้งสถานบริการสุขภาพภาครัฐ เอกชน และอาชีพส่วนตัว ในตำแหน่ง แพทย์แผนจีน
  • -การสมัครเข้าศึกษา

    ทุกหลักสูตรของคณะสาธารณสุขศาสตร์ จัดการเรียนการสอนที่ได้มาตรฐาน บัณฑิตมีคุณภาพ มีสภาวิชาชีพรับรอง เปิดรับนิสิตในรอบ TCAS1, TCAS2 และ TCAS3 ยกเว้นหลักสูตรการแพทย์แผนไทยประยุกต์บัณฑิต ที่เปิดรับเฉพาะ TCAS2 และ TCAS3

    สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ งานรับเข้าศึกษา กองบริการการศึกษา มหาวิทยาลัยพะเยาโทร 0 5446 6666 ต่อ 1270 - 3

    หรือที่เว็บไซต์ www.admission.up.ac.th Facebook : Admission UP


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ