ก.ล.ต. จัดงาน "SEC Digital Services" ประจำปี 2567 ขับเคลื่อนตลาดทุนไทยเป็นตลาดทุนดิจิทัล

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 18, 2024 13:12 —ThaiPR.net

ก.ล.ต. จัดงาน

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ชูแผนการพัฒนาการให้บริการดิจิทัล ปี 2568 มุ่งขับเคลื่อนดิจิทัลส่งเสริมตลาดทุนตอบโจทย์การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศที่ยั่งยืน ในงานสัมมนารับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาการให้บริการดิจิทัลของ ก.ล.ต. (SEC Digital Services) ประจำปี 2567 เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2567 ในหัวข้อ "Digital Horizons : Shaping the Future of Capital Market การมองไปข้างหน้าสู่โอกาสและความท้าทายในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในตลาดทุนไทย" โดยปีนี้เป็นการจัดต่อเนื่องครั้งที่ 5

ศาสตราจารย์พิเศษ วิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ประธานกรรมการ คณะกรรมการ ก.ล.ต. กล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "การส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลในภาคตลาดทุน" ว่า ปัจจุบันดิจิทัลเข้ามามีผลกระทบในทุกเรื่อง ดังนั้นจึงเป็นเรื่องของ "Future is now" ไม่ใช่ "Future is future" แล้ว ดิจิทัลจะเป็นเครื่องมือของมนุษย์มากขึ้น ทำให้สามารถแข่งขันได้ ทุกหน่วยงานปฏิเสธการทำงานเป็นระบบดิจิทัลไม่ได้ ปัจจุบันได้มีการใช้ดิจิทัลไอดี (Digital ID) ในการเชื่อมต่อกับ E-service ซึ่งเป็นการก้าวกระโดดในการใช้เครื่องมือทางอิเล็กทรอนิกส์ ลดการใช้กระดาษในทุกหน่วยงานภาครัฐ ทำให้ ก.ล.ต. สามารถยกระดับการใช้ดิจิทัลเป็นเครื่องมือ (tool) ได้ การแปลงดิจิทัลเป็นเครื่องมือ ตลอดจนการแปลงทรัพย์สินที่มีตัวตนเป็นทรัพย์สินที่ไม่มีตัวตน ซึ่งต้องตั้งอยู่บนความเชื่อใจเท่านั้น ดังนั้น เราจะอยู่ในโลกนี้ได้อย่างไร หากไม่ปรับเปลี่ยนการทำงานเป็นแบบดิจิทัล เนื่องจากปัจจุบัน AI ใกล้เคียงมนุษย์มากขึ้น และสามารถสร้างแพทเทิร์นที่เข้าใจได้ โดยเราไม่สามารถต่อต้านโลกแห่งดิจิทัลได้ ถ้าจะทำให้ดีต้องอยู่ในโลกดิจิทัล ไม่ใช่ใต้โลกดิจิทัล "เราต้องอยู่แบบเซฟโซนดิจิทัล"

ศาสตราจารย์ ดร.พรอนงค์ บุษราตระกูล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า ในปี 2567 ก.ล.ต. ได้พัฒนาและยกระดับการให้บริการดิจิทัลแก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในตลาดทุนไทยอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้าน (1) การพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัล เช่น การยื่นขอรับและออกใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ทางอิเล็กทรอนิกส์ (E-Licensing) ศูนย์บริการแบบครบวงจรสำหรับผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุน (Stakeholder Service Portal) และเครื่องมือช่วยตัดสินใจลงทุนและแจ้งเตือนความเสี่ยง (SEC Check Tools) (2) การยกระดับการกำกับดูแลด้วยเทคโนโลยี เพื่อการวิเคราะห์ความเสี่ยงได้แม่นยำขึ้น และป้องกันการกระทำผิดและคุ้มครองนักลงทุน และ (3) การส่งเสริมนวัตกรรมด้านดิจิทัลผ่านโครงการ Digital Asset Regulatory Sandbox รวมทั้งการสนับสนุนให้เกิดความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ที่แข็งแกร่ง ด้วยการสร้างความตระหนักรู้และพัฒนาทักษะการรับมือภัยคุกคามให้กับบุคลากรภาคตลาดทุนอย่างสม่ำเสมอ

"ในปี 2568 ก.ล.ต. ยังคงมุ่งเน้นการพัฒนาต่อเนื่องเพื่อเพิ่มความสะดวก รวดเร็ว โปร่งใส ที่เอื้อต่อการกำกับดูแลที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น การพัฒนาระบบดิจิทัลให้ประชาชนเข้าถึงการลงทุนได้ง่ายขึ้น ช่วยเพิ่มการลงทุน กระจายความเสี่ยง และขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน รวมทั้งให้ความสำคัญกับการคุ้มครองผู้ลงทุนและความมั่นคงปลอดภัยของระบบ" เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าว

นอกจากนี้ นางสาวจอมขวัญ คงสกุล รองเลขาธิการ ก.ล.ต. บรรยายพิเศษหัวข้อ "SEC Digital Services Landscape & Roadmap" โดยกล่าวถึงรายละเอียดแผนการพัฒนาการให้บริการดิจิทัลของ ก.ล.ต. ในปี 2568 ซึ่งเน้นการขับเคลื่อนดิจิทัลช่วยให้ธุรกิจในตลาดทุนทำงานได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น มั่นคง ปลอดภัย และรับมือกับความท้าทายต่าง ๆ ได้ดีขึ้น และปรับตัวได้เร็วขึ้น นางวรัชญา ศรีมาจันทร์ รองเลขาธิการ ก.ล.ต. ได้แบ่งปันประสบการณ์เกี่ยวกับ Data Portability กับการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและสร้างประสบการณ์ที่ดีขึ้นให้กับนักลงทุน ในเสวนาหัวข้อ "พลิกโฉมตลาดทุนสู่อนาคตด้วยพลังดิจิทัล" ร่วมกับนายศีลวัต สันติวิสัฎฐ์ ที่ปรึกษาตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานตลาดทุนดิจิทัล นายชาคร ทองหุ่น ประธานกรรมการชมรมเทคโนโลยีสารสนเทศและกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ไอร่า จำกัด (มหาชน) เล่าถึงบทบาทของ AI ในธุรกิจหลักทรัพย์ และนายเจษฎา สุขทิศ CEO & Co-Founder บริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุนฟินโนมีนา จำกัด กล่าวถึงการนำข้อมูลเปิดของ ก.ล.ต. ไปสร้างสรรค์นวัตกรรม ที่ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดทุน

ทั้งนี้ ผู้แทนจากหน่วยงานที่เข้าร่วมรับฟังความคิดเห็น ประกอบด้วยตัวแทนผู้ประกอบธุรกิจ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง โดย ก.ล.ต. จะนำข้อเสนอแนะที่ได้รับมาเป็นปัจจัยในการกำหนดกลยุทธ์ด้านดิจิทัล และพัฒนาต่อยอดเพื่อสร้างบริการที่เป็นประโยชน์และตอบสนองความต้องการแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องในตลาดทุนต่อไป

บุคคลในภาพ (จากซ้ายไปขวา)

1.นายเอนก อยู่ยืนรองเลขาธิการ ก.ล.ต.

2.นางวรัชญา ศรีมาจันทร์ รองเลขาธิการ ก.ล.ต.

3.ศาสตราจารย์พิเศษวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ประธานกรรมการ คณะกรรมการ ก.ล.ต.

4.ศาสตราจารย์ ดร.พรอนงค์ บุษราตระกูล เลขาธิการ ก.ล.ต.

5.นางสาวจอมขวัญ คงสกุล รองเลขาธิการ ก.ล.ต.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ