พิพัฒน์" หนุนแรงงานอิสระภาคกลาง อบรมพร้อม มอบเครื่องมือทำกิน กว่า 20,000 คนทั่วประเทศ เพิ่มรายได้ครัวเรือน

ข่าวทั่วไป Friday October 18, 2024 16:15 —ThaiPR.net

พิพัฒน์

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่จังหวัดอ่างทอง มอบชุดเครื่องมือทำมาหากินให้ผู้ผ่านการฝึกอบรมจำนวน 200 คน 5 หลักสูตร ต่อยอดอาชีพสร้างรายได้ที่มั่นคง ตามนโยบาย"หลักประกันทางสังคมเด่น เน้นทักษะทันสมัย คนไทยมีงานทำ สร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย เศรษฐกิจแรงงานไทยมั่นคง" โดยมี นายพิริยะ ฉันทดิลก ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง นางจิรวรรณ สุตสุนทร รองอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ร่วมงานดังกล่าว และเยี่ยมชมภารกิจ 5 เสือกระทรวงแรงงานจังหวัดอ่างทอง ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดอ่างทอง ชั้น 2 อ.เมืองอ่างทอง จ.อ่างทอง

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้มาพบปะกับพี่น้องประชาชนในจังหวัดอ่างทอง และขอแสดงความยินดีกับผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมทั้ง 200 คน นอกจากได้รับความรู้ มีทักษะเพื่อนำไปประกอบอาชีพแล้ว ยังได้รับเครื่องมือทำกินอีกด้วย ดังนั้น ขอให้ทุกคนนำเครื่องมือเหล่านี้ไปใช้ในการประกอบอาชีพสร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัว หรือนำเครื่องมือนั้นไปช่วยลดค่าใช้จ่ายในครอบครัวได้ เช่น จักรเย็บผ้า เป็นต้น และหากต้องการให้กระทรวงแรงงานโดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จัดอบรมให้ความรู้ในด้านไหนเพิ่มเติม ขอให้แจ้งไปที่หน่วยงานของกรมที่ตั้งอยู่ในภูมิภาค ซึ่งในปี 2568 กรมพัฒนาฝีมือแรงงานมีเป้าหมายในการพัฒนาทักษะให้แก่แรงงานอิสระ ผู้รับจ้างงานทั่วไป ผู้ว่างงาน และผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 15,500 คนกระจายเป้าหมายลงทุกจังหวัด มุ่งหวังให้แรงงานไทยและประชาชนทั่วประเทศมีงานทำและมีรายได้อย่างมั่นคง ที่ผ่านมากรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้ขับเคลื่อนงานดังกล่าวส่งผลให้ผู้ผ่านการฝึกอบรมจำนวนกว่า 20,000 คน มีรายได้เพิ่มขึ้น 16,881 คน คิดเป็นร้อยละ 86 เฉลี่ยรายได้เพิ่มขึ้น 5,661 บาทต่อคนต่อเดือน

นางจิรวรรณ สุตสุนทร รองอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า ในวันนี้ที่จังหวัดอ่างทองเป็นตัวอย่างสาขาอาชีพที่กรมได้ดำเนินการจัดฝึกอบรมและมอบเครื่องมือในการทำกินให้ จำนวน 5 หลักสูตร รวม 200 คน ได้แก่ 1) หลักสูตรการเชื่อมประกอบผลิตภัณฑ์ 2) หลักสูตรการตัดเย็บเสื้อผ้า 3) หลักสูตรการทำขนมฟิวชั่น 4) หลักสูตรการแต่งผมสไตล์วินเทจ และ 5) หลักสูตรผู้ประกอบการธุรกิจเครื่องดื่ม ฝึกอบรม 30 ชั่วโมง ซึ่งหวังว่าเครื่องมือที่มอบให้จะเป็นประโยชน์ต่อการประกอบอาชีพ ลดค่าใช้จ่ายในการลงทุนจัดซื้อเครื่องมือประกอบอาชีพ และหลังจากนี้กรมจะมีการติดตามผลอีกครั้ง จึงเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของแรงงานไทยและทำให้เศรษฐกิจของประเทศไทยดีขึ้น

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการสาธิตอาชีพของแรงงานอิสระกลุ่มสมุนไพรบ้านหงส์และกลุ่มจักสานผักตบชวา การให้คำปรึกษาโครงการสินเชื่อที่อยู่อาศัยเพื่อผู้ประกันตนตามมาตรา 33,39 และ 40 เพื่อให้คำแนะนำแก่แรงงานที่มาร่วมในงานอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ