ก.พลังงาน กฟผ. และ สำนักงานพระพุทธศาสนาฯ ร่วมผลักดันโครงการ “วัด...ประหยัดไฟ...รวมใจสมานฉันท์”

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 16, 2008 09:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 พ.ค.--ก.พลังงาน
กระทรวงพลังงาน โดย กฟผ. ร่วมกับ สำนักงานพระพุทธศาสนาฯ ดำเนินมาตรการ “วัด...ประหยัดไฟ...รวมใจสมานฉันท์” รณรงค์วัดทั่วประเทศเปลี่ยนมาใช้หลอดประหยัดพลังงาน พร้อมนำร่องเปลี่ยนหลอดไฟในวัด 400 แห่ง และแจกตัวอย่างให้แก่วัดอีก 32,000 แห่งทั่วประเทศ มุ่งลดใช้พลังงานไฟฟ้าในวัดปีละ 56 ล้านหน่วย และลด CO2 ประมาณ 28,500 ตันต่อปี
เมื่อวานนี้ (15 พฤษภาคม 2551) ณ ห้องประชุม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ พลโทหญิงพูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และนายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในงานแถลงข่าวร่วมกับนายสมบัติ ศานติจารี ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และนางจุฬารัตน์ บุณยากร ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ในการลงนามร่วมดำเนินมาตรการ “วัด...ประหยัดไฟ...รวมใจสมานฉันท์” ตาม 11 มาตรการประหยัดพลังงานเพื่อประชาชน
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ปัจจุบันสถานการณ์พลังงานของโลกอยู่ในภาวะที่น่าเป็นห่วง เนื่องจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและไม่มีทีท่าว่าจะหยุด ซึ่งประเทศไทยได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน เพราะจำเป็นต้องพึ่งพาและนำเข้าในปริมาณมหาศาลในแต่ละปี ดังนั้นรัฐบาลโดยกระทรวงพลังงานจึงได้เร่งรณรงค์ให้ทุกภาคส่วนร่วมมือกันลดการใช้พลังงานทุกวิถีทางอย่างเร่งด่วน ด้วยการกำหนด 11 มาตรการประหยัดพลังงานเพื่อประชาชน โดยในส่วนการลดใช้พลังงานในระบบแสงสว่าง ได้มอบหมายให้ กฟผ. ดำเนินมาตรการวัด-มัสยิด...ประหยัดไฟ...รวมใจสมานฉันท์ เพื่อส่งเสริมให้วัดและมัสยิดเป็นศูนย์กลาง ของการประหยัดพลังงาน โดยจะเปลี่ยนใช้หลอดประหยัดพลังงานนำร่อง ได้แก่ หลอดตะเกียบเบอร์ 5 และ หลอดผอมใหม่ T5 ชนิดละ 500,000 หลอดแก่วัดจำนวน 400 แห่ง และมัสยิดจำนวน 100 แห่ง พร้อมแจกจ่ายเป็นตัวอย่างแก่วัดและมัสยิดต่าง ๆ ทั่วประเทศ หากดำเนินการแล้วเสร็จจะสามารถประหยัดพลังงานของประเทศประมาณ 70 ล้านหน่วยต่อปี หรือปีละ 210 ล้านบาท และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2 ) 35,600 ตันต่อปี โดยมีกำหนดแล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม 2552
ด้านนายชูศักดิ์ กล่าวว่า สำนักนายกรัฐมนตรีตระหนักถึงความสำคัญของการประหยัดพลังงานเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ จึงมีความยินดีที่จะให้การสนับสนุนการดำเนินงานมาตรการประหยัดพลังงานเพื่อประชาชนในครั้งนี้ โดยมาตรการวัด-มัสยิด...ประหยัดไฟฯ ถือเป็นมาตรการที่ดีที่จะช่วยลดการใช้พลังงานของประเทศได้อีกทางหนึ่ง เนื่องจากวัดเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทยให้ดำเนินชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างสมานฉันท์ จะสามารถเป็นตัวอย่างที่ดี ให้ประชาชนเห็นถึงผลประหยัดพลังงานและค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง จนนำไปสู่การปฏิบัติในที่สุด
ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวถึงการดำเนินงานว่า กฟผ. ในฐานะผู้ผลิตและจัดหาพลังงานไฟฟ้าให้กับประเทศ ได้ดำเนินการทุกวิถีทางที่จะรณรงค์ให้ประชาชนเกิดจิตสำนึกในคุณค่าของพลังงาน และร่วมมือกันใช้อย่างประหยัดและมีประสิทธิภาพ เห็นได้จากการผลักดันให้เกิดอุปกรณ์ประหยัดไฟเบอร์ 5 ซึ่งเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายมานานกว่าสิบปี สำหรับหลอดประหยัดพลังงานที่จะใช้ดำเนินการเปลี่ยนในวัดนำร่อง 400 แห่ง และแจกจ่ายแก่วัดอีก 32,000 แห่งทั่วประเทศในครั้งนี้ ได้แก่ หลอดตะเกียบเบอร์ 5 ที่สามารถประหยัดไฟกว่าหลอดไส้ ร้อยละ 80 และมีอายุการใช้งานมากกว่า 5 เท่า และหลอดผอมใหม่ T5 ขนาด 28 วัตต์ ที่สามารถประหยัดพลังงานสูงกว่าหลอดผอม T8 ขนาด 36 วัตต์ ถึง ร้อยละ 30 ทั้งนี้ คาดว่าวัดทั่วประเทศจะสามารถประหยัดพลังงานให้กับประเทศได้ประมาณ 56 ล้านหน่วยต่อปี หรือปีละ 168 ล้านบาท และลดการปล่อย CO2 ได้ 28,500 ตันต่อปี
ทางด้านผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวเพิ่มเติมถึงความร่วมมือระหว่างสองหน่วยงาน ว่าสำนักงานพระพุทธศาสนาฯ มีความยินดีที่ได้เข้าร่วมเป็นพันธมิตรในการดำเนินงานมาตรการประหยัดพลังงานในครั้งนี้ และมีความพร้อมที่จะให้การสนับสนุนในส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการสำรวจและคัดเลือกวัดนำร่อง 400 แห่งจากทั่วทุกภาคของประเทศ ส่งให้กับ กฟผ. เพื่อเข้าดำเนินการเปลี่ยนใช้หลอดประหยัดพลังงาน นำไปสู่เครือข่ายวัดประหยัดพลังงานทั่วประเทศอย่างเป็นรูปธรรม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ