“ไลฟ์สไตล์คนกรุง 4 ทำเลที่อยู่อาศัย” บางซื่อ-พระราม 9-แจ้งวัฒนะ-บางบัวทอง พบโอกาสทางการตลาดยังมีในทุกทำเล

ข่าวอสังหา Friday May 16, 2008 09:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 พ.ค.--ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์เปิดเผยผลวิจัยพฤติกรรมการซื้อที่อยู่อาศัยประเภทอาคารชุดใน กรุงเทพฯ-ปริมณฑล สรุปผลสำรวจมีความต้องการสูงในกลุ่มที่อยู่อาศัยที่อยู่ใกล้สถานที่ทำงาน บ้านสร้างเสร็จก่อนขาย และบ้านมือสองในเมือง
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ดำเนินโครงการวิจัยพฤติกรรมการซื้อที่อยู่อาศัยประเภทอาคารชุดใน กทม.-ปริมณฑล เพื่อทราบถึงลักษณะของกลุ่มผู้ซื้ออาคารชุดและกลุ่มผู้ที่สนใจซื้ออาคารชุด เพื่อให้รับทราบพฤติกรรมและทัศนคติในการเลือกซื้ออาคารชุด รวมถึงเพื่อศึกษาข้อมูลด้านการเงินและการลงทุนของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งข้อมูลที่ได้สามารถมาประกอบการวิเคราะห์ถึงแนวโน้มความต้องการที่อยู่อาศัยประเภทอาคารชุดได้ด้วย
โดยกลุ่มเป้าหมายที่ดำเนินการจัดเก็บข้อมูลคือกลุ่มคนวัยทำงาน อายุระหว่าง 30-49 ปี ระดับรายได้ครอบครัวเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 15,000 บาทต่อเดือน อาศัยอยู่ในเขตพื้นที่เป้าหมายไม่ต่ำกว่า 1 ปี ประเภทที่พักอาศัยเป็นบ้านเดี่ยว อาคารชุด และทาวน์เฮาส์ห่างจากถนนหลักที่เป็นพื้นที่ในการเก็บข้อมูลไม่เกิน 3 กิโลเมตร ซึ่งมี รศ.วิทวัส รุ่งเรืองผล อาจารย์ประจำภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นหัวหน้าโครงการ
นายสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เปิดเผยว่า เพื่อให้ผลงานวิจัยพฤติกรรมการซื้อที่อยู่อาศัยประเภทอาคารชุดใน กทม.-ปริมณฑล เกิดประโยชน์สูงสุดจึงกำหนดให้มีการจัดสัมมนาเรื่อง ไลฟ์สไตล์คนกรุง...กลยุทธ์เจาะ 4 ทำเลทอง โดยเจาะลึกข้อมูลตามทำเลสำคัญด้านที่อยู่อาศัย 4 โซนหลัก คือ โซนบางซื่อ พระราม 9 แจ้งวัฒนะ และบางบัวทอง ซึ่งผลการวิจัยมีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้
เหตุผลในการย้ายที่อยู่อาศัย พบว่ากลุ่มตัวอย่างในพื้นที่บางซื่อ-มักกะสัน ย้ายที่อยู่เนื่องจากย้ายตามที่ทำงานเป็นอันดับ 1 กลุ่มพระราม 9 ย้ายตามที่ทำงานและหลีกหนีจากสภาพแวดล้อมเดิม กลุ่มบางใหญ่-บางบัวทอง ย้ายที่อยู่เนื่องจากต้องการแยกออกมาตั้งครอบครัวใหม่ กลุ่มปากเกร็ด-แจ้งวัฒนะ ต้องแยกมาตั้งครอบครัวใหม่และย้ายตามสถานที่ทำงาน จึงเป็นกลุ่มที่เข้ามาแสวงหาโอกาสในเมืองมากที่สุด
ด้านพฤติกรรมการใช้ชีวิตโดยเฉพาะในเรื่องการเดินทาง และการซื้อสินค้าอุปโภค-บริโภค ส่วนใหญ่กลุ่มตัวอย่างนิยมเดินทางไปทำงานด้วยรถยนต์ส่วนตัว โดยกลุ่มพระราม 9 นิยมเดินทางไปทำงานด้วยรถยนต์ส่วนตัวมากที่สุด กลุ่มบางซื่อ-มักกะสัน เดินทางด้วยรถไฟฟ้ามากกว่ากลุ่มอื่น เนื่องจากอยู่ใกล้รถไฟฟ้า สำหรับกลุ่ม บางใหญ่-บางบัวทอง และกลุ่มปากเกร็ด- แจ้งวัฒนะ มีเพียงประมาณครึ่งหนึ่งเท่านั้นที่มีรถยนต์ส่วนตัว จึงยังคงต้องพึ่งบริการรถขนส่งมวลชน อาทิ รถเมล์ รถตู้ รถแท็กซี่ หรือมอเตอร์ไซด์รับจ้างมากกว่ากลุ่มอื่นพิจารณาตามพื้นที่พบว่ากลุ่มบางซื่อ-มักกะสันเป็นกลุ่มที่นิยมใช้บริการที่ Discount Store มากที่สุด กลุ่มพระราม 9 นิยมไปใช้บริการที่ซูเปอร์มาร์เก็ต มากกว่ากลุ่มอื่น กลุ่มบางใหญ่-บางบัวทอง นิยม Discount Store น้อยกว่ากลุ่มอื่น แต่กระจายไปใช้บริการที่ตลาดสด ร้านขายของชำมากกว่ากลุ่มอื่น กลุ่มปากเกร็ด-แจ้งวัฒนะ เข้าร้านสะดวกซื้อพอๆ กับการซื้อของที่ตลาดสดหรือร้านขายของชำ
นอกจากนี้ผลสำรวจยังพบว่าพฤติกรรมด้านการออมซึ่งมีผลโดยตรงต่อโอกาสการเป็นเจ้าของที่อยู่อาศัยในแต่ละทำเลมีความต่างกัน กลุ่มพระราม 9 เป็นกลุ่มปลอดหนี้สูงสุดถึง 43% กลุ่มบางใหญ่-บางบัวทองเป็นกลุ่มที่มีหนี้สินมากที่สุด โดยพบว่า 93% ของกลุ่มนี้มีหนี้สินอย่างใดอย่างหนึ่งทั้งสิ้น รวมทั้งพบว่าหนี้ของกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ที่มีอยู่มักเป็นหนี้บัตรเครดิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มบางใหญ่-บางบัวทอง และกลุ่ม ปากเกร็ด-แจ้งวัฒนะ และเป็นที่น่าสังเกตว่าผู้มีหนี้สินในกลุ่มพระราม 9 ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่เป็นหนี้เงินกู้ซื้อบ้าน
ด้านทัศนคติและการเปลี่ยนแปลงที่อยู่อาศัย กลุ่มบางซื่อ-มักกะสัน ชื่นชอบบ้านมือสองน้อยกว่ากลุ่มอื่น กลุ่มพระราม 9 ชื่นชอบบ้านสร้างเสร็จก่อนขาย กลุ่มบางใหญ่-บางบัวทอง ชอบที่ดินเปล่าปลูกสร้างบ้านเอง หรือสั่งสร้าง กลุ่มปากเกร็ด-แจ้งวัฒนะ ชื่นชอบบ้านมือสองมากกว่ากลุ่มอื่น หากต้องเปลี่ยนที่อยู่อาศัยอีกครั้งส่วนใหญ่กลุ่มตัวอย่างยังคงนิยมที่จะอยู่อาศัยในย่านเดิม โดยเหตุผลประการสำคัญคือเรื่องการคมนาคม สูงถึง 42% รองลงมาได้แก่ เหตุผลด้านทำเล เดินทางไปทำงาน โรงเรียนของบุตร ไปมาหาสู่ญาติ ฯลฯ ได้สะดวก 22% รองลงมาได้แก่ ปัจจัยด้านความคุ้นเคย และเคยชินทำเลนี้ 13%
สำหรับกลุ่มตัวอย่างที่เลือกว่าหากต้องการย้ายไปอยู่ในย่านอื่น พบว่าส่วนใหญ่ต้องการย้ายไปอยู่ในแถบชานเมืองและปริมณฑลมากที่สุด รองลงมาได้แก่การย้ายเข้าไปอยู่ในตัวเมือง นอกจากนี้เมื่อพิจารณาตามพื้นที่พบว่ากลุ่มบางบัวทอง-บางใหญ่ ต้องการย้ายเข้ามาในเมืองมากที่สุด โดยให้เหตุผลด้านทำเลที่ใกล้สถานที่ต่างๆ เช่น ที่ทำงาน โรงเรียนบุตร ฯลฯ กลุ่มปากเกร็ด-แจ้งวัฒนะ ต้องการออกไปอยู่ต่างจังหวัดมากกว่ากลุ่มอื่น สำหรับกลุ่มบางซื่อ-มักกะสัน ต้องการสภาพแวดล้อมที่ดี คนไม่พลุกพล่าน
สรุปได้ว่า กลุ่มบางซื่อ — มักกะสัน ยังคงต้องการที่อยู่อาศัยที่อยู่ใกล้สถานที่ทำงาน อาคารชุดจึงกลายมาเป็นอีกหนึ่งคำตอบสำหรับผู้ที่สนใจอาศัยอยู่ในบริเวณนี้ กลุ่มพระราม 9 นิยมบ้านสร้างเสร็จก่อนขาย หากย้ายที่อยู่ พบว่าเกือบครึ่งหนึ่งของกลุ่มนี้ต้องการย้ายไปอาศัยอยู่ในย่านอื่น แม้ว่าจะมีความพึงพอใจในที่อยู่อาศัยของตนก็ตาม กลุ่มบางใหญ่ — บางบัวทอง มีความพึงพอใจในเรื่องที่อยู่อาศัยน้อยที่สุด เนื่องจากปัญหาด้านการคมนาคม สภาพที่อยู่อาศัย ตลอดจนสิ่งอำนวยความสะดวกรอบข้าง แต่พบว่าเกินกว่าครึ่งหนึ่งของกลุ่มนี้ยังคงต้องการที่จะอาศัยอยู่ในย่านนี้ต่อไป
กลุ่มปากเกร็ด — แจ้งวัฒนะ อาคารชุดและทาวน์เฮาส์ได้เข้ามามีบทบาทสำหรับคนกลุ่มนี้ โดย 1 ใน 3 ของคนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มคนที่ย้ายมาใหม่ สนใจกับที่อยู่อาศัยประเภททาวน์เฮาส์ และเป็นกลุ่มที่มีทัศนคติดีต่อบ้านมือสองมากที่สุด กลุ่มนี้มีแนวโน้มที่จะย้ายย่านที่อยู่สูง แม้ว่าจะมีความพึงพอใจในย่านนี้อยู่ในระดับสูงก็ตาม โดยพบว่ากลุ่มนี้ต้องการย้ายไปอยู่ต่างจังหวัดมากกว่ากลุ่มอื่น สาเหตุอาจเนื่องจากประกอบอาชีพอิสระ หรือพื้นเพเดิมก็เป็นคนที่อื่นอยู่แล้ว
อย่างไรก็ตาม นอกจากโครงการจัดสรรใหม่ที่ขึ้นเป็นจำนวนมากในแต่ละพื้นที่แล้ว บ้านมือสองยังเป็นหนึ่งในทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้บริโภค ยกเว้นในพื้นที่บางซื่อ — มักกะสัน ซึ่งอาจจะเนื่องด้วยสาเหตุที่หาบ้านมือสองลำบากและมีราคาสูง และแม้ว่าปัจจุบันคนส่วนใหญ่จะหันไปใช้บริการจากห้างจำหน่ายสินค้าราคาถูก
อย่างไรก็ตามย่านที่ห่างเมืองออกไป โชว์ห่วย ตลาดสด ยังมีทางรอดเพราะคนก็ยังนิยมไปจับจ่ายใช้สอยที่ร้านค้าเหล่านี้ นอกจากนี้ยังมีความต้องการแฝงอยู่ ซึ่งผลการวิจัยพบว่าย่านนี้ยังมีความต้องการให้มีตลาดสด หรือ ตลาดนัดกลางแจ้งเพิ่มเติมในย่านที่อยู่อาศัยของตน
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์
โทร.0-2645-9675-6

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ