ประกาศแล้ว! ผู้ชนะผลงานออกแบบ "ประติมากรรมสีสร้างลาย" จากเวที "SEE JORAKAY SCULPTURE DESIGN CONTEST"

ข่าวบันเทิง Monday October 28, 2024 15:30 —ThaiPR.net

ประกาศแล้ว! ผู้ชนะผลงานออกแบบ

เวทีประกวดสำคัญแห่งวงการสี ค้นพบนักออกแบบรุ่นใหม่ ที่ร่วมทลายกรอบเดิม ๆ นำ "สีสร้างลาย" มารังสรรค์เป็นต้นแบบแลนด์มาร์กสุดปัง

สีจระเข้ (SEE JORAKAY) แบรนด์สี หนึ่งในกลุ่มผลิตภัณฑ์ของ บริษัท จระเข้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งเป็นแบรนด์สีเพื่อตอบโจทย์ทุกงานดีไซน์จากสีอย่างไร้ขีดจำกัด ปิดฉากความสำเร็จของเวทีประกวดสุดสร้างสรรค์ "SEE JORAKAY SCULPTURE DESIGN CONTEST" ภายใต้แนวคิด "Creative Texture Design with COLOR STUCCO" ร่วมท้าทายความคิดด้วยโจทย์ออกแบบประติมากรรมจากผลิตภัณฑ์สีสร้างลาย คัลเลอร์ สตัคโค (COLOR STUCCO) สีไฮบริด ชนิดพิเศษสำหรับงานตกแต่งผนังของสีจระเข้ (SEE JORAKAY) พร้อมนำผลงานที่ชนะไปใช้เป็นต้นแบบสำหรับการสร้างเป็นประติมากรรมจริงที่สำนักงานใหญ่ของบริษัท จระเข้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งที่ผ่านมาได้รับความสนใจอย่างดีเยี่ยมจากนักเรียน นักศึกษา และคนในวงการออกแบบทั่วประเทศ ที่ร่วมส่งไอเดียเจ๋ง ๆ เข้าประกวดทั้งสิ้น 137 ผลงาน ล่าสุดคณะกรรมการได้ประกาศผู้ชนะจากเวทีดังกล่าว โดยทีมนักศึกษาที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ผลงาน "PIAK PUN (เปียกปูน)" รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ผลงาน "น้อนจระเข้" รองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ผลงาน "CROCO-TILE" และผลงานที่ได้รับรางวัล Popular Vote ได้แก่ ผลงาน "JORAYOE" และยังมีรางวัลพิเศษสำหรับการสร้างสรรค์ลวดลายยอดเยี่ยม ได้แก่ ผลงาน "CROCO SOAR" รวมมูลค่ารางวัลกว่า 250,000 บาท โดยผลงานทั้ง 5 ชิ้น ได้รับการจัดแสดงในงาน "บ้านและสวนแฟร์ LIVING FESTIVAL" ระหว่างวันที่ 25 ตุลาคม ถึง 3 พฤศจิกายน 2567 เพื่อแสดงศักยภาพของคนสายออกแบบรุ่นใหม่ พร้อมเปิดมุมมองใหม่ ๆ และทลายกรอบงานออกแบบเดิม ๆ กับการนำผลิตภัณฑ์สีสร้างลายมาต่อยอดเป็นงานศิลปะที่สร้างแรงบันดาลใจ สวยงามเป็นเอกลักษณ์ และมีฟังก์ชันการใช้งานจริง

นายวรพจน์ ตั้งมนัสวงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท จระเข้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เผยถึงความสำเร็จของเวทีประกวดครั้งนี้ว่า "สีจระเข้ ขอแสดงความยินดีกับทีมผู้ชนะทุกทีม โจทย์ที่กำหนดขึ้นถือว่ามีความท้าทาย แต่เราดีใจที่ได้เห็นว่าเยาวชนและคนในวงการออกแบบได้มาร่วมคบคิดและตีโจทย์ได้อย่างสร้างสรรค์และสนุกสนาน ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมส่งเสริมศักยภาพและเปิดเวทีการประกวดด้านดีไซน์ให้คนรุ่นใหม่ได้โชว์ฝีมือ นอกจากจะเป็นการเปิดโอกาสและพัฒนาทักษะคนรุ่นใหม่แล้ว อีกหนึ่งความตั้งใจของโครงการ SEE JORAKAY SCULPTURE DESIGN CONTEST คือการโชว์ให้คนในวงกว้างเห็นว่าสีสร้างลายจาก COLOR STUCCO นั้น ต่อยอดเป็นงานดีไซน์สามมิติที่ตอบโจทย์ทั้งความสวยงามไม่ซ้ำใครและยังมอบฟังก์ชันที่นำไปปรับเป็นแลนด์มาร์กเจ๋ง ๆ เปี่ยมแรงบันดาลใจได้ ในวันนี้เราบรรลุเป้าหมายการจัดงานในทุกมิติ เพราะทุกผลงานที่ชนะมีความน่าทึ่งและช่วยสะท้อนประสิทธิภาพของสีสร้างลายได้อย่างน่าประทับใจ"

นายวศินบุรี สุพานิชวรภาชน์ หนึ่งในคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ เผยว่า "เราเห็นถึงแนวคิดสดใหม่ของคนออกแบบในยุคนี้ ที่สามารถตอบโจทย์เทรนด์ในปัจจุบันได้อย่างสร้างสรรค์ สะท้อนจากผลงานของทุกทีมที่ส่งเข้ามาในจากโครงการ SEE JORAKAY SCULPTURE DESIGN CONTEST หลาย ๆ ไอเดียตีโจทย์แตกได้อย่างน่าประทับใจ โดยเฉพาะผลงานชนะเลิศอย่าง 'PIAK PUN' ที่ใช้สเปซได้มีประสิทธิภาพ โดยเลือกใช้เทคนิคคิวบิก ช่วยให้จัดวางรูปแบบได้หลากหลาย ส่วนดีไซน์ตีความมาจากจระเข้ สร้างหลายมุมมองแปลกใหม่แต่ใช้งานได้จริง นอกจากนี้ ในอนาคต หากต้องมีการซ่อมบำรุงก็สามารถปรับเปลี่ยนหรือทาสี Texture Color ได้ใหม่ในแบบที่สะดวกและไม่รบกวนตัวโครงสร้าง ทำให้ตอบโจทย์การเป็นแลนด์มาร์กที่คงอยู่เคียงคู่การเติบโตของ บริษัท จระเข้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ได้อย่างดีเยี่ยม"

พาส่อง 5 สุดยอดผลงานผู้ชนะจากเวที SEE JORAKAY SCULPTURE DESIGN CONTEST พร้อมรับเงินรางวัลรวม 250,000 บาท

รางวัลชนะเลิศ รับเงินรางวัล 100,000 บาท: ผลงาน PIAK PUN (เปียกปูน) โดย ผกาวรรณ ญาณศิวโมกข์, ภัสสร กาญจนาหาร และพิรชัช พูลสมบัติ
ผลงานชนะเลิศที่โดดเด่นด้วยการผสมผสานวัสดุหลายแบบ กลายเป็นมุมนั่งเล่นที่มีสไตล์เป็นเอกลักษณ์ โดยตัวโครงสร้างใช้โครงเหล็กฉาบ ติดแผ่นซีเมนต์บอร์ดจากนั้นลงสีด้วยสีสร้างลายรุ่นคัลเลอร์ สตัคโคโดยใช้สีชาโคลแบลค และสีไลม์เชอเบท ใช้ลาย Stone Fortress และ Sand Stone กลายเป็นพื้นที่นั่งพักผ่อนที่เท่มีสไตล์

ด้าน นางสาวภัสสร กาญจนาหาร ตัวแทนทีมชนะเลิศ PIAK PUN กล่าวว่า "ทีมของเราสมัครเข้าโครงการเพราะอยากลองทำงานออกแบบใหม่ ๆ และไม่เคยเห็นการประกวดในรูปแบบนี้มาก่อน คิดว่าน่าสนใจมาก สำหรับโจทย์ที่ได้ เราคำนึงถึงฟังก์ชันเป็นอันดับแรก อยากให้คนมานั่งได้จริง เลยใช้บล็อกขนาด 20 x 20 ซม. ซึ่งเป็นขนาดที่นั่งได้พอดี ส่วนโครงสร้างเราใช้หลายวัสดุมาประกอบกันและใช้ Texture Color ของจระเข้ ซึ่งในแง่ของการออกแบบ สีจะช่วยสร้างบรรยากาศและกำหนดอารมณ์ที่เป็นเอกลัษณ์ของแต่ละชิ้นงานอยู่แล้ว พอได้ลองใช้สีสร้างลายที่มีมิติและผิวสัมผัสที่น่าสนใจ ยิ่งได้รู้ว่า งานสีสามมิติช่วยเปิดไอเดียการออกแบบใหม่ ๆ ได้ไม่รู้จบเลยค่ะ การได้ลองเข้าร่วมเวทีประกวดและชนะรางวัล ถือเป็นกำลังใจดี ๆ ในการสร้างผลงานออกแบบต่อไปในอนาคตค่ะ"

นอกจากนี้ยังมีรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 รับเงินรางวัล 50,000 บาท: ผลงาน "น้อนจระเข้" โดย กัญจน์ณัฏฐ์ ถมอินทร์
แนวคิดการออกแบบมาจากคำว่า "จ-ร-ะ-เ-ข้" ที่ถ่ายทอดอารมณ์ของจระเข้ได้อย่างน่ารักและสร้างสรรค์ เช่น ตอนอ้อน ตอนโกรธ และตอนแอบ ผสานเข้ากับลักษณะการใช้งาน คือการนั่งพักผ่อนที่อยู่ในวงน้อนจระเข้ที่กำลังตอนนอนอยู่บนพื้นน้ำ โดยใช้ 4 สี คือ สีไลม์เชอเบท สีไวท์คอรัล สีโกลด์โคส สีฟรอสต์เลค ใช้ 2 ลาย ได้แก่ Rocky Snow และ Sand Stone

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 รับเงินรางวัล 30,000 บาท: ผลงาน CROCO-TILE โดย นนทกร เวียงทอง
เปิดมุมมองใหม่ ๆ ด้วยโครงสร้างกระจก กลายเป็นงานศิลปะที่แปรเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ขึ้นอยู่กับแต่ละมุมที่มองเข้ามา ผู้ออกแบบได้แรงบันดาลใจจากนิทรรศการ BODY WORLDS โดย Dr. Gunther von Hagens สู่งานออกแบบประติมากรรมที่ใช้โครงสร้างหลักเป็นกระจก ประกอบกับวัสดุแผ่นต่าง ๆ ติดตั้งแบบเว้นช่องว่าง ทำให้เกิดมุมมองลวงตาจนกลายเป็นสเปซที่ทำให้ทุกคนต้องเหลียวมอง

รางวัล Popular Vote มูลค่า 50,000 บาท: ผลงาน JORAYOE โดย ธีรพล สืบพงษ์ และ อัสฟีน สะยะมิง
ผลงานในคอนเซปต์จระเข้ 4 ตัว:จระพื้น จระผนัง จระหลังคา จระโครงสร้าง ที่รวมพลังให้ร่มเงาและเป็นที่พักพิงให้ผู้ใช้งานโครงสร้าง โดย จระพื้น สื่อถึงความถึกทนต่อสภาพแวดล้อมที่สอดคล้องกับผลิตภัณฑ์ที่ใช้งานบนพื้นของจระเข้ จระผนัง สื่อถึงผิวสัมผัสที่โดดเด่น จระหลังคา สื่อถึงผลิตภัณฑ์พื้นผิวหลังคาที่มีคุณสมบัติกันความร้อน กันซึม และให้ร่มเงา
ส่วนจระโครงสร้าง สื่อถึงความมั่งคงแข็งแรง

รางวัลพิเศษในหมวดการสร้างสรรค์ลวดลายยอดเยี่ยม 1 รางวัล พร้อมเงินรางวัล 10,000 บาท: ผลงาน CROCO SOAR โดย อภิญญา ไสยวิบูลย์ และสุธิตา ชัยวงษา
ผลงานได้มีการสร้างสรรค์ลวดลายสีขึ้นใหม่ทั้งหมด 3 ลาย ได้แก่ WATER, MAIKWAD และ SCOTCH ซึ่งทั้งสามลาย ช่วยชูศักยภาพของสีสร้างลายที่นักออกแบบสามารถนำไปรังสรรค์เป็นไอเดียและลายใหม่ ๆ ได้ไม่รู้จบให้เข้ากับสไตล์ของสเปซที่ต้องการ

ร่วมชมการจัดแสดงผลงานแบบจำลองของเหล่าผู้ชนะได้ในงาน "บ้านและสวนแฟร์ LIVING FESTIVAL" ตั้งแต่วันนี้ถึง 3 พฤศจิกายน 2567 ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.seejorakay.com สอบถามโทร.0-2422-9999 #4840 อีเมล: seejorakay.designcontest@gmail.com


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ