ละครนิเทศจุฬาฯ คัมแบ็ค! ในธีมจีนกับชื่อ "ด้ายแดงเป็นเหตุ Unfortunate Love" พร้อมปรับกลยุทธ์สู้ความท้าทายใหม่ ๆ หลังละครหายไปหนึ่งปี

ข่าวบันเทิง Monday October 28, 2024 17:30 —ThaiPR.net

ละครนิเทศจุฬาฯ คัมแบ็ค! ในธีมจีนกับชื่อ

ละครเวทีคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยประจำปี 2567 กลับมาอีกครั้งกับความยิ่งใหญ่ในรอบ 1 ปี พร้อมนำเสนอ "ด้ายแดงเป็นเหตุ Unfortunate Love" ละครเวทีมิวสิคัลโรแมนติก-คอมเมดี้ ชวนตั้งคำถามกับความเชื่อเรื่องพรหมลิขิต ที่จะแสดงในวันที่ 24-26 มกราคม 2568 ณ โรงละครเคแบงก์ สยามพิฆเนศ นอกจากนี้ ประธานละครและผู้กำกับยังได้ เผยถึงเบื้องหลังการทำงานสุดท้าทาย ตั้งแต่การปรับตัวในยุคดิจิทัล การบริหารจัดการทีมงานกว่า 300 ชีวิต ไปจนถึงการสร้างสรรค์ผลงานที่ตอบโจทย์คนดูยุคใหม่

นายปภัชพล โอฬารานนท์ ผู้กำกับละครนิเทศจุฬา ฯ 2567 "ด้ายแดงเป็นเหตุ Unfortunate Love" เป็นละครเวทีที่ต่อยอดจากธีม "ด้ายแดง" หยิบยกความเชื่อเรื่องเนื้อคู่มาผูกกับบริบทสังคม ในโลกสมมติที่ทุกคนเชื่อว่าทุกอย่างถูกกำหนดไว้ทั้งหมด ความน่าสนใจของเรื่องอยู่ที่การตั้งคำถามกับความเชื่อนี้ เมื่อมีตัวละครถึง 3 คนได้รับคำทำนายว่ามีด้ายแดงเชื่อมโยงถึงกัน เกิดเป็นความสัมพันธ์รักสามเส้าที่ท้าทายความเชื่อดั้งเดิม รวมถึงความรักที่เทพเจ้าเลือกไว้ให้ แต่จะเป็นอย่างไรถ้าผ่านการเล่าเรื่องแบบสองโลกขนาน เชื่อมโยงเส้นโลกในตำนานกับโลกของปัจจุบัน ชวนคนดูตั้งคำถามกับความเชื่อของสังคม ว่าสิ่งที่เชื่อเกิดขึ้นจากอะไร และสิ่งนั้นใช่สิ่งที่ถูกต้องจริง ๆ หรือไม่ หรือจริง ๆ เราสามารถท้าทายความเชื่อนั้นเพื่อทำให้สิ่งที่ตนเองต้องการ

จุดเริ่มต้นของละครเวทีเรื่องนี้มาจากการโหวตธีมของนิสิตในคณะทุกชั้นปี ซึ่งธีมที่ได้รับเลือกคือ "จีน" โดยทีมผู้กำกับได้ตีความธีมนี้ผ่านการสร้างโลกจำลอง (Ideal World) ที่ทุกคนในโลกนั้นเชื่อในเรื่อง "ด้ายแดง" และโชคชะตาที่ได้ถูกกำหนดไว้แล้ว

ทุกคนมี Free Will ในการเลือกเชื่อและกำหนดชะตาชีวิตของตัวเอง ไปจนถึงเมืองในละครที่ทุกคนเชื่อในเรื่องของความรักที่กำหนดไว้แล้ว โดยคนที่มีด้ายแดงที่ผูกกันจะเป็นเนื้อคู่กัน เราต้องมาลุ้นว่าตัวละครจะเลือกเดินทางไหน เลือกเดินตามทางที่ถูกวางเอาไว้ หรือเลือกเดินตามทางที่เลือกเอง

นางสาวศุภณัฐ สิริรัตตนนท์ ประธานละครนิเทศจุฬา ฯ 2567 เปิดเผยถึงสถานการณ์ภาพรวมของละครนับตั้งแต่ช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ว่า ความท้าทายในการกลับมาจัดงานครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย อีกทั้งการหายไปของละครนิเทศฯ เมื่อปีที่ผ่านมา ทำให้ธรรมเนียมปฏิบัติ หรือความเข้าใจในการจัดทำละครเริ่มจางหายไป รวมไปถึงในเรื่องของกระแสละครเวทีที่ค่อย ๆ ลดลงตามบริบทของสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป และกลายเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้การจัดทำละครเวทีคณะนิเทศศาสตร์ในครั้งที่ผ่านมา (2566) ต้องอยู่บนความไม่แน่นอนตลอดเวลา รวมถึงมีปัจจัยเรื่องเศรษฐกิจที่ส่งผลให้สภาพคล่องในการจัดทำละครนิเทศฯ ไม่ได้เป็นไปตามคาด

สำหรับในปี 2567 นี้ความคาดหวังของทีมละครนิเทศฯ คือการเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพสู่อุตสาหกรรมสื่อในอนาคต ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ที่เพิ่มพูนความสามารถของนิสิตภายในคณะรวมไปถึงนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย นอกจากนี้ยังมุ่งให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ไม่ว่าเป็นผู้ชม บุคลากรและนิสิตภายในคณะ หรือนอกคณะเกิดความพึงพอใจ ซึ่งนำไปสู่ความเชื่อมั่นให้กับละครและคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ สืบต่อไป

นางสาวศุภณัฐ เผยถึง 3 กลยุทธ์ที่ตนยึดถือเป็นแนวทางของการทำละครในปีนี้ หลังเผชิญความท้าทายต่าง ๆ ในปีที่ผ่าน ๆ มา ได้แก่ Compromise, Communication และ Complete ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ของการประชาสัมพันธ์ภายในเพื่อให้นิสิตภายในคณะมาร่วมแรง ร่วมใจ ตั้งแต่วันแรกของการเข้ามาเป็นนิสิตคณะนิเทศศาสตร์ รวมไปถึงการจัดกิจกรรม Workshop เพื่อเป็นพื้นที่ให้คนในคณะได้ทดลองปฏิบัติจริง นอกจากนี้สำหรับการประชาสัมพันธ์ภายนอกได้มีการปรับเปลี่ยนให้เข้ากับยุคสมัย เพิ่มช่องทางการสื่อสารบนช่องทางออนไลน์ และปรับเปลี่ยนเนื้อหาให้เข้ากับความนิยมในปัจจุบัน

สุดท้ายละครเวทีคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ ในปีนี้ตั้งใจให้เป็นเสมือนองค์กรจำลอง เพื่อเป็นพื้นที่การฝึกปฏิบัติงานของนิสิตภายในคณะ ผ่านการพัฒนาการดำเนินงานทุกขั้นตอนของละครนิสิตให้มีความเป็นมืออาชีพ ที่สามารถสร้างประโยชน์ให้กับสปอนเซอร์ได้จริง และได้เน้นย้ำความสำคัญในทุกการสื่อสารทั้งภายในและภายนอก เพื่อให้การสื่อสารทุกภาคส่วนมีประสิทธิภาพ สร้างความสัมพันธ์ที่ดีของนิสิตภายในคณะ และบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้

ละครเวที "ด้ายแดงเป็นเหตุ Unfortunate Love" เตรียมเปิดการแสดง 24 - 26 มกราคม 2568 ณ โรงละครเคแบงก์ สยามพิฆเนศ ชั้น 7 ศูนย์การค้าสยามสแควร์วัน จองบัตรได้แล้ววันนี้ผ่าน Ticketmelon


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ