ก.พ.นำร่องรับมือวิกฤติขาดแคลนกำลังคนคุณภาพ เดินหน้าพัฒนาศักยภาพข้าราชการไทย

ข่าวทั่วไป Friday May 16, 2008 10:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 พ.ค.--ก.พ.
สำนักงาน ก.พ. เร่งปูทางพัฒนางานด้านบริหารทรัพยากรบุคคล รับมือวิกฤติการขาดแคลนกำลังคนคุณภาพ พร้อมสร้างเครือข่ายการทำงานร่วมกันในระดับนานาชาติ หวังยกระดับมาตรฐานวิชาชีพการบริหารทรัพยากรบุคคลของไทยให้ทัดเทียมระดับสากล
นายปรีชา วัชราภัย เลขาธิการ ก.พ. กล่าวในงานสัมมนา “Conference : HR Innovation 2008” ที่จัดขึ้นโดยสำนักงาน ก.พ. และ IPMA-HR (International Public Management Association for Human Resource) ซึ่งเป็นองค์กรวิชาชีพด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล ที่มีสมาชิกกว่า 50 ประเทศทั่วโลก เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม ที่ผ่านมาว่า ประเทศไทยกำลังเผชิญกับภาวะการขาดแคลนกำลังคนที่มีขีดความสามารถ อันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงด้านโครงสร้างประชากรในส่วนของจำนวนผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นความท้าทายประการหนึ่งของทั้งองค์กรภาครัฐและเอกชน ที่อาจนำไปสู่วิกฤติในหลายๆ ด้าน ดังนั้นนักบริหารทรัพยากรบุคคลมืออาชีพ จึงจำเป็นต้องมีแผนการสืบทอดตำแหน่งที่ถูกต้อง รวมทั้งรีบพัฒนาทักษะและสมรรถนะใหม่ๆ ให้กับผู้ปฏิบัติงานเพื่อเข้าไปแทนที่ผู้ที่กำลังจะเกษียญอายุจากการทำงาน
สำนักงาน ก.พ.มุ่งหวังที่จะพัฒนางานด้านบริหารทรัพยากรบุคคลภาครัฐให้มีประสิทธิภาพ รวมทั้งยกระดับมาตรฐานวิชาชีพการบริหารทรัพยากรบุคคลของไทยให้ทัดเทียมระดับสากล ขณะเดียวกันยังพยายามสร้างเครือข่ายการทำงานร่วมกันในระดับนานาชาติ โดยมีกิจกรรมที่เป็นรูปธรรมคือ การจัดฝึกอบรมหลักสูตร Developing Competencies for HR Success และ Certified Professional (IPMA-CP) ให้แก่รองหัวหน้าส่วนราชการและรองผู้ว่าราชการจังหวัดที่รับผิดชอบการบริหารทรัพยากรบุคคล (Chief of Human Resource Officer : CHRO) รวมทั้งหัวหน้าหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลด้วย” นายปรีชา กล่าว
นอกจากนี้สำนักงาน ก.พ.ยังได้ดำเนินโครงการเพื่อที่จะเป็นศูนย์เครือข่ายองค์ความรู้ด้านบริหารจัดการทุนมนุษย์ ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่การสำรวจโอกาส และความเป็นไปได้ในการพัฒนานวัตกรรมด้านทรัพยากรบุคคล พร้อมทั้งส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อให้นักบริหารทรัพยากรบุคคลได้รับการพัฒนาสมรรถนะอย่างเป็นระบบ สามารถบริหารจัดการและขับเคลื่อนงานให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ขององค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ
ทั้งนี้ ช่วงที่ผ่านมาทั่วโลกต่างหันมาให้ความสนใจภาวะการขาดแคลนกำลังคนคุณภาพ จากภาวะ Baby Boom หรือการเปลี่ยนแปลงด้านประชากรศาสตร์ ซึ่งหมายถึง ประชากรกลุ่มที่เกิดในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 จากการที่หลายประเทศทั่วโลก รวมทั้งไทย ส่งเสริมให้มีการเพิ่มจำนวนประชากร เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาและฟื้นฟูประเทศในช่วงนั้น ซึ่งปัจจุบัน ประชากรกลุ่มนี้กำลังเข้าสู่วัยผู้สูงอายุ และกำลังจะเกษียณอายุจากการทำงาน
ขณะที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวในโอกาสเดียวกันว่า ผู้บริหารที่ดีจะต้องรู้จักองค์กรของตัวเองและต้องรู้ว่าบุคลากรคนใดมีความเหมาะสมกับตำแหน่งไหน โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีในการทำงาน มีความยุติธรรม และให้โอกาสกับทุกคน นอกจากนี้การสร้างบรรยากาศในการทำงานก็ถือเป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจากจะทำให้คนเกิดความรู้สึกรักองค์กร และยึดประโยชน์ขององค์กรเป็นที่ตั้ง
“การที่องค์กรจะเติบโตได้ก็ต้องมีบุคลากรที่มีคุณภาพ ขณะเดียวกันก็ต้องพัฒนางานด้านเทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ๆ รวมทั้งมีข้อมูลภายในที่ถูกต้อง” ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าว
ส่วน พาเมลา แคนนาดี้ ประธาน IPMA-HR ได้กล่าวชื่นชมสำนักงาน ก.พ. ที่เห็นคุณค่าของความสัมพันธ์อันใกล้ชิดระหว่างสำนักงาน ก.พ. และ IPMA-HR ในเรื่องการพัฒนาทรัพยากรบุคคล เนื่องจากขณะนี้องค์กรทั่วโลกกำลังเผชิญกับปัญหาที่ท้าทายจากปัจจัยต่างๆ โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างประชากรเนื่องจากจำนวนผู้สูงอายุ ดังนั้นการบริหารทรัพยากรบุคคลจึงจำเป็นต้องเข้ามามีบทบาทด้านยุทธศาสตร์มากยิ่งขึ้น
ขณะเดียวกันนวัตกรรมหนึ่งซึ่งเริ่มนำมาใช้กันอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะในองค์กรใหญ่ๆ คือ การจัดตั้งศูนย์บริการร่วมกัน ซึ่งศูนย์เหล่านี้จะเป็นที่ซึ่งจัดการเกี่ยวกับงานติดต่อสื่อสาร และเป็นเรื่องสำคัญที่งานบริหาร HR จะต้องเข้ามาจัดการอย่างถูกต้องเหมาะสม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ