กระทรวงพาณิชย์เร่งผลักดันสินค้าเกษตรอินทรีย์กระตุ้นส่งออก

ข่าวทั่วไป Friday May 16, 2008 10:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 พ.ค.--สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์
กระทรวงพาณิชย์จับกระแสสุขภาพ เร่งผลักดันสินค้าเกษตรอินทรีย์แข่งตลาดโลก กระตุ้นส่งออก พร้อมจัดคูหาเกษตรอินทรีย์แสดงสินค้าภายในงาน THAIFEX-World of Food Asia 2008 ระหว่าง 21-25 พ.ค. 2551 ที่อิมแพ็คเมืองทองธานี หวังกระตุ้นตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์ที่ได้รับรองมาตรฐาน พร้อมแข่งขันต่างประเทศ
นางพิมพาพรรณ ชาญศิลป์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาภาคเกษตรอินทรีย์เป็นภาคเกษตรที่เติบโตเร็วที่สุดของภาคอุตสาหกรรมอาหารทั่วโลก คาดว่าภายในปี 2553 มูลค่าตลาดทั่วโลกจะมีมูลค่าถึง 1 แสนล้านเหรียญสหรัฐ และจะมีมูลค่าสูงถึงร้อยละ 20-30 ต่อปี นับเป็นโอกาสที่ดีของประเทศไทยที่จะขยายตลาดส่งออกสินค้าเกษตรอินทรีย์
กระทรวงพาณิชย์มีนโยบายการส่งเสริมตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์ และกำหนดยุทธศาสตร์การส่งเสริมการค้าสินค้าเกษตรอินทรีย์ 4 กลยุทธ์ ซึ่งได้ดำเนินการแล้วในปี 2550-2551 ในการพัฒนาผู้ประกอบการด้านสินค้าเกษตรอินทรีย์ การขยายตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์ทั้งในและต่างประเทศ การสร้างมูลค่าสินค้าเกษตรอินทรีย์และผลิตภัณฑ์ รวมทั้งสนับสนุนการสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกทางการค้า โดยสร้างเครือข่ายทางด้านการตลาดและข้อมูลการค้าเกษตรอินทรีย์ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ได้แก่ จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการข้อมูลการตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์ : CIM (www.organic.moc.go.th) ณ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสุรินทร์ สถานีเกษตรอินทรีย์ ร้านค้าสุขภาพ จัดตลาดนัดสีเขียว และซุปเปอร์มาเก็ตที่จำหน่ายสินค้าเกษตรอินทรีย์ ฯลฯ
กระทรวงพาณิชย์มีแนวทางในการส่งเสริมการตลาดทั้งในและต่างประเทศ โดยร่วมมือกับภาคเอกชนสำรวจตลาดเกษตรอินทรีย์ พบผู้นำเข้าต่างประเทศ เพื่อเจรจาการค้าในตลาดเป้าหมาย ได้แก่ สหภาพยุโรป สหรัฐอเมริกา แคนาดา ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย ฯลฯ สินค้าได้ที่รับความสนใจ ได้แก่ ข้าว ผัก ผลไม้ สมุนไพร กะทิ และผลิตภัณฑ์อินทรีย์แปรรูป ซึ่งไทยมีโอกาสที่จะขยายและเพิ่มส่วนแบ่งตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์ของโลก เพราะมีความพร้อมในทุกๆด้าน ในด้านการผลิตและส่งออกอาหารในภูมิภาค
ในงาน THAIFEX-World of Food Asia 2008 กระทรวงพาณิชย์ร่วมกับสมาคมการค้าเกษตรอินทรีย์ไทย ร่วมกันจัดคูหาแสดงสินค้าเกษตรอินทรีย์ เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์สินค้าเกษตรอินทรีย์ไทยให้แก่ผู้นำเข้าต่างประเทศที่มาเยี่ยมชมงานฯ และขยายตลาดส่งออกไปทั่วโลก โดยภายในคูหาจะมีการจัดแสดงสินค้าเกษตรอินทรีย์ จัดสาธิตการประกอบอาหาร การเจรจาธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการเกษตรอินทรีย์ไทยและผู้นำเข้าต่างประเทศ รวมทั้งจัดสัมมนาให้ความรู้ด้านตลาด และการรับรองมาตรฐานสากล ซึ่งคาดว่าจะได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศเข้าเยี่ยมชมคูหาจำนวนมาก ระหว่างวันที่ 21-23 พฤษภาคม 2551 และประชาชนทั่วไปสามารถซื้อสินค้าภายในคูหาได้ระหว่างวันที่ 24-25 พฤษภาคม 2551 ภายในคูหา M 54-62 และ N 53-61 โซน Healthy and Organic Food ณ อาคารชาเลนเจอร์ 3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี
โดย สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์
โทรศัพท์ 02-507-6620
ประสานงาน
โสรยา พงษ์ประยูร โทร.081-697-9100

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ