ปภ. เตือน 47 จังหวัดเตรียมรับมือสถานการณ์น้ำท่วม

ข่าวทั่วไป Friday May 16, 2008 11:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 พ.ค.--ปภ.
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย เตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย ๔๗ จังหวัด ระมัดระวังอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม เนื่องจากฝนตกหนักในระยะนี้ (๑๕ — ๒๐ พ.ค. ๒๕๕๑) ขอให้หมั่นติดตามข่าวพยากรณ์อากาศ และการแจ้งเตือนภัยจากหน่วยงานต่างๆ พร้อมสั่งการให้ศูนย์ ปภ. เขต สำนักงาน ปภ. จังหวัด และกำชับมิสเตอร์เตือนภัย แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่และเฝ้าระวังสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเตรียมรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้น
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย มีกำลังค่อนข้างแรง ประกอบกับร่องความกดอากาศต่ำยังคงพาดผ่านพื้นที่ประเทศไทย ส่งผลให้ช่วงวันที่ ๑๕ — ๒๐ พฤษภาคม ๒๕๕๑ จะมีฝนตกชุกหนาแน่นกับมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรงหลายพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่ที่ราบลุ่ม ริมน้ำ ที่ลาดเชิงเขาในพื้นที่ ๔๗ จังหวัด ได้แก่ จังหวัดกาญจนบุรี สุพรรณบุรี ปราจีนบุรี นครนายก สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด นครราชสีมา สระบุรี ชัยภูมิ ขอนแก่น เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร กาฬสินธุ์ ตาก กำแพงเพชร นครสวรรค์ สุโขทัย อุทัยธานี พิษณุโลก พิจิตร อุตรดิตถ์ เพชรบูรณ์ แพร่ น่าน แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา ลำปาง ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ตรัง พัทลุง สงขลา อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่มได้ จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว ระมัดระวังอันตรายที่อาจเกิดขึ้น โดยหมั่นติดตามพยากรณ์อากาศอย่างสม่ำเสมอ หากมีประกาศเตือนให้รีบขนย้ายทรัพย์สินไว้บนที่สูง และอพยพไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยทันทีหมั่นสังเกตลมฟ้า อากาศ และความเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมและพฤติกรรมของสัตว์ ตลอดจนปฏิบัติตามคำแนะนำของทางราชการ ส่วนผู้ที่เดินเรือควรงดออกจากฝั่งในช่วงนี้ เนื่องจากพายุลมแรงอาจทำให้เกิดเรือพลิกคว่ำได้ ทั้งนี้ เพื่อเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย ดินถล่ม และคลื่นลมแรงที่อาจเกิดขึ้น โดยกรม ปภ. ได้สั่งการไปยังศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตและสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดที่อาจจะได้รับผลกระทบ ให้แจ้งเตือนประชาชนผ่านทางวิทยุกระจายเสียงประจำท้องถิ่น เสียงตามสาย หอกระจายข่าวประจำหมู่บ้านและเครือข่ายวิทยุสมัครเล่นให้ครอบคลุมทุกพื้นที่และจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสถานการณ์ในพื้นที่ตลอด ๒๔ ชั่วโมง รวมทั้งเตรียมเครื่องมือ อุปกรณ์ให้พร้อม เพื่อให้สามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินได้อย่างทันท่วงที นอกจากนี้ ได้กำชับให้อาสาสมัครแจ้งเตือนภัยดินถล่ม (มิสเตอร์เตือนภัย) ประจำหมู่บ้านในพื้นที่เสี่ยงภัยจำนวน ๑,๕๗๕ หมู่บ้าน รวมจำนวน ๒,๘๕๒ คน เฝ้าระวังและติดตามสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาตลอด ๒๔ ชั่วโมง รวมทั้งตรวจสอบข้อมูลปริมาณน้ำฝนและระดับน้ำอย่างใกล้ชิด หากสถานการณ์รุนแรงให้รีบแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ เพื่อเตรียมการอพยพไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยทันที
นายอนุชา กล่าวต่อว่า สำหรับผู้ที่จะเดินทางท่องเที่ยวบริเวณอุทยานแห่งชาติ หรือเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ที่มีเทือกเขาสลับซับซ้อนในวันหยุดยาวที่จะถึงนี้ ขอให้ตรวจสอบสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาก่อนออกเดินทาง เนื่องจากบางพื้นที่อาจมีความเสี่ยงในการเกิดน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่ม หากท่องเที่ยวน้ำตก ลำธาร ทะเล ขอให้เพิ่มความระมัดระวังในการลงเล่นน้ำ เพื่อความปลอดภัยควรงดเที่ยวสถานที่ดังกล่าวในช่วงนี้ ทั้งนี้ กรม ปภ. ได้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ให้จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง ดูแล และแจ้งเตือนภัยในบริเวณสถานที่ท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่องแล้ว สุดท้ายนี้ หากประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากภัยพิบัติ สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่สายด่วน สาธารณภัย ๑๗๘๔ ตลอด ๒๔ ชั่วโมง เพื่อประสานและให้ความช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ