ไทย บูทิค แหล่งรวมผลิตภัณฑ์คุณภาพ จากโครงการในพระราชดำริฯ

ข่าวทั่วไป Friday May 16, 2008 11:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 พ.ค.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
คนไทยใช้ของไทย เพื่อพัฒนาไทยให้ยั่งยืน...ประโยคนี้เห็นจะเหมาะกับผลิตภัณฑ์ดีๆ ที่ผ่านกรรมวิธีการผลิตคุณภาพ ภายใต้แนวคิดที่เคารพในปรัชญา องค์ความรู้ และภูมิปัญญาของเกษตรกรไทย ของโครงการในพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และโครงการในพระราชดำริในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ที่นำมารวบรวมไว้ที่ร้าน “ไทย บูทิค” ชั้น 2 ห้างคาร์ฟูร์ พระราม 4 ได้แก่ ผลิตภัณฑ์จากโครงการพัฒนาส่วนพระองค์, โครงการหลวง, โครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา, บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด และโครงการพัฒนาดอยตุง รวมทั้งผลิตภัณฑ์ผ้าจากฝีมือชาวเขาในโครงการพัฒนาชีวิตเด็กและเยาวชน ในศูนย์การเรียนรู้ชาวไทยภูเขา (แม่ฟ้าหลวง) อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ กว่า 500 รายการ ทั้งนี้ เพื่อเป็นประตูสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ในยุควิถีชีวิตแบบพอเพียง ผลิตภัณฑ์หนึ่งชิ้น เท่ากับสนับสนุนหนึ่งกำลังใจของชาวบ้าน ให้มีพลังในการประกอบอาชีพต่อไป
นายเสกสรรค์ ไตรอุโฆษ ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์และพัฒนาธุรกิจ ห้างคาร์ฟูร์ กล่าวว่า “จุดเริ่มต้นมาจากคาร์ฟูร์ได้สนับสนุนโครงการพัฒนาชีวิตเด็กและเยาวชน ในศูนย์การเรียนรู้ชาวไทยภูเขา (แม่ฟ้าหลวง) อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ โครงการในพระราชดำริในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในด้านการศึกษาและการสร้างงาน และเพื่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน ทางคาร์ฟูร์จึงได้เปิดร้าน ไทย บูทิค ขึ้น เพื่อเป็นช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากโครงการในพระราชดำริฯ ต่างๆ”
ในขณะเดียว ในนามของโครงการต่างๆ ที่ร่วมนำผลิตภัณฑ์ของตน จำหน่ายที่ไทย บูทิคต่างยินดี เพราะไม่เพียงแต่ช่วยสินค้าให้ขายได้ แต่ยังทำให้ชาวบ้านและเกษตรกรข้างหลังอยู่ได้อีกด้วย เริ่มที่ ดอยคำ ผลิตภัณฑ์โครงการหลวง โดย ดร.ประดิษฐ์ อารยะการกุล ที่ปรึกษากรรมการ บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด กล่าวว่า “ดอยคำมีจุดเริ่มต้นจากแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ มีจุดประสงค์เพื่อยุติปัญหาการตัดไม้ทำลายป่า และการปลูกฝิ่นของชาวไทยภูเขา โดยทรงจัดตั้งโรงงานหลวงอาหารสำเร็จรูปขึ้น เพื่อรองรับผลผลิตทางการเกษตรในพื้นที่ของมูลนิธิโครงการหลวง มาแปรรูปเพื่อการเก็บรักษาได้ยาวนานขึ้น เป็นการสร้างอาชีพและพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในท้องถิ่นทุรกันดารให้ดีขึ้น ดังนั้น การที่ได้พันธมิตรห้างคาร์ฟูร์มาช่วยสนับสนุนในเรื่องช่องทางการจัดจำหน่ายจึงเป็นการดียิ่ง ซึ่งนอกจะทำให้ผู้บริโภคเลือกซื้อสินค้าผัก ผลไม้แปรรูปคุณภาพดี ได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น ยังถือว่าได้มีส่วนช่วยสนับสนุนสินค้าซึ่งใช้วัตถุดิบจากผลผลิตของเกษตรกรในพื้นที่อีกด้วย”
ส่วน มูลนิธิโครงการหลวง โดย โสภิตา เฟื่องทอง ผู้จัดการขายเชียงใหม่ฯ กล่าวว่า “โครงการหลวงมุ่งเน้นในการพัฒนาอาชีพ ให้แก่ชาวเขาที่อยู่ในพื้นที่จังหวัด เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา ลำพูน และแม่ฮ่องสอน สนับสนุนให้ชาวเขามีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น สามารถเพาะปลูกสิ่งที่เป็นประโยชน์ และเป็นรายได้ให้กับเขาเอง เพื่อลดการปลูกฝิ่นและบุกรุกทำลายป่า นโยบายคือช่วยสร้างอาชีพ และรับผลิตผลจากชาวเขามาช่วยในการทำตลาดโดยไม่หวังผลกำไร การมีร้านไทย บูทิคขึ้น ทำให้สินค้าเข้าถึงประชาชนได้ง่ายขึ้น นอกจากสินค้าแปรรูปแล้ว สินค้าที่โดดเด่น ได้แก่ ผัก ผลไม้ และดอกไม้เมืองหนาว ในอนาคตคาดว่าจะมีกลุ่มหัตถกรรมของชาวเขาจากเผ่าต่าง ๆ มาจำหน่ายด้วย”
ในขณะที่ โครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา โดย จิดาภา อธิเศรษฐ์ หัวหน้าฝ่ายจัดจำหน่ายฯ กล่าวว่า “โครงการฯ เกิดขึ้นเนื่องจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ มีพระราชดำริจะพัฒนาประสิทธิภาพการผลิตทางการเกษตร ทรงให้ความสำคัญกับการเพิ่มพูนคุณภาพชีวิตของเกษตรกร โดยมีแนวทางที่สำคัญคือ ทำให้เกษตรกรสามารถพึ่งตนเองได้ทางด้านอาหาร และสนับสนุนให้มีรายได้เพิ่มขึ้นนอกเหนือไปจากภาคเกษตร อีกทั้งเน้นการพัฒนาและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ให้สวนจิตรลดาเป็นที่ตั้งโรงงานตัวอย่าง และบุคคลที่สนใจสามารถเข้าศึกษาดูงานได้ โครงการฯ มีการผลิตสินค้าหลายรูปแบบ ที่เป็นที่รู้จักและโดดเด่นคือ ผลิตภัณฑ์นม ทั้งที่เป็นนมอัดเม็ด และนมพลาสเจอร์ไรซ์ นอกจากนั้น โครงการฯ ก็ได้พยายามแปรรูปสินค้าภาคเกษตร และทดลองผลิตภัณฑ์เชื้อเพลิงด้วย”
สำหรับ โครงการพัฒนาส่วนพระองค์ โดย ภัทธิรา หาญสกุล ผู้จัดการทั่วไปสายงานพัฒนาผลิตภัณฑ์การตลาดฯ กล่าวว่า “โครงการพัฒนาส่วนพระองค์ถือกำเนิดจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พระราชทานที่ดินและพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ให้ทำการทดลอง อันสืบเนื่องมาจากหลักเศรษฐกิจพอเพียง ในยุคฟองสบู่แตก เพื่อให้ทุกคนต้องกลับมาสู่พื้นฐานของความพอเพียง แต่ละพื้นที่จังหวัดที่เราทดลอง จะมีการรับซื้อสินค้าวัตถุดิบของชาวบ้าน โดยโครงการฯ จะประสานกับกรมวิชาการเพื่อลงไปส่งเสริมกับเกษตรกร ซึ่งสินค้าจะต้องเป็นการปลูกปลอดสารตามมาตรฐาน เพราะจะต้องนำสินค้าทางการเกษตรไปแปรรูปสู่สินค้าอุตสาหกรรม จำหน่ายทั้งของพร้อมทาน ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าว ตลอดจนของใช้ อาทิ สบู่ก้อน สบู่เหลว แชมพู ครีมนวด พวกยา ขี้ผึ้ง พิมเสนน้ำ สูตรโบราณ และผักสดที่เรียกว่าผักปลอดภัย”
ปิดท้ายที่ โครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดย ธนาวัฒน์ ศรีคิรินทร์ ผู้อำนวยการฝ่ายอาหารฯ กล่าวว่า “สมัยก่อนดอยตุงเป็นพื้นที่เขาหัวโล้น มีการปลูกฝิ่น และตัดไม้ทำลายป่า สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีจึงอยากจะพัฒนาพื้นที่ตรงนี้ ให้คนกับป่าอยู่ร่วมกันได้ ก็เริ่มมีการปลูกป่า และพัฒนาอาชีพให้ชาวบ้าน และชาวเขาเผ่าต่างๆ อาทิ ลาหู่ ไทยใหญ่ อาข่า จีนฮ่อ เป็นต้น โดยมีการปลูกป่าเศรษฐกิจ เช่น กาแฟและแมคคาเดเมีย เพื่อให้ชาวบ้านมีอาชีพ มีรายได้ ปัจจุบันโครงการฯ มีผลิตภัณฑ์ หัตถกรรม ท่องเที่ยว เกษตร และอาหาร ภายใต้ชื่อ “ดอยตุง” ผลิตภัณฑ์อาหารหลักคือกาแฟ และแมคคาเดเมีย นัท ทางโครงการฯอยากให้ผู้บริโภคซื้อผลิตภัณฑ์ดอยตุงเพราะคุณภาพของสินค้าและมีความภาคภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างอาชีพและรายได้ให้กับชุมชนอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน”
พบกับผลิตภัณฑ์จากโครงการในพระราชดำริฯ พร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนสังคมไทย ที่ร้าน “ไทย บูทิค” ชั้น 2 ห้าง คาร์ฟูร์ พระราม 4…ได้แล้วตั้งแต่บัดนี้
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด โทร. 0-2434-8300, 0-2434-8547 คุณสุจินดา, คุณแสงนภา, คุณปิติยา
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ห้างคาร์ฟูร์ โทร. 0-2625-4130, 33 คุณจุฑามาศ, คุณชนกนาถ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ