ปตท. ปรับลดราคาก๊าซเอ็นจีวีลง 1 บาท 3 สตางค์ ช่วยเหลือผู้ประกอบการและส่งเสริมให้ประชาชนใช้ก๊าซเอ็นจีวีบรรเทาผลกระทบในภาวะวิกฤตราคาน้ำมัน

ข่าวทั่วไป Monday May 16, 2005 10:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 พ.ค.--ปตท.
นายจิตรพงษ์ กว้างสุขสถิตย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระผู้ประกอบการ และ เพิ่มแรงจูงใจให้ประชาชนหันมาใช้ก๊าซเอ็นจีวีทดแทนการใช้น้ำมัน ในภาวะวิกฤตราคาน้ำมันที่ปัจจุบันปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปตท. จะปรับลดราคาก๊าซเอ็นจีวีลงกิโลกรัมละ 1.03 บาท ตั้งแต่วันที่ 14 พฤษภาคม 2548 เวลา 06.00 น. เป็นต้นไป ทำให้ราคาก๊าซเอ็นจีวีจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 8.50 บาท ทุกสถานี ซึ่งถูกกว่าราคาน้ำมันเบนซิน 95 ถึง 67% ถูกกว่าราคาน้ำมันเบนซิน 91 67% ถูกกว่าราคาน้ำมันดีเซล 52% และ ถูกกว่าราคาก๊าซแอลพีจี 33% (บนฐานค่าความร้อนที่เท่ากัน)
รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. เปิดเผยเพิ่มเติมว่า เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการ ปตท. มีแผนขยายสถานีบริการก๊าซเอ็นจีวี จากปัจจุบันที่มีจำนวนทั้งสิ้น 28 สถานี ทั้งในเขตกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และ ต่างจังหวัด เพิ่มขึ้นเป็น 57 สถานี ภายในปลายปี 2548 นอกจากนั้น ปตท. ยังได้เพิ่มศักยภาพในการจัดส่งก๊าซเอ็นจีวีไปยังสถานีบริการทุกแห่งให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการสามารถเติมก๊าซฯ ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว และล่าสุดเพื่อเป็นการเพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้ประกอบการในการขอรับสินเชื่อเพื่อติดตั้งอุปกรณ์ใช้ก๊าซเอ็นจีวีให้ได้รับความสะดวกมากยิ่งขึ้น นอกเหนือ จากธนาคารออมสิน เอสเอ็มอีแบงก์ และ บริษัทไทยเอซ ลิสซิ่ง จำกัด แล้ว ปตท. ยังได้ประสานงานกับอิออน เพื่ออำนวยความสะดวกในการให้บริการสินเชื่อแก่ผู้ประกอบการ ซึ่งคาดว่าจะลงนามข้อตกลงได้ในเร็ว ๆ นี้ ดังนั้น ปตท. จึงใคร่ขอเชิญชวนผู้ประกอบการรถแท็กซี่สมัครเข้าร่วมโครงการบัตรเติมก๊าซเอ็นจีวีกับ ปตท. ซึ่งนอกจากจะช่วยชาติประหยัดเงินตราต่างประเทศจากการนำเข้าเชื้อเพลิงแล้ว ก๊าซเอ็นจีวียังมีราคาถูกกว่าเชื้อเพลิงชนิดอื่น เนื่องจากสามารถผลิตได้เองในประเทศ
ทั้งนี้สำหรับกรณีข้อร้องเรียนเกี่ยวกับข้อขัดข้องของบัตรเติมก๊าซเอ็นจีวีนั้น ขณะนี้ ปตท. ได้เร่งดำเนินการปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพอย่างเร่งด่วนแล้ว ส่วนการขยายจำนวนบริษัทผู้รับติดตั้งอุปกรณ์ก๊าซเอ็นจีวีนั้น ปตท. มีนโยบายเปิดกว้างในเรื่องดังกล่าวอยู่แล้ว แต่ ปตท. จำเป็นต้องตรวจสอบให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลอย่างรัดกุม เพื่อความปลอดภัยสูงสุด ซึ่งขณะนี้มีบริษัทติดตั้งอุปกรณ์เอ็นจีวีรวมทั้งสิ้น 8 บริษัท
ปัจจุบัน ประเทศไทยมีรถยนต์ใช้ก๊าซเอ็นจีวีจำนวน 4,905 คัน และ มีสถานีบริการก๊าซเอ็นจีวีจำนวน 28 สถานี โดยจะเพิ่มขึ้นเป็น 57 สถานี ภายในปลายปี 2548 และเพิ่มเป็น 180 สถานี ภายในปี 2551 ซึ่ง ปตท. มีแผนจะขยายเครือข่ายสถานีบริการก๊าซเอ็นจีวีให้ครอบคลุม ทั้งในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมถึงตามแนวท่อส่งก๊าซธรรมชาติ และ ในจังหวัดต่าง ๆ ทั่วทุกภาคในอนาคตอีกด้วย
โทรศัพท์ 0-2537-3217
ส่วนประชาสัมพันธ์ กลุ่มธุรกิจก๊าซธรรมชาติ
โทรสาร 0-2537-3211
บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ