เจาะลึก 9 งานศิลปะทำยอดประมูลสูงสุดในงาน 'DRIVEN' นิทรรศการและการประมูลงานศิลปะสุดยิ่งใหญ่โดย The Art Auction Center

ข่าวบันเทิง Wednesday December 11, 2024 16:27 —ThaiPR.net

เจาะลึก 9 งานศิลปะทำยอดประมูลสูงสุดในงาน 'DRIVEN' นิทรรศการและการประมูลงานศิลปะสุดยิ่งใหญ่โดย The Art Auction Center

สร้างตำนานบทใหม่ให้วงการประมูลงานศิลปะของไทยอีกครั้ง หลังจากที่ The Art Auction Center บริษัทประมูลศิลปะอันดับหนึ่งของไทย เปิดตัวนิทรรศการและการประมูลผลงานศิลปะส่งท้ายปลายปี 2567 ได้อย่างยิ่งใหญ่อลังการใน 'DRIVEN' ท่ามกลางเหล่านักสะสมและคนรักงานศิลป์ ที่ร่วมชื่นชมผลงานศิลปะทรงคุณค่าจากศิลปินชั้นนำของวงการจำนวน 133 ชิ้นอย่างใกล้ชิด

ภายในงานผู้ชมยังได้สัมผัสกับสุดยอดยนตรกรรมโดย 911 Assistant ศูนย์บริการ Porsche ระดับแนวหน้าของประเทศ ที่นำรถ Porsche รุ่นพิเศษอวดโฉมใจกลาง River City Bangkok บ่งบอกถึงดีไซน์อันประณีตและสมรรถนะที่เป็นเลิศ จัดแสดงเคียงข้างกับงานศิลปะ สร้างแรงบันดาลใจใหม่ ๆ ในการค้นพบความงดงามที่ขยายขอบเขตออกไปมากกว่างานศิลปะ สื่อถึง 'แรงขับเคลื่อน' ซึ่งเป็นหัวใจของทั้งสองโลก ก่อนจัดประมูลเมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 พฤศจิกายน 2567 และปิดยอดประมูลสูงสุดกว่า 41 ล้านบาท!

เบื้องหลังผลงานชิ้นเอก: 9 งานศิลปะทำยอดประมูลสูงสุดใน DRIVEN

งานศิลปะทำยอดประมูลสูงสุด ไม่เพียงสะท้อนความสวยงาม หากแต่เป็นเกิดจากการผสมผสานของหลากหลายปัจจัย ทั้งชื่อเสียงของศิลปิน เทคนิคที่ใช้ในการสร้างสรรค์ เรื่องราวเบื้องหลังผลงาน รวมถึงกระแสความนิยมในยุคนั้น ๆ มันคือการลงทุนทางด้านอารมณ์และจิตวิญญาณ สะท้อนถึงรสนิยมและความเข้าใจในคุณค่าของงานศิลปะ ทั้งยังเป็นเครื่องบ่งชี้ถึงแนวโน้มของตลาดศิลปะในอนาคต ทำให้นักสะสมรู้สึกตื่นเต้นทุกครั้งที่ได้เห็นการประมูลที่ดุเดือด ราวกับเป็นการต่อสู้เพื่อให้ได้ครอบครองผลงานแห่งประวัติศาสตร์ มาเจาะลึกเบื้องหลัง 9 งานศิลปะที่ทำยอดประมูลสูงสุดในงาน DRIVEN กันดีกว่า!

  • ถวัลย์ ดัชนี "FISHING BOAT / ตังเก" (ปี 2510) สถิติการประมูล 5,454,350 บาท
  • ผลงานที่สะท้อนเส้นสายอันชับซ้อนทรงพลัง และสีโทนฟ้าสุขุม ถ่ายทอดความเงียบสงบและความลึกลับของท้องทะเล ภาพกึ่งนามธรรมของเรือที่แสดงอยู่บนฉากหลังของสีเขียวและฟ้าตัดสลับกันอย่างนุ่มนวลอัดแน่นไปด้วยอารมณ์ การเล่นแสงและเงา ที่จับเอาจังหวะการเคลื่อนไหวของระลอกคลื่น ปาดป้ายด้วยเกรียงเรียงตัวสอดประสานรูปเรขาคณิตสไตล์คิวบิสก์ ผลงานชิ้นสำคัญนี้ถูกแขวนประตับ ณ ห้องอาหารขององค์กร JUSMAGTHAI ในช่วงระหว่างสงครามเวียดนาม นับเป็นผลงานหายากที่ได้รับอิทธิพลตะวันตกอย่างชัดเจน ในยุคที่ ถวัลย์ เพิ่งสำเร็จการศึกษาจากต่างประเทศ

  • ชาติชาย ปุยเปีย "UNTITLED" (ปี 2556) สถิติการประมูล 4,293,850 บาท
  • ธรรมชาติ เวลา ฤดูกาลผันผ่าน ชีวิตมนุษย์เวียนวน ก่อกำเนิดบุรุษบรรจบแล้วดับหาย ชาติชาย ปุยเปีย ถ่ายทอดความสันโดษ การแสวงหาและตระหนักรู้ของจิตภาวะภายใน สะท้อนความคิดและอารมณ์ในใจ แสดงความสงบผ่านสีหน้าและการใช้สี เหล่าผีเสื้อบินตอมดอมดม แทนสัญลักษณ์ของการเปลี่ยนแปลงและเติบโตในมนุษย์ การเข้าใจ โอบรับและกลับคืนสู่สามัญนำมนุษย์หวนคืนสู่ธุลีดิน

  • ดำรง วงศ์อุปราช "GOLDEN MOUNT / ภูเขาทอง" (ปี 2504) สถิติการประมูล 3,249,400 บาท
  • ผลงานหายากชิ้นสำคัญของดำรงที่ส่องประกายตังเพชรเม็ดงามชิ้นนี้ สร้างสรรค์ขึ้นในยุคที่ศิลปินชนะรางวัลศิลปกรรมแห่งชาติ ภาพนี้สะท้อนรายละเอียดอันประณีต ผ่านองค์ประกอบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นพื้นผิวลวดลายขัดสานของไม้ ลายแผ่นกระดานของฝาผนัง และพื้นผิววัสดุมุงหลังคา ที่ถูกวาดอย่างพิถีพิถันคงความสมจริง นำเสนอภาพภูเขาทอง ความงามของสถาปัตยกรรมบ้านเรือนและวิถีชีวิตอย่างไทย ที่กลั่นผ่านห้วงความคิดของศิลปิน อาศัย มุมมองนำเสนอในแนวตั้งแบบศิลปะสมัยใหม่ สะท้อนความเชื่อมโยงของชีวิตและศรัทธาทางศาสนาที่ถูกรวมเข้าไว้ด้วยกัน

  • ทวี นันทขว้าง "BIRD OF PARADISE" (ปี 2521) สถิติการประมูล 3,133,350 บาท
  • ผลงานเซอร์เรียลิสม์ (Surrealism) ของทวี นันทขว้าง ศิลปินผู้รังสรรค์ผลงานศิลปะเหนือจริงคนแรก ๆ ของประเทศไทย Bird of Paradise ที่เห็นในภาพเป็นต้นไม้ที่ไม่มีอยู่ในโลกแห่งความเป็นจริง หากแต่เป็นต้นไม้ที่ถ่ายทอดจากจินตนาการของศิลปิน สร้างบรรยากาศที่อบอวลด้วยกลิ่นอายของความวิเวกวังเวงและลึกลับซับซ้อน ด้วยการใช้แสงสีที่ไม่มีอยู่จริง ผลงานชิ้นนี้จึงบ่งบอกถึงคาแร็กเตอร์ของทวีที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร

  • ประเทือง เอมเจริญ "UNIVERSAL LOVERS / คู่รักจักรวาล" (ปี 2537) สถิติการประมูล 2,204,952 บาท
  • ผลงานชิ้นนี้ตีพิมพ์ในหนังสือ "จิตวิญญาณศิลปะ" เอกภพกว้างใหญ่ไร้สิ้นสุด ชั่วขณะที่ดวงดาวนับล้านกำลังสูญสลายแตกตับ บ้างระเบิดเพื่อก่อเกิดสายธารดาราใหม่ ท่ามกลางความอ้างว้างที่สสารกระจัดกระจายวุ่นวาย พลังของจักรวาลก็ดึงดูดเข้าหา นำพาคู่รักโคจรมาพบกัน ประเทืองถ่ายทอดความงามของปรากฏการณ์นามธรรมนั้น ด้วยคู่สีจัดจ้าน รายละเอียดเส้นสายบรรจงขับเน้นพลังของดาวฤกษ์ที่ปลดปล่อยสู่กันและกัน เปรียบเป็นเส้นทางนับพันปีแสง ชีวิตมนุษย์นั้นยืนยาวเพียงแสงดาวตกที่คาดผ่านฟ้า แต่ในช่วงเวลาเพียงพริบตานั้น ความรักของเราได้พบพาน

  • ทองไมย์ เทพราม "WHERE DID WE COME FROM? WHY WERE WE BORN? WHERE ARE WE GOING?" (ปี 2565) สถิติการประมูล 1,392,600 บาท
  • ผลงานจิตรกรรมร่วมสมัยขนาดใหญ่ของทองไมย์ นำเสนอการตั้งคำตามใคร่ครวญถึงชีวิต การเดินทางของตัวละครสรรพสัตว์ เอกลักษณ์การใช้สีสัน สดใส จัดจ้าน การแรเงาที่สร้างมิติรูปร่างให้ชัดเจนปรากฏในผลงาน อีกทั้งการนำหลักคิดทางพระพุทธศาสนาเป็นหัวใจในการสื่อสาร กล่าวถึงชีวิตที่ดำเนินไปตามวิถี เมื่อมีผู้ตื่นรู้และมีปัญญาเป็นแสงแห่งความรู้แจ้งนำทาง ย่อมมีผู้คนที่หลงย่ำเดินอยู่ในความมืด แต่เมื่อใดที่พวกเขาเลือกถอดผ้าผูกนั้นออก ตาของพวกเขาก็จะไม่มืดบอดอีกต่อไป

  • มือบอญ "WHAAM!" (ปี 2565) สถิติการประมูล 1,856,800 บาท
  • ผลงานชิ้นนี้ได้รับการจัดแสดงในนิทรรศการเดี่ยว "WHAAM!" ที่ Black Book Gallery เมืองเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด ประเทศสหรัฐอเมริกา พ.ศ. 2565 'ผลงานชิ้นนี้วิพากษ์ศิลปะแนวป๊อปอาร์ตได้อย่างแยบยลในรูปแบบการ์ตูนคอมิกที่ดูสนุกสนาน ด้วยกองทัพนกน้อยแสนน่ารักทำหน้าที่เป็นกบฏทางปรัชญา ตั้งคำถามต่อแนวคิดการสร้างสรรค์ศิลปะร่วมสมัยในยุคแห่งการชื่นชมทางวัฒนธรรม การพิสูจน์ทราบแหล่งที่มาของความคิดในผลงานที่ใคร ๆ ก็เข้าถึงได้ หรือนี่จะเป็นเพียงการยืมมืออัตถิภาวนิยมเข้ามายกระดับภาพลักษณ์สิทธิบริโภคนิยม ติดป้ายให้เป็นศิลปะชั้นสูง แทนที่ข้อเท็จจริงด้วยความเชื่อศรัทธาสร้าง ความจริง อันบิดเมือนขึ้นมา มือบอญ อ้างอิงไอคอนของกระแสป๊อปอาร์ตลงในผลงาน ทั้งด้วยความยกย่องและตั้งคำถามไปพร้อมกัน

  • ประเทือง เอมเจริญ "ABSTRACT SCENERY / ทิวทัศน์นามธรรม" (ปี 2548) สถิติการประมูล 1,740,750 บาท
  • ผลงานชิ้นนี้ตีพิมพ์ในหนังสือและจัดแสดงในนิทรรศการ 'ร้อยริ้วสรรพสีสัน' ตำนานชีวิตและสังคม ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2559 สื่อถึงบทลำนำแห่งธรรมชาติที่มีบรรยากาศของช่วงเวลาและแสงแดดจากดวงอาทิตย์เป็นท่วงทำนอง ประเทือง จงใจปาดป้ายโครงสีทึบเข้ม หนักแน่น ที่บ่นระบายความทุกข์ยาก สะท้อนสภาพจิตใจและความเป็นอยู่ในยามนั้น ผนวกกับการเคลื่อนไหวที่แปรงซ้อนทับเนื้อสีเป็นชั้น ๆ เมื่อการมาถึงของลัทธิศิลปะตะวันตกแผ่อิทธิพลในไทยช่วงปี พ.ศ. 2500เกิดเป็นลีลาจิตรกรรมที่ค่อนข้างแตกต่างจากผลงานยุคอื่น เป็นงานศิลปะที่โอบรับกระบวนการแสวงหาทางศิลป์ที่เปี่ยมล้นด้วยจิตวิญญาณ

  • ถวัลย์ ดัชนี "อสรพิษ" (ปี 2520) สถิติการประมูล 1,392,600 บาท
  • อีกหนึ่งผลงานศิลปะหาชมยากของ ถวัลย์ ดัชนี ที่หลายคนมักคุ้นเคยจากภาพของช้าง ม้า วัว ควายเป็นส่วนใหญ่ หากแต่ภาพนี้ศิลปินสะบัดปลายพู่กันเป็นรูปอสรพิษกำลังอ้าปาก เพื่อจัดกรามให้เข้าที่หลังจากกลืนเหยื่อลงไป นอกจาก 'อสรพิษ' จะเป็นภาพที่แปลกตาและหาชมยากของศิลปิน เทคนิคที่ใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานยังแปลกใหม่ ด้วยการนำพู่กันมากลึงให้เกิดเป็นน้ำหนักเพื่อสื่อถึงมัดกล้ามส่วนต่าง ๆ ของอสรพิษ ราวกับอสรพิษกำลังเคลื่อนไหวและมีชีวิตอยู่ในภาพวาด เป็นผลงานล้ำค่าที่ควรค่าแก่การสะสม

    นอกจากนี้ ภายในงานยังมีผลงานศิลปะอันโดดเด่นและหาชมยากจากศิลปินชื่อดังอีกมากมาย ที่สะท้อนเอกลักษณ์และมุมมองเฉพาะตัวที่น่าประทับใจอีกหลายชิ้น ทั้งนี้ The Art Auction Center ยังประกาศข่าวดีด้วยว่า เตรียมพบกับนิทรรศการและการประมูลครั้งสำคัญ ที่จะจัดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2568 ที่จะถึงนี้!!!


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ