TFEX และ CBOE ลงนามความบันทึกความเข้าใจร่วมกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 20, 2008 08:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 พ.ค.--ตลท.
TFEX ลงนามบันทึกความเข้าใจกับ Chicago Board Options Exchange (CBOE) ซึ่งเป็นตลาดอนุพันธ์ชั้นนำในสหรัฐอเมริกา เพื่อกระชับความสัมพันธ์ แลกเปลี่ยนข้อมูลและพัฒนาความร่วมมือในด้านต่างๆ
วันนี้ (16 พฤษภาคม) นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา ประธานกรรมการ บมจ. ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) หรือ TFEX ได้เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจกับ Chicago Board Options Exchanges หรือ CBOE ซึ่งเป็นตลาดอนุพันธ์ที่มีปริมาณการซื้อขายออปชั่นมากที่สุดแห่งหนึ่งในสหรัฐอเมริกา เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรรวมทั้งเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและศึกษาความเป็นไปได้ในการที่จะพัฒนาธุรกิจร่วมกันในอนาคตเพื่อประโยชน์ต่อตลาดอนุพันธ์ทั้งสองแห่งต่อไป
การลงนามในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากนายริชาร์ด ดูฟอร์ (Richard DuFour) Executive Vice President ซึ่งรับผิดชอบ สายงานด้านกลยุทธ์และวิจัย และนายยูจีน เชิง (Eugene Zheng) ซึ่งดูแลธุรกิจภาคพื้นเอเชีย เป็นตัวแทนของ CBOE มาร่วมในพิธีลงนามนี้ด้วย
นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา ประธานกรรมการ บมจ. ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า “ที่ผ่านมา TFEX และ CBOE มีความสัมพันธ์ที่ดีมาโดยตลอด การลงนามในบันทึกความเข้าใจครั้งนี้ จึงถือเป็นอีกก้าวสำคัญของ TFEX ในการพัฒนาความสัมพันธ์กับองค์กรระดับโลกอย่าง CBOE ซึ่งเป็นผู้นำในตลาดออปชั่น โดยจะช่วยให้ TFEX ได้มีโอกาสเรียนรู้จากประสบการณ์ของ CBOE และนำมาเป็นแนวทางในการพัฒนาสินค้าและบริการของ TFEX ต่อไป”
นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการผู้จัดการ บมจ. ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) กล่าวเพิ่มเติมว่า “CBOE เป็นตลาดอนุพันธ์ที่มีประสบการณ์ยาวนานในการให้บริการซื้อขายออปชั่น และที่ผ่านมา CBOE ได้ให้ข้อมูล และแนวคิดในการพัฒนาตลาดออปชั่นต่อ TFEX ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากในการนำมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาและสินค้าบริการของเราโดยเฉพาะ Index Options ดังนั้น การลงนามในครั้งนี้นับว่าเป็นโอกาสดีของ TFEX ที่จะมีโอกาสเรียนรู้จากประสบการณ์ของ CBOE มาพัฒนาศักยภาพในการดำเนินธุรกิจของเราให้แข็งแกร่ง ก้าวหน้า และมีมาตรฐานการดำเนินงานเทียบเท่าสากล”
ข้อมูลเกี่ยวกับ CBOE
CBOE เป็นตลาดอนุพันธ์ที่เป็นดำเนินการในปี 2516 โดยมุ่งเน้นการซื้อขายสัญญาออปชั่นที่อ้างอิงกับหุ้นสามัญ ดัชนี และอัตราดอกเบี้ย CBOE เป็นตลาดอนุพันธ์ที่เป็นที่ยอมรับในด้านการให้บริการซื้อขายออปชั่นที่อ้างอิงกับหุ้นสามัญ โดยมีปริมาณการซื้อขายออปชั่นที่อ้างอิงกับหุ้นสามัญสูงสุดเป็นอันดับที่ 1 ของสหรัฐอเมริกาในปี 2550 CBOE มีปริมาณการซื้อขายออปชั่น 944,471,924 สัญญา เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 40% หรือคิดเป็นมูลค่า 24 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือเป็นปริมาณและมูลค่าการซื้อขายออปชั่นที่สูงสุดในโลก สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ CBOE ได้ที่ www.cboe.com
ข้อมูลเกี่ยวกับ TFEX
บริษัท ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (Thailand Futures Exchange PCL- TFEX) เป็นบริษัทในเครือที่ถือหุ้นโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย TFEX เริ่มเปิดดำเนินการครั้งแรกในเดือนเมษายน 2549 โดยสินค้าประเภทแรกที่จัดให้มีการซื้อขายคือ SET50 Index Futures โดยในปี 2550 มีการซื้อขายทั้งสิ้น 1,236,884 สัญญาหรือเฉลี่ย 5,219 สัญญาต่อวัน และในเดือนตุลาคม 2550 ได้เปิดการซื้อขาย SET50 Index Options เป็นสินค้าลำดับที่สอง ปัจจุบัน TFEX อยู่ระหว่างเตรียมการเปิดซื้อขายสัญญาฟิวเจอร์สที่อ้างอิงกับทองคำ (Gold Futures) และสัญญาฟิวเจอร์สที่อ้างอิงกับหุ้นสามัญ (Stock Futures) เป็นลำดับถัดไป
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อฝ่ายพัฒนาธุรกิจ โทร. 0-2229-2758, 0-2229-2760 หรือดูรายละเอียดจาก www.tfex.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ