“ทาทา” เล็งใช้ชิ้นส่วนไทยผลิตรถป้อนตลาดอินเดีย-ยุโรป งาน SUBCON THAILAND 2 วันแรกเกิน 1,300 ล้านบาท

ข่าวยานยนต์ Tuesday May 20, 2008 09:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 พ.ค.--บีโอไอ
ทาทา เล็งไทยเป็นฐานอุตสาหกรรมยานยนต์ในเอเชีย หลังมั่นใจศักยภาพการผลิต ชิ้นส่วนยานยนต์ไทย หวังใช้ชิ้นส่วนไทยผลิตรถเพื่อป้อนตลาดอินเดียและยุโรป บีโอไอเผยงาน ซับคอนไทยแลนด์ 2008 สองวันแรก มีมูลค่าซื้อขายกว่า 1,350 ล้านบาท คาดตลอดงาน 4 วัน มูลค่าซื้อขายเกินเป้า 2,000 ล้านบาท
นายอภิเชต ศรีตกะลิน ผู้อำนวยการฝ่ายขาย บริษัท TATA Motors (Thailand) Co., Ltd. เปิดเผยภายในการสัมมนา อุตสาหกรรมยานยนต์และโลจิสติกส์การผลิต ในหัวข้อ “กรณีศึกษาสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศไทย” ภายในงาน “ซับคอนไทยแลนด์ 2008” ว่า ทาทาอยู่ระหว่างการขยายตลาดรถยนต์ในกลุ่มอาเซียน เนื่องจากยังเป็นตลาดใหญ่ที่น่าสนใจ โดยเฉพาะประเทศไทยถือเป็นฐานการผลิตที่สำคัญ เพราะเป็นฐานการผลิตรถยนต์ที่มีศักยภาพ และมีความพร้อมในด้านการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ซึ่งทำให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ในระยะยาว ของทาทา ทั้งในแง่ของการจัดส่งชิ้นส่วนยานยนต์กลับไปบริษัทแม่ที่ประเทศอินเดีย และการผลิตรถยนต์เพื่อส่งออกไปจำหน่ายในตลาดยุโรป และตลาดอื่น ๆ ในอนาคต
สำหรับโครงการรถยนต์ประหยัดพลังงานตามมาตรฐานสากล หรืออีโคคาร์ ซึ่งทาทาได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอนั้น จะเป็นโครงการที่ทำให้ตลาดรถยนต์ของไทยขยายตัว และเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ทาทามีโอกาสเติบโตในอุตสาหกรรมยานยนต์ในไทยมากขึ้นด้วย
นายชนินทร์ ขาวจันทร์ หัวหน้าหน่วยพัฒนาการเชื่อมโยงอุตสาหกรรม หรือ BUILD (BOI Unit for Industrial Linkage Development) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กล่าวถึงผลการจัดงาน SUBCON THAILAND 2008 ในวันสองแรก (14 -15พ.ค.2551) ว่า มีการเจรจาจับคู่ทางธุรกิจระหว่างผู้ผลิตชิ้นส่วนรายย่อย และผู้ซื้อรายใหญ่รวม 570 คู่ โดยมีมูลค่าการซื้อขายชิ้นส่วนกว่า 1,350 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชิ้นส่วน ในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ เหล็ก พลาสติก และอิเล็กทรอนิกส์ โดยคาดว่าตลอดการจัดงาน 4 วัน( 14 -17 พ.ค. 51) มูลค่าการซื้อขายชิ้นส่วนจะเกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 2,000 ล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ