ผู้ว่าฯ อภิรักษ์ เดินหน้าตรวจอาคารสูงเตรียมรับมือแผ่นดินไหว

ข่าวทั่วไป Tuesday May 20, 2008 10:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 พ.ค.--กทม.
อภิรักษ์ลงพื้นที่ตรวจอาคารสูงย่านสาทร ชื่นชมผู้ประกอบการเตรียมแผนรับมือได้มาตรฐาน สัปดาห์หน้าจัดประชุมผู้ประกอบการอาคารกว่า 3,000 ราย เตรียมความพร้อมรับมือภัยพิบัติ
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย ดร.วัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจระบบป้องกันภัยพิบัติและโครงสร้างอาคารสูง ย่าน ถ.สาทร และ ถ.นราธิวาสราชนครินทร์ โดยเข้าตรวจสอบที่อาคารลุมพินีเพลส (เจ้าพระยา) ถ.นราธิวาสฯ และอาคารเอ็มไพรส์ ทาวเวอร์ ถ.สาทร เขตยานนาวา
นายอภิรักษ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบอาคารทั้ง 2 แห่ง ผู้ประกอบการได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี มีการบริหารจัดการด้านความปลอดภัยและมาตรการรับภัยพิบัติที่ได้มาตรฐาน เช่น การซักซ้อมแผนอพยพ การเตรียมความพร้อมของอุปกรณ์ดับเพลิง การทดสอบสัญญาณฉุกเฉิน การฝึกอบรมเรื่องการบรรเทาสาธารณภัยให้กับผู้อาศัยภายในอาคาร ทั้งนี้ อาคารส่วนใหญ่ที่ก่อสร้างหลังเกิดเหตุการณ์ธรณีภิบัติภัยสึนามิ ตั้งแต่ปี 2548 ได้มีการปรับตัวโดยการออกแบบอาคารให้รองรับแรงสั่นสะเทือนได้สูงสุดที่ขนาด 5 ริกเตอร์ ซึ่งอยู่ในระดับที่ปลอดภัย แม้ว่ากฎกระทรวงว่าด้วยการรับน้ำหนัก ความต้านทาน ความคงทนของอาคารและพื้นที่รองรับอาคารในการต้านทานแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว พ.ศ. 2550 เพิ่งจะมีการประกาศใช้เมื่อวันที่ 30 พ.ค. 51 ก็ตาม
อย่างไรก็ตามในวันที่ 23 พ.ค. นี้ กรุงเทพมหานครจะเรียกประชุมผู้ประกอบการอาคารสูงเพื่อเตรียมความพร้อมในการรับมือกับภัยพิบัติแผ่นดินไหวซึ่งอาจเกิดขึ้นและสร้างความเสียหายในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยเป็นการอบรมให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการอาคารสูงและอาคารที่เข้าข่าย ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนกว่า 3,000 ราย โดยจะเชิญวิทยากรจากสำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร มาให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายควบคุมอาคารในกรุงเทพมหานคร และกฎกระทรวงฉบับใหม่ที่ใช้ควบคุมอาคาร รวมทั้งเชิญวิทยากรจากหน่วยงาน ที่มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการป้องกันภัยแผ่นดินไหวมาร่วมให้ความรู้ นอกจากนี้กรุงเทพมหานครจะจัดทำแผ่นพับและโปสเตอร์ประชาสัมพันธ์เรื่องการรับมือแผ่นดินไหว และแนวทางการปฏิบัติตนเมื่อเกิดแผ่นดินไหว เพื่อแจกจ่ายให้ประชาชน และผู้ที่อาศัยอยู่ ในอาคารสูงมีการเตรียมตัวและไม่ตื่นตระหนกกับภัยที่อาจเกิดขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ