ปล่อยขบวนรถ Health BEST เฝ้าระวังโรคติดต่อในโรงเรียน

ข่าวทั่วไป Tuesday May 20, 2008 10:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 พ.ค.--กทม.
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีปล่อยขบวนรถ Health BEST เพื่อปฏิบัติงานป้องกันควบคุมโรคติดต่อ ณ สถานศึกษาในกรุงเทพมหานคร ตามโครงการต้านภัยโรคติดต่อสถานศึกษาในกรุงเทพมหานคร ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกทม.
หน่วย Health BEST ภายใต้การรับผิดชอบของฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล ทั้ง 50 สำนักงานเขต ได้ประสานการทำงานร่วมกับศูนย์บริการสาธารณสุขทั้ง 68 แห่ง ตามโครงการต้านภัยโรคติดต่อสถานศึกษาในกรุงเทพมหานคร เป็นหน่วยบริการเพื่อดำเนินการป้องกันและควบคุมโรคซึ่งมักเกิดขึ้นในสถานศึกษาต่างๆ และเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญ ได้แก่ ไข้เลือดออก โรคมือเท้าปาก อุจจาระร่วงและอาหารเป็นพิษ โดยในปี 2550 พบผู้ป่วยในกลุ่มวัยเรียนเป็นโรคไข้เลือดออก จำนวน 1,201 ราย คิดเป็นร้อยละ 64.9 ของจำนวนผู้ป่วยไข้เลือดออกทั้งหมดในกรุงเทพมหานคร สำหรับโรคมือเท้าปากพบมีการระบาดรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กเล็ก ส่วนโรคอุจจาระร่วงและอาหารเป็นพิษพบมีการระบาดในสถานศึกษาเป็นครั้งคราวโดยแต่ละครั้งมีนักเรียนป่วยคราวละ 10-100 ราย ทำให้การควบคุมและป้องกันโรคเหล่านี้ในสถานศึกษาเป็นสิ่งที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง
โดยในเบื้องต้นได้ปล่อยรถ Health BEST จำนวน 50 คัน รถพ่นละอองฝอย 23 คัน และรถหน่วยตรวจสอบเคลื่อนที่เพื่อความปลอดภัยด้านอาหาร (Mobile Unit for Food Safety) 2 คัน รวมทั้งสิ้น 75 คัน โดยกิจกรรมที่ต้องปฏิบัติอย่างเร่งด่วนคือการแก้ไขปัญหาโรคไข้เลือดออก ทั้งนี้จะออกออกปฏิบัติการทันทีที่โรงเรียนวัดคณิกาผล เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เพื่อดำเนินการสุ่มตรวจและกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย พ่นสารเคมีกำจัดยุงลายตัวแก่ ตรวจคุณภาพอาหาร และอาหารสดที่จะใช้ในการปรุงอาหารด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ