โครงการช่วยเหลือเพื่อการปรับตัวจาก FTA สนับสนุนอุตสาหกรรมโคเนื้อ 2 โครงการ

ข่าวทั่วไป Tuesday May 20, 2008 10:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 พ.ค.--คต.
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการบริหารเงินช่วยเหลือเพื่อการปรับตัวของภาคการผลิตและภาคบริการที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า ได้มีมติอนุมัติให้ความช่วยเหลือแก่กลุ่มผู้ประกอบการ 9 โครงการ วงเงินกว่า 45 ล้านบาท นั้น เป็นการให้ความช่วยเหลืออุตสาหกรรมโคเนื้อ 2 โครงการ ได้แก่ โครงการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของกลุ่ม ผู้เลี้ยงโคเนื้อ (Beef Competitiveness) วงเงินประมาณ 4.45 ล้านบาท และโครงการรณรงค์การบริโภคเนื้อโคและการขยายตลาดผลิตภัณฑ์เนื้อโคไทย วงเงินประมาณ 4.81 ล้านบาท และได้เริ่มดำเนินโครงการแล้ว
เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2551 ได้มีการเปิดตัวโครงการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของกลุ่ม ผู้เลี้ยงโคเนื้อ (Beef Competitiveness) ณ ห้องประชุมปาล์มอินทผลัม ศูนย์ส่งเสริมและฝึกอบรมการเกษตรแห่งชาติ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม โดยมีเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเข้าร่วมสัมมนา กว่า 70 คน จากจังหวัดต่างๆ เช่น นครปฐม สุพรรณบุรี สุโขทัย เชียงใหม่ นครสวรรค์ ขอนแก่น สกลนคร เป็นต้น ทั้งนี้ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อและผู้ที่เกี่ยวข้องได้เล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขัน โดยใช้วิธีการรวมกลุ่มเกษตรกรและผู้ที่เกี่ยวข้องในรูปแบบเครือข่ายวิสาหกิจ หรือคลัสเตอร์ และปรับปรุงคุณภาพเนื้อโคให้เป็นที่ยอมรับของตลาด สร้างความมั่นใจและปลอดภัยของเนื้อโคและผลิตภัณฑ์เนื้อโคต่อผู้บริโภคด้วยวิธีตรวจสอบย้อนกลับ (Traceability)
อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐบาลเล็งเห็นซึ่งความสำคัญของอุตสาหกรรมโคเนื้อของไทยที่จำเป็นต้องหาแนวทางปรับตัวเพื่อรองรับการเปิดเสรีทางการค้ากับประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ นอกเหนือจากมาตรการปกป้องพิเศษ
ผู้สนใจขอรับความช่วยเหลือจากโครงการช่วยเหลือเพื่อการปรับตัวของภาคการผลิตและ ภาคบริการที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักสิทธิประโยชน์ทางการค้า กรมการค้าต่างประเทศ โทร. สายด่วนกรมการค้าต่างประเทศ 1385 และทางเว็บไซต์ www.dft.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ