อนุกรรมการ ฯ บีโอไอไฟเขียว380 ล้านบาท ขยายการผลิตชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์

ข่าวทั่วไป Tuesday May 20, 2008 11:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 พ.ค.--บีโอไอ
คณะอนุกรรมการ ฯบีโอไอ อนุมัติเงินทุน 385.5 ล้านบาท ให้บริษัท นิปปอน ซุปเปอร์ พรีซิชั่น จำกัด ขยายการผลิต Spindle Motor ส่งออกทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์รายใหญ่ของโลก รองรับตลาดฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟที่มีแนวโน้มโต 440 %
นายสุวิทย์ คุณกิตติ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมคณะอนุกรรมการส่งเสริมการลงทุน( บีโอไอ ) ซึ่งมีนายประวิช รัตนเพียร เป็นประธาน ได้อนุมัติส่งเสริมการลงทุนขยายกิจการผลิต Spindle Motor ( มอเตอร์สำหรับหมุนจานแม่เหล็กในฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ ) ( HDD ) แก่บริษัท นิปปอน ซุปเปอร์ พรีซิชั่น จำกัด
เงินลงทุนทั้งสิ้น 385.8 ล้านบาท รองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ในตลาดโลก โดยการอนุมัติส่งเสริมขยายกิจการดังกล่าว บริษัท นิปปอน ฯ จะผลิตเพื่อส่งออกทางอ้อมให้กลุ่มบริษัท นิเด็ค อิเล็คทรอนิคส์ (ประเทศไทย ) และส่งออกทางตรงให้กลุ่มบริษัท นิเด็ค ประเทศฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ ที่เป็นผู้ผลิต Spindle Motor รายใหญ่ของโลก
“ กำลังการผลิตของบริษัท ฯ นี้ ในปี 2550 สามารถผลิต Spindle Motor ได้ปีละประมาณ 209 ล้านชิ้น แต่หลังจากได้รับการส่งเสริมลงทุนฯ จากบีโอไอแล้วจะผลิตเพิ่มขึ้นอีก 51 ล้านชิ้น รวมเป็น 260 ล้านชิ้นต่อปี เป็นการต่อยอดให้กับอุตสาหกรรมฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟในประเทศ หลังจากบริษัทนิปปอน ซุปเปอร์ ได้รับส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอไปแล้วก่อนหน้านี้ 5 โครงการ ส่วนใหญ่เป็นชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้าแทบทั้งสิ้น ถือเป็นการอนุมัติ ฯ ให้กับกลุ่มอุตสาหกรรมที่ไทยมีศักยภาพและเป็นฐานการผลิตที่แข็งแกร่งมายาวนาน ตามนโยบายปีแห่งการลงทุน ( Thailand Investment Year 2008 -2009 ) ” นายสุวิทย์กล่าว
สำหรับตลาดการผลิตฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟในประเทศนั้น ไทยถือเป็นผู้ผลิตรายใหญ่มียอดส่งออกประมาณ 40-50 % ของโลก มูลค่าประมาณ 5 แสนล้านบาทต่อปี คาดว่าในปี 2555 อุตสาหกรรมฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ จะขยายตัวมากขึ้น เนื่องจากนักวิเคราะห์ได้คาดการณ์ว่าจะมีปริมาณการบันทึกข้อมูลทั้งตลาดทั่วโลกสูงถึง 374 เอ็กซาไบต์ หรือคิดเป็นอัตราการเติบโต 440 % เมื่อเทียบกับปี 2550 โดยเป็นการบันทึกข้อมูลของตลาดในกลุ่มผู้ใช้ในบ้านถึง 185 เอ็กซาไบต์ ส่วนจำนวนฮาร์ดดิสด์ไดร์ฟโดยรวมในปี 2555 จะเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 700 ล้านชิ้นต่อปี จากสัดส่วนประมาณ 500 ล้านชิ้นต่อปีในปัจจุบัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ