ไอบีเอ็มประกาศการรวมตัวเทคโนโลยีเซิร์ฟเวอร์ครั้งประวัติศาสตร์

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday May 20, 2008 12:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 พ.ค.--ไอบีเอ็ม ประเทศไทย
ผลิตภัณฑ์เซิร์ฟเวอร์ใหม่ บนเทคโนโลยีเพาเวอร์ ซิสเต็มส์ ถือเป็นการควบรวมเซิร์ฟเวอร์
ซิสเต็ม พี และซิสเต็ม ไอ เข้าด้วยกัน เพื่อประโยชน์สูงสุดทั้งแก่ลูกค้าและคู่ค้าของไอบีเอ็ม
บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด เปิดตัวเซิร์ฟเวอร์รุ่นใหม่ บนเทคโนโลยีเพาเวอร์ ซิสเต็มส์ (IBM? Power? Systems) ซึ่งเซิร์ฟเวอร์ดังกล่าว ถือเป็นการควบรวมผลิตภัณฑ์เดิม คือ เซิร์ฟเวอร์ ซิสเต็ม พี (System p) ซึ่งทำงานอยู่บนระบบปฏิบัติการยูนิกซ์ (UNIX) หรือ ลินึกซ์ (Linux) และ เซิร์ฟเวอร์ ซิสเต็ม ไอ (System i) บนระบบปฏิบัติการไอ โอเอส (i OS) เป็นเซิร์ฟเวอร์เดียวกัน โดยเซิร์ฟเวอร์รุ่นใหม่นี้สามารถรองรับระบบปฏิบัติการได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ยูนิกซ์ (UNIX) ลินึกซ์ (Linux) หรือ ไอ โอเอส (i OS) ซึ่งเป็นผลทำให้เซิร์ฟเวอร์รุ่นใหม่นี้ สามารถรองรับแอพพลิเคชั่นได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ เซิร์ฟเวอร์ดังกล่าวยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีล่าสุดที่ช่วยให้การบริหารจัดการพลังงานและการจัดการระบบทำได้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม ซึ่งถือเป็นการเพิ่มทางเลือกและให้ประโยชน์กับลูกค้าตั้งแต่องค์กรขนาดเล็ก ธุรกิจ SME ไปจนถึงองค์กรขนาดใหญ่ รวมไปถึงคู่ค้าของไอบีเอ็มอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน
เซิร์ฟเวอร์บนเทคโนโลยีเพาเวอร์ ซิสเต็มส์รุ่นใหม่ดังกล่าว ขับเคลื่อนด้วยหน่วยประมวลผล เพาเวอร์ซิกส์ (POWER6TM) ซึ่งปัจจุบันถือว่าเป็นโปรเซสเซอร์ที่เร็วที่สุดในโลก ซึ่งมีประโยชน์ทางตรง คือ ช่วยให้ลูกค้าสามารถทำงานได้เร็วขึ้นมากกว่าเดิม ช่วยเพิ่มผลผลิตและประสิทธิภาพการทำงานให้แก่ลูกค้า นอกจากนี้ ผลจากการควบรวมเทคโนโลยีทางด้านเซิร์ฟเวอร์ดังกล่าว จะเอื้อประโยชน์ทั้งกับลูกค้าที่ใช้ซิสเต็ม ไอ (System i) และซิสเต็ม พี (System p) โดยลูกค้าจากทั้งสองระบบจะได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยีใหม่ ๆ และความสามารถในการย้ายแอปพลิเคชั่นสำคัญๆ ที่วิ่งอยู่บนแพลตฟอร์มเดิมไปยังระบบใหม่ รวมทั้งเพิ่มทางเลือก เช่น อุปกรณ์เสริมเบลดในเซิร์ฟเวอร์รุ่นใหม่ได้อีกด้วย
นอกจากนี้ ในเซิร์ฟเวอร์ เพาเวอร์ ซิสเต็มส์รุ่นใหม่ ยังประกอบไปด้วยเทคโนโลยีที่สำคัญต่าง ๆ เช่น POWER6 EnergyScale TM ที่มีความสามารถด้านการควบคุมพลังงานขั้นสูง เพื่อช่วยองค์กรจัดการค่าใช้จ่ายด้านพลังงานให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น เทคโนโลยีเสมือน หรือ เวอร์ช่วลไลเซชั่น PowerVM TM ซึ่งช่วยให้ลูกค้าสามารถสร้างพาร์ติชั่นแบบเสมือนจริงได้สูงถึง 80 พาร์ติชั่นในระบบเดียวกัน ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการจัดการการใช้ทรัพยากรภายในเซิร์ฟเวอร์ นอกจากนี้ i5/OS? ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการที่ปลอดภัยและครบวงจรระบบหนึ่งของไอบีเอ็ม และทำงานอยู่บนเซิร์ฟเวอร์ ซิสเต็ม ไอ (System i) ปัจจุบันจะถูกเรียกว่า “i” เพื่อบ่งบอกถึงการทำงานที่เรียบง่ายและราบรื่นมากขึ้น ทั้งนี้ เซิร์ฟเวอร์ ในตระกูลเพาเวอร์ ซิสเต็มส์ต่าง ๆ ที่ไอบีเอ็มเปิดตัวในปัจจุบัน จะมีเอดิชั่นต่าง ๆ ให้เลือกตั้งแต่ i Edition, AIX Edition หรือ Linux Edition โดยแต่ละเอดิชั่นประกอบด้วยเซิร์ฟเวอร์ ชุดส่วนประกอบ และระบบปฏิบัติการที่ติดตั้งมาเรียบร้อย เพื่อให้ลูกค้าสามารถนำไปติดตั้งและใช้งานได้ทันที นอกจากนั้น ลูกค้ายังสามารถเลือกส่วนประกอบเสริมต่างๆ เพื่อนำมาใช้กับเซิร์ฟเวอร์ หรือผสมผสานแพลตฟอร์ม i, AIX และ Linux ไว้บนเซิร์ฟเวอร์เดียวกันได้ เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่น และขีดความสามารถในการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรภายในเซิร์ฟเวอร์ได้อย่างเต็มที่ตามต้องการ
คุณธนพงษ์ อิทธิสกุลชัย รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจคอมพิวเตอร์ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “ไอบีเอ็มในฐานะผู้นำเทคโนโลยีเซิร์ฟเวอร์ทั้งทางด้านยูนิกซ์ และไอ โอเอส มีความภาคภูมิใจที่จะนำเสนอเซิร์ฟเวอร์ใหม่ในตระกูลเพาเวอร์ ซิสเต็มส์ ซึ่งเป็นการควบรวมทางเทคโนโลยีเซิร์ฟเวอร์ ให้สามารถรองรับงานได้หลายระบบ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ทางด้านเซิร์ฟเวอร์ของไอบีเอ็ม” นอกจากนั้น คุณธนพงษ์ยังกล่าวเสริมอีกว่า “ด้วยความสามารถและสมรรถนะที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่นี้ ไอบีเอ็ม เชื่อมั่นว่าลูกค้าไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็ก ไปจนถึงองค์กรขนาดใหญ่ในประเภทธุรกิจต่าง ๆ จะได้รับประโยชน์รวมทั้งโอกาสและทางเลือกที่มีเพิ่มขึ้นจากความยืดหยุ่นของเทคโนโลยี ซึ่งจะทำให้เกิดความคุ้มค่ายิ่งขึ้นต่อการลงทุนทางด้านไอทีของลูกค้าทั้งทางตรงและทางอ้อม”
ผลิตภัณฑ์รุ่นแรกที่ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษ เพื่อตอบสนองความต้องการของธุรกิจในรูปแบบต่าง ๆ ได้แก่ i Edition Express สำหรับ BladeCenter S, IBM Power 520 Express, IBM Power 550 Express โดยเซิร์ฟเวอร์ต่าง ๆ ดังกล่าวมุ่งเน้นเรื่องประสิทธิภาพและความคุ้มค่า เพื่อสนับสนุนความหลากหลายความต้องการทางด้านไอที อาทิ เช่น
i Edition Express สำหรับ BladeCenter? S ถือเป็นทางเลือกที่ลงตัวสำหรับลูกค้าที่ใช้ AS/400 ?, iSeries? และ System i 515, 520 และ 525 อยู่ในปัจจุบัน ทั้งในแง่ความคุ้มค่า สมราคา และความสะดวกในการผนวกรวมแอปพลิเคชั่นที่อยู่บน i เข้ากับเซิร์ฟเวอร์ x86 ที่มีอยู่ ด้วยราคาที่พอเหมาะ
IBM Power 520 Express เป็นเซิร์ฟเวอร์ราคาประหยัดสำหรับองค์กรธุรกิจที่ใช้แอปพลิเคชั่น ฐานข้อมูล และโซลูชั่นธุรกิจหลักๆ โดยเซิร์ฟเวอร์ Power 520 Express มีให้เลือกใช้ทั้ง AIX, Linux และ i Editions
IBM Power 550 Express มีประสิทธิภาพที่โดดเด่นในการนำไปใช้เป็นฐานข้อมูลขนาดกลาง โดยสามารถรองรับข้อมูลได้เป็นจำนวนมาก ทั้งยังรักษาความพร้อมใช้งานของแอปพลิเคชั่นได้อย่างต่อเนื่อง IBM Power 550 มีให้เลือกในเอดิชั่นต่าง ๆ เช่น AIX, Linux และ i Editions
นอกจากประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับจากเทคโนโลยีใหม่นี้แล้ว เทคโนโลยีเพาเวอร์ ซิสเต็มส์ ยังช่วยให้ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ของไอบีเอ็ม (Independent Software Vendors หรือ “ISV”) สามารถใช้เซิร์ฟเวอร์แพลตฟอร์มเดียวรองรับโซลูชั่นทางด้านยูนิกซ์ ลินึกซ์ และไอ ได้ทั้งหมด ซึ่งถือเป็นการเพิ่มความสะดวกให้แก่ ISV ในการเลือกพัฒนาโซลูชั่นที่เหมาะสมกับธุรกิจของลูกค้า ทั้งนี้คุณ ราวรวี จันทโรจวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โมดูลล่า ซอฟท์แวร์ เอ็กซ์เปอร์ตีส (MSE) จำกัด หนึ่งในบริษัทผู้พัฒนาซอฟท์แวร์ของไอบีเอ็ม กล่าวว่า "สำหรับการประกาศการควบรวมเทคโนโลยีทางด้านเซิร์ฟเวอร์ทั้งซิสเต็มพี และ ไอ ของไอบีเอ็มในครั้งนี้ ทางบริษัทฯ ในฐานะที่เป็นผู้พัฒนาซอฟท์แวร์โดยเฉพาะกับซิสเต็ม ไอ (System i) และทำธุรกิจกับไอบีเอ็มมาเป็นระยะเวลานาน ถือว่าเป็นก้าวย่างที่สำคัญและเป็นประโยชน์ทั้งต่อบริษัทคู่ค้าและลูกค้ารวมทั้งไอบีเอ็มเอง เพราะถือเป็นการเปิดโอกาสให้ลูกค้าที่เคยใช้ทั้งสองแพลตฟอร์มให้มีทางเลือกและได้ประโยชน์จากเทคโนโลยีใหม่ ๆโดยไม่ต้องคำนึงถึงเรื่องระบบปฏิบัติการเหมือนเช่นในอดีต ขณะเดียวกัน ลูกค้ายังได้รับความคุ้มค่ากับการลงทุนและได้ประโยชน์ที่มาพร้อมกับความสามารถของเทคโนโลยีเพาเวอร์ซิสเต็มส์และเซิร์ฟเวอร์รุ่นใหม่ ๆ อีกด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้ หากลูกค้ามีแผนจะอัพเกรดหรือลงทุนติดตั้งเซิร์ฟเวอร์ในอนาคตอันใกล้ ก็ถือว่าช่วงเวลานี้เป็นช่วงที่น่าลงทุนอย่างยิ่ง"
นอกจากนั้น คุณ ชูพงศ์ ชูพจน์เจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เดอะบาร์บีคิว พลาซ่า จำกัด หนึ่งในผู้นำทางด้านธุรกิจร้านอาหาร และเป็นลูกค้าที่ใช้เทคโนโลยีทางด้านเพาเวอร์ ซิสเต็ม ของไอบีเอ็ม กล่าวว่า "สืบเนื่องจากสภาพการแข่งขันในธุรกิจร้านอาหารในปัจจุบัน บาร์บีคิว พลาซ่าเห็นความจำเป็นในการนำระบบไอทีมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานภายในองค์กร ที่ผ่านมา บริษัทฯ มีความมั่นใจในเพาเวอร์เทคโนโลยีและเซิร์ฟเวอร์ซิสเต็ม ไอ (System i) ของไอบีเอ็ม เพราะนอกจากจะสามารถช่วยบริษัทฯ เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงานระบบหลังบ้านที่สนับสนุนระบบงานกว่า 75 สาขาของบริษัทฯ ทั่วประเทศแล้ว ยังช่วยบริษัทฯ บริหารข้อมูลได้ถูกต้อง แม่นยำ เพื่อประกอบการตัดสินใจของผู้บริหารได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับคู่แข่งทั้งไทยและต่างประเทศได้"
รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับไอบีเอ็ม เพาเวอร์ ซิสเต็มส์ สามารถเยี่ยมชมได้ที่ http://www.ibm.com/systems/power
ภาพจากงานแถลงข่าว รูปภาพสินค้า และโลโก้ต่าง ๆ สามารถดาวน์โหลดได้ที่ http://download.yousendit.com/CECF5A2F646DBF36 ก่อนวันที่ 23 พฤษภาคม 2551
แผนกประชาสัมพันธ์
บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด
วีระกิจ โล่ทองเพชร
โทร. 02 273 4117
อีเมล์ werakit@th.ibm.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ