บริษัทไทยส่งเสริมการเป่านกหวีด (whistle blowing) ขณะทั่วโลกให้ความสำคัญน้อย

ข่าวทั่วไป Tuesday May 20, 2008 13:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 พ.ค.--แกรนท์ ธอร์นตัน อินเตอร์เนชั่นแนล
ในที่นี้ผู้เป่านกหวีดคือลูกจ้าง อดีตลูกจ้าง หรือสมาชิกขององค์กรอันหมายถึงธุรกิจหรือหน่วยงานราชการ ซึ่งเป็นผู้รายงานการกระทำผิดต่อบุคคลหรือหน่วยงานที่มีอำนาจและความรับผิดชอบในการดำเนินคดี โดยทั่วไปการกระทำผิดคือการฝ่าฝืนกฏหมาย กฏระเบียบ กติกา หรือการคุกคามต่อสาธารณะ อาทิเช่น การโกง การฝ่าฝืนมาตรการด้านสุขภาพและความปลอดภัย และคอรัปชั่น กรณีการเป่านกหวีดส่วนใหญ่เป็นการกระทำผิดไม่รุนแรง
การเป่านกหวีดที่พบบ่อยเป็นการเป่านกหวีดภายในองค์กรซึ่งเป็นการแจ้งการกระทำผิดให้แก่เพื่อนร่วมงานหรือหัวหน้างานในบริษัทหรือหน่วยงาน ในทางกลับกันการเป่านกหวีดภายนอกคือการรายงานการกระทำผิดต่อบุคคลหรือหน่วยงานภายนอก บริษัทที่เข้าใจและเห็นประโยชน์ระยะยาวในการลดความเสี่ยงหรือปัญหาที่ผู้เป่านกหวีดได้รายงานไว้ ได้ตัดสินใจว่าจะส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการเป่านกหวีดในหมู่ผู้บริหารและพนักงาน เนื่องจากผลกระทบรุนแรงที่เพื่อนร่วมงานและหัวหน้างานอาจมีต่อผู้เป่านกหวีด การส่งเสริมอาจมีได้ในหลายรูปแบบ เช่นทางเลือกทางอาชีพ คำพูดส่งเสริมจากผู้บริหาร และการให้คำแนะนำแก่ผู้เป่านกหวีดและผู้ได้รับผลกระทบอื่นๆ
รายงานธุรกิจระหว่างประเทศของแกรนท์ ธอร์นตัน อินเตอร์เนชั่นแนล ระบุว่าเพียงร้อยละ 45 ของธุรกิจทั่วโลกมีมาตรการพร้อมเพื่อรองรับผู้เป่านกหวีด ในระดับภูมิภาค ร้อยละ 68 ของธุรกิจในภูมิภาคลาตินอเมริกาส่งเสริมการเป่านกหวีดนับเป็นจำนวนสูงสุด ในขณะจำนวนน้อยสุดอยู่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออก (ไม่รวมจีนแผ่นดินใหญ่) ด้วยตัวเลขเพียงร้อยละ 29 ของธุรกิจที่ส่งเสริมการเป่านกหวีด ในบราซิลเป็นที่หนึ่งในการส่งเสริมการเป่านกหวีด ด้วยจำนวนร้อยละ 85 ตามด้วยประเทศในเขตสแกนดิเนเวีย อย่างเดนมาร์กและสวีเดน ร้อยละ 71 เท่ากัน บริษัทในกรีซรั้งท้ายของตารางเพียงร้อยละ 18 ของบริษัทส่งเสริมการเป่านกหวีด ใกล้เคียงกันคือเขตเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออก 3 แห่งได้แก่ ไต้หวัน ฮ่องกง และญี่ปุ่น ด้วยจำนวนร้อยละ 18, 20 และ 22 ตามลำดับ
บริษัทไทยในการสำรวจนี้มีผลนำหน้าประเทศอื่นๆ ในเอเชีย ร้อยละ 55 ของจำนวนผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าบริษัทของพวกเขาส่งเสริมให้มีการเป่านกหวีดซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของโลกและภูมิภาค มร. ปีเตอร์ วอล์คเกอร์ กรรมการบริษัทแกรนท์ ธอร์นตันในประเทศไทยกล่าวว่า “การเป่านกหวีดเป็นอีกหนึ่งวิธีแจ้งให้ผู้บริหารทราบถึงพฤติกรรมไม่สมควรในบริษัท บ่อยครั้งที่การเป่านกหวีดอาจเป็นหนทางเดียวที่ผู้บริหารจะได้ข้อมูลเกี่ยวกับการฝ่าฝืนกฏระเบียบ อาชญากรรม การปกปิดข้อมูลและการโกง ก่อนความเสียหายมากมายจะเกิดขึ้น ธุรกิจได้รับประโยชน์มากมายจากการนำเสนอมาตรการในการส่งเสริมการเป่านกหวีดภายในองค์กร หากไม่มีมาตรการมารองรับ ผู้เป่านกหวีดอาจถูกมองว่าเป็นคนทรยศหักหลังแทนที่จะเห็นว่าเป็นสัญญาณเตือนภัยล่วงหน้าอย่างดี ซึ่งอาจช่วยชีวิต และไม่เสียทรัพย์และชื่อเสียงได้”
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ มร. ปีเตอร์ วอล์คเกอร์ โทรศัพท์ : 02-205-8251 Email: peter.walker@gt-thai.com คุณพรทินา ตั้งสัจจะวิฑูรย์, Senior Manager, ฝ่ายการตลาด แกรนท์ ธอร์นตัน ประเทศไทย โทรศัพท์: 02-205-8142 Email: porntina.tangsajjavitoon@gt-thai.com
เกี่ยวกับแกรนท์ ธอร์นตัน ในประเทศไทย แกรนท์ ธอร์นตัน ประเทศไทย เป็นบริษัทสมาชิกของแกรนท์ ธอร์นตัน อินเตอร์เนชั่นแนล ก่อตั้งขึ้นในประเทศไทยเมื่อปี 1991 และประสบความสำเร็จและเติบโตเรื่อยมา ปัจจุบันเรามีบุคลากรกว่า 150 คนให้บริการคุณภาพทางด้านการตรวจสอบบัญชี ที่ปรึกษาทางธุรกิจ การบริหารความเสี่ยง ที่ปรึกษาทางการเงิน บริการจัดหางานระดับบริหาร บริการช่วยฟื้นฟูธุรกิจ และที่ปรึกษาด้านภาษี ซึ่งช่วยให้ลูกค้าในอุตสาหกรรมต่างๆ ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย เราให้บริการตามมาตรฐานสูงสุดของวิชาชีพ ความมุ่งมั่น การทำงานเป็นทีม และความรับผิดชอบทำให้เราสามารถให้บริการคุณภาพวิชาชีพระดับโลกแก่ลูกค้าในประเทศไทย
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเยี่ยมชมเว็บไซต์ที่ www.grantthornton.co.th แกรนท์ ธอร์นตัน ประเทศไทยเป็นหนึ่งในสมาชิกของแกรนท์ ธอร์นตัน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด แกรนท์ ธอร์นตัน อินเตอร์เนชั่นแนล และบริษัทสมาชิกมิได้เป็นหุ้นส่วนทั่วโลก แต่ละบริษัทสมาชิกบริหารงานอย่างเป็นอิสระต่อกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ