กทม.ควงแขนเครือข่ายศิลปิน 9 สาขา เดินหน้ากิจกรรมเพื่อหอศิลป์

ข่าวทั่วไป Tuesday August 23, 2005 11:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ส.ค.--กทม.
เมื่อวันที่(19 ส.ค.48) นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการหอศิลปวัฒนธรรม แห่งกรุงเทพมหานคร พร้อมร่วมกับตัวแทนศิลปิน 9 สาขา ประกาศปฏิญญาว่าด้วยเรื่อง ข้อตกลงความร่วมมือทางด้านศิลปวัฒนธรรม แห่งกรุงเทพมหานคร โดยมี องค์กร หน่วยงาน ศิลปิน พันธมิตรทางด้านศิลปวัฒนธรรม ประชาชน และสื่อมวลชน จำนวนมากร่วมในงาน ณ สวนเบญจสิริ
ผู้ว่าราชการกรุงเทพ เปิดเผยว่า ความพยายามในการจัดตั้งหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร Bangkok Art & Culture Centre อันยาวนานมานับ 10 ปี ตั้งแต่ปี 2539 ขณะนี้กำลังจะประสบความสำเร็จ โดยชาวกรุงเทพมหานครกำลังจะได้ “หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร” ขึ้นบริเวณใจกลางเมือง ย่านปทุมวัน ซึ่งจะก่อสร้างแล้วเสร็จในปลายปี 2549 อย่างไรก็ดี ขณะที่รอการก่อสร้างหอศิลป์แล้วเสร็จนั้น กิจกรรมทางด้านศิลปวัฒนธรรมที่จะเป็นส่วนหนึ่งของหอศิลป์แห่งนี้ในอนาคต ก็ได้เริ่มต้นขึ้นโดยกลุ่มเครือข่ายศิลปินทั้ง 9 สาขา ได้แก่ สาขาทัศนศิลป์ สาขาการแสดง สาขาคีตศิลป์และขับร้อง สาขาวรรณศิลป์ สาขาสถาปัตยกรรม สาขามัณฑศิลป์ สาขาเรขศิลป์และการออกแบบผลิตภัณฑ์ สาขาภาพยนตร์ และสาขาแฟชั่น ได้ร่วมกับกรุงเทพมหานครจัดกิจกรรมเปิดตัวหอศิลป์ขึ้น เพื่อประกาศปฏิญญาว่าด้วยเรื่อง ข้อตกลงความร่วมมือทางด้านศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ระหว่างกรุงเทพมหานคร และพันธมิตรด้านศิลปวัฒนธรรม
สำหรับปฏิญญาว่าด้วยเรื่อง ข้อตกลงความร่วมมือทางด้านศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร นั้นเป็นการแสดงเจตนารมณ์ ที่แน่วแน่ ในการสนับสนุนและปกป้องพลังสร้างสรรค์ของศิลปินให้เป็นที่ประจักษ์ ส่งเสริมศิลปินและองค์กรทางศิลปะให้มีบทบาท นำในการให้การศึกษา พัฒนาและถ่ายทอดความรู้ด้านศิลปะแก่เยาวชนทุกระดับ ส่งเสริมให้มีการให้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเพื่อการอนุรักษ์และสร้างสรรค์งานศิลปะ เพื่อประโยชน์ในการศึกษา วิจัย และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกันในระดับเมือง ภูมิภาค และสากล สนับสนุนการมีส่วนร่วมของศิลปินและองค์กรศิลปะในการดำเนินนโยบายด้านศิลปวัฒนธรรมของกรุงเทพมหานครอย่างเป็นระบบ และร่วมกันสร้างสรรค์กิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ส่งเสริมและสร้างความเข้มแข็งให้แก่องค์กรศิลปะในทุกสาขาทุกระดับ รวมถึงสนับสนุนให้สื่อมวลชนทุกสาขานำเสนองานด้านศิลปวัฒธรรมของเมืองเพื่อถ่ายทอดความคิด อารมณ์ และความเป็นไปของสังคมสู่การเรียนรู้ของสาธารณชนอย่างกว้างขวาง ส่งเสริมโอกาสและบทบาทในการแสดงออกทางศิลปะอย่างทั่วถึง เสมอภาค และเป็นธรรม ตลอดจนผลักดันให้หน่วยงานภาครัฐและเอกชนสร้างหลักประกันทางสวัสดิการเพื่อสร้างความมั่นคงแก่ผู้ประกอบวิชาชีพด้านศิลปวัฒนธรรม โดยตระหนักถึงความสำคัญในการสนับสนุนงบประมาณทั้งการจัดตั้งกองทุนเพื่อสร้างสรรค์ ศึกษา วิจัยและพัฒนางานด้านศิลปวัฒนธรรมของเมืองให้กว้างขวางและก้าวไกลต่อไป
นายอภิรักษ์ กล่าวด้วยว่า กิจกรรมเปิดตัวโครงการหอศิลป์ครั้งนี้ เป็นจุดเริ่มต้นของการเดินตามปฏิญญาความร่วมมือก่อตั้งหอศิลป์ ซึ่งจากนี้จะมีความเคลื่อนไหวของกิจกรรมด้านศิลปวัฒนธรรมจากทุกสาขาอย่างต่อเนื่อง เช่น การสาธิตงานประติมากรรม ดนตรี ละครใบ้ การแสดงพื้นบ้าน อาทิ ลิเกนักศึกษา ลำตัด หนังสั้น แฟชั่นโชว์ ฯลฯ โดยจะหมุนเวียนจัดไปตามสถานที่ต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯ ซึ่งในวันเดียวกันนี้ ได้มีการหาทุนประเดิมกิจกรรมของเครือข่ายศิลปิน โดยการประมูลภาพวาดของศิลปินที่มีชื่อเสียง จำนวน 18 ภาพ และร่ม 5 คัน โดย ผศ. ปรีชา เถาทอง ได้มอบภาพผลงานให้แก่ผู้ว่าฯกทม. เพื่อประมูลหารายได้สำหรับดำเนินการกิจกรรมในหอศิลป์ในโอกาสต่อไปด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ