ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ร่วมพิธีปิดการฝึกคอบร้าโกลด์ ๐๘

ข่าวทั่วไป Wednesday May 21, 2008 10:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 พ.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
วันนี้ (๒๑ พฤษภาคม ๒๕๕๑) เวลา ๑๑.๓๐ น. พลเอก บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และ นายเอริค จี.จอห์น (Mr.Eric G.John) เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย เป็นประธานร่วมในพิธีปิดการฝึกร่วมผสมคอบร้าโกลด์ ๒๐๐๘ ณ พื้นที่เนินคนดู ศูนย์ฝึกทางยุทธวิธีกองทัพบก บ้านหมูมัน อำเภอสระโบสถ์ จังหวัดลพบุรี ในการนี้ พลเรือเอก วิชัย ยุวนางกูร รองผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นผู้แทนผู้บัญชาการทหารเรือ เข้าร่วมพิธีปิด ฯ เพื่อเป็นเกียรติแก่กำลังพลที่เข้าร่วม การฝึกในครั้งนี้ด้วย
คอบร้าโกลด์เป็นการฝึกซ้อมทางทหารระดับพหุภาคีแบบร่วม/ผสมที่จัดขึ้นอย่างสม่ำเสมอในประเทศไทย คอบร้าโกลด์ ๒๐๐๘ (CG08) เป็นการฝึกครั้งล่าสุดของชุดการฝึกซ้อมทางทหารอย่างต่อเนื่องซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเสริมสันติสุขและความมั่นคงในภูมิภาค ปีนี้เป็นการครบรอบครั้งที่ ๒๗ ของ การฝึกที่สำคัญในระดับภูมิภาคนี้ โดยมีประเทศหลัก ๕ ประเทศที่เข้าร่วมการฝึกประกอบด้วย ไทย สหรัฐอเมริกา สิงคโปร์ ญี่ปุ่น และอินโดนีเซีย และมีประเทศที่มีบทบาทต่าง ๆ ในการฝึกครั้งนี้ได้แก่ ออสเตรเลีย บรูไน ฝรั่งเศส อิตาลี สหราชอาณาจักร บังคลาเทศ อินเดีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และมองโกเลีย นอกจากนี้ ยังมีประเทศที่เข้าร่วมสังเกตการณ์ฝึก ๙ ประเทศ คือ กัมพูชา ลาว เกาหลีใต้ จีน เวียดนาม ศรีลังกา เนปาล อินเดีย และปากีสถาน สำหรับการฝึกประกอบด้วย การฝึกจำลองยุทธ์ด้วยคอมพิวเตอร์ การฝึกภาคสนาม และการดำเนินโครงการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและภาคสังคม
ปัจจุบันการฝึกร่วม/ผสมคอบร้าโกลด์จะเป็นการฝึกที่มีความสอดคล้องกับภัยคุกคามที่ต้องเผชิญทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติ โดยมุ่งเน้นการเสริมสร้างความพร้อม และพัฒนาขีดความสามารถในการปฏิบัติงานร่วมกัน (Interoperability) ระหว่างเหล่าทัพไทยกับกองทัพมิตรประเทศ และยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน รวมทั้งเป็นหลักประกันความพร้อมของกองทัพในการปฏิบัติภารกิจในทุกสถานการณ์ทั้งภายในและภายนอกประเทศอีกด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ