3 สมาคมน้ำตาลชี้ผลปรับราคา ลดหนี้กองทุนอ้อยฯ-เอื้อพัฒนาผลผลิตระยะยาว

ข่าวทั่วไป Wednesday May 21, 2008 14:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 พ.ค.--มาสเตอร์ มายด์ คอมมิวนิเคชั่นส์
3 สมาคมโรงงานน้ำตาลวิเคราะห์ผลกระทบจากการปรับขึ้นราคาน้ำตาลทรายในประเทศ ส่งผลดีต่อการรักษาพื้นที่ปลูกอ้อย ลดภาระหนี้กองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย และในอนาคตน่าจะมีเงินเหลือพอที่จะนำมาพัฒนาผลผลิตและคุณภาพอ้อยได้ แต่ตั้งข้อสังเกตให้ระวังการลักลอบนำเข้าน้ำตาลจากเพื่อนบ้าน และขอให้เคลียร์เรื่องภาษีที่เกิดขึ้น
วันนี้ (21 พฤษภาคม 2551) ที่ห้องประชุม บริษัท ไทยชูการ์ มิลเลอร์ จำกัด ได้มีการจัดงานเสวนาในหัวข้อ “ผลกระทบหลังขึ้นราคาน้ำตาล 5 บาท”
ทั้งนี้ จากการหารือของผู้แทน 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย ได้ให้ความเห็นว่า การปรับขึ้นราคาน้ำตาลทราย 5 บาทต่อกิโลกรัม โดยเงินที่ได้จากการปรับขึ้นราคาน้ำตาลทรายในครั้งนี้ทั้งหมด ภาครัฐกำหนดให้กองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย (กอน.) จ่ายให้กับชาวไร่อ้อยโดยตรง ซึ่งมีข้อดี คือ ทำให้ชาวไร่อ้อยมีความมั่นใจในการปลูกอ้อยต่อไปโดยไม่หันไปปลูกพืชชนิดอื่น ส่งผลไปถึงการมีวัตถุดิบที่เพียงพอในการผลิตน้ำตาลและผลิตภัณฑ์ต่อเนื่อง เช่น เอทานอล
นอกจากนี้ หากยังคงนโยบายนี้ในปีต่อๆ ไป ภาระหนี้ของกองทุนฯ ก็จะลดลง สร้างความมั่นคงให้กับกองทุนฯ มากยิ่งขึ้น และต่อไปจะมีเงินเหลือพอที่จะชำระหนี้ให้กับสถาบันการเงิน จนกระทั่งคืนหนี้ได้หมดภายใน 3 ปี และหากเงินกองทุนฯ เริ่มเป็นบวก ก็จะสามารถนำไปใช้ในการพัฒนาผลผลิตและคุณภาพของอ้อยได้ เพราะในปัจจุบันผลผลิตต่อไร่ยังต่ำกว่าที่ควรจะเป็น และคุณภาพในด้านของความสะอาด บริสุทธิ์ ไม่มีสิ่งเจือปน มีความหวานสูง ก็ยังต้องได้รับการพัฒนาอีกมาก
อย่างไรก็ตาม ได้มีข้อสังเกตบางประการจากสมาคมฯ คือ ในเมื่อรายได้จากการขึ้นราคาน้ำตาลทรายไม่ได้เข้าสู่ระบบปกติ ดังนั้น การบันทึกรายได้ทางบัญชีของผู้ประกอบการซึ่งจะมีภาระภาษีเกิดขึ้นนั้น จะต้องมีความชัดเจนว่าจะมีการแก้ปัญหานี้อย่างไร นอกจากนี้ จากราคาขายที่สูงขึ้น ได้ส่งผลให้ปริมาณการขายน้ำตาลลดลง ดูได้จากปริมาณน้ำตาลค้างกระดานที่มีมากขึ้น ดังนั้น หากไม่สามารถจำหน่ายน้ำตาลได้ตามที่คาดไว้ เงินที่ได้รับเข้ากองทุนฯ ก็จะน้อยลง และชำระหนี้ได้หมดช้ากว่าที่คาดไว้ข้างต้น
ประการต่อมา ราคาน้ำตาลทรายขาวที่ปรับขึ้นจนสูงกว่าประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซียอาจก่อให้เกิดแรงจูงใจในการลักลอบนำเข้าน้ำตาลจากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเชื่อว่าภาครัฐได้ดูแลปัญหานี้อยู่แล้ว
ประเด็นอื่นๆ นั้น ได้มีการพูดคุยกันในกลุ่มผู้ประกอบการว่า ในช่วงแรกๆ ของการประกาศขึ้นราคาน้ำตาลทราย ได้เกิดการเข้าใจผิดว่าโรงงานน้ำตาลได้รับประโยชน์ ซึ่งในข้อเท็จจริงไม่ได้เป็นอย่างนั้น โดยในแง่ของระบบการขาย ตั้งแต่การรับซื้ออ้อย การจัดเก็บ และเคลื่อนย้ายน้ำตาลนั้น ภาครัฐรับรู้ทั้งหมด
เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ในนามบริษัท มาสเตอร์ มายด์ คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด
รายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อ: วารุณี คำไชย (แนน)
โทร: 0-2643-1191 ต่อ 23 หรือ 08-1496-6762
e-mail : c_mastermind@hotmail.com,sun_manee@yahoo.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ