กทช.กำหนดพื้นที่อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ เป็นโครงการนำร่องในการให้บริการโทรคมนาคมอย่างทั่วถึง

ข่าวทั่วไป Friday November 4, 2005 12:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 พ.ย.--กทช.
การให้บริการโทรคมนาคมอย่างทั่วถึง หรือ ยูเอสโอ นับเป็นบทบาทที่สำคัญ อีกประการหนึ่งของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทช. โดยจัดการให้ทุกพื้นที่ของประเทศมีโทรศัพท์สาธารณะ โทรศัพท์บ้าน และ อินเตอร์เน็ต ใช้อย่างทั่วถึงมีประสิทธิภาพ และเสียค่าบริการในอัตราที่เป็นธรรม ซึ่งพื้นที่เป้าหมายเป็นพื้นที่ทุรกันดาร พื้นที่ยากจน ตลอดจนพื้นที่ที่ไม่ก่อให้เกิดกำไรในการดำเนินกิจการ
นานอาทร จันทวิมล กรรมการ กทช. กล่าวว่า จากการเดินทางไปสำรวจพื้นที่อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ทุรกันดารมากที่สุดแห่งหนึ่ง ยากแก่การเดินทางและการติดตั้งโครงข่ายโทรคมนาคม จึงกำหนดให้เป็นพื้นที่นำร่องโดยติดตั้งโทรศัพท์สาธารณะ การทดลองจัดห้องสมุดประชาชนที่จะมีเครื่องคอมพิวเตอร์ ประมาณ 5 — 10 เครื่อง เพื่อให้บริการด้านอินเตอร์เน็ตในราคาถูก นอกจากนั้นยังมีโครงการ “เทเลเมดิซีน” ที่ให้สถานีอนามัยในถิ่นทุรกันดารมีเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ โครงการนำร่องดังกล่าวจะดำเนินการให้เสร็จภายในปีนี้ (2548)
นายอาทร จันทวิมล กล่าวต่อไปว่า การจัดให้มีบริการโทรคมนาคมอย่างทั่วถึง เป็นนโยบายที่สำคัญที่ กทช. ต้องดำเนินการให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ปัจจุบันยังมีหมู่บ้านอีก 6,000 แห่งที่ยังไม่มีโทรศัพท์สาธารณะใช้ ขณะเดียวกันหลายพื้นที่ มีโทรศัพท์สาธารณะใช้ แต่ก็ใช้ไม่ได้เนื่องจากโทรศัพท์ชำรุด ขาดการซ่อมแซมดูแลรักษา การให้บริการโทรคมนาคมอย่างทั่วถึง หรือ ยูเอสโอ. เป็นการนำกำไรจากค่าบริการโทรคมนาคมในเมือง ไปใช้ในการจัดให้มีบริการโทรศัพท์ อินเตอร์เน็ต หรือ บริการโทรคมนาคมชนิดอื่นในชนบท การติดต่อสื่อสารด้วยระบบโทรคมนาคมนับเป็นสิ่งจำเป็นต่อการดำรงชีวิตประจำวัน ที่ประชาชนทุกคนมีสิทธิขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญในการมีโอกาสรับบริการจากเรื่องของโทรคมนาคมอย่างทัดเทียมกัน--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ