นักวิชาการนิด้าประเมินทิศทาง ดบ.เหมาะสม แนะจับตาราคาน้ำมันตัวแปรหลัก

ข่าวทั่วไป Wednesday May 21, 2008 17:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 พ.ค.--มาสเตอร์ มายด์ คอมมิวนิเคชั่นส์
นักวิชาการนิด้ายอมรับแบงก์ชาติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายเหมาะสมกับสถานการณ์ ยอมรับราคาน้ำมันพุ่งกดดันเงินเฟ้อสูง แนะจับตาทิศทางน้ำมันก่อนประเมินแนวโน้มดอกเบี้ย ยอมรับกระทรวงการคลังเร่งเป้าขยายตัวเป็นหน้าที่ ขณะที่ ธปท.ต้องดูแลด้านเสถียรภาพเป็นหลัก
รองศาสตราจารย์ ดร.มนตรี โสคติยานุรักษ์ รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะรัฐประศาสนศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) แสดงความเห็นภายหลังจากที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทย มีมติคงอัตราดอกเบี้ยในตลาดซื้อคืนพันธบัตร (อาร์พี) ระยะ 1 วัน ซึ่งเป็นดอกเบี้ยนโยบาย ไว้ที่ระดับ 3.25% ว่า เป็นการตัดสินใจที่เหมาะสมกับสถานการณ์ในขณะนี้ เนื่องจากต้องยอมรับว่า เศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจทั่วโลกกำลังเผชิญกับแรงกดดันจากอัตราเงินเฟ้อ
“อัตราเงินเฟ้อของไทยในปีนี้คาดว่า จะอยู่ในระดับ 5.5-6% แม้ว่าจะถือว่าเป็นระดับที่ไม่สูงมากเมื่อเทียบกับเงินเฟ้อของจีน ซึ่งอยู่ที่ 8% หรืออย่างประเทศซิมบับเว ที่เงินเฟ้อสูงถึง 120,000% แต่ก็ต้องยอมรับว่า เงินเฟ้อของไทยยังอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ ทำให้ ธปท.ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับเดิม” รองศาสตราจารย์ ดร.มนตรีกล่าว
สำหรับอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นนั้น สาเหตุหลักมาจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นจนใกล้ระดับ 130 เหรียญต่อบาร์เรล ทำให้ต้นทุนการผลิตปรับตัวเพิ่มขึ้น ดังนั้น หลังจากนี้ปัจจัยสำคัญที่ ธปท.จะต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิด คือ การเคลื่อนไหวของราคาน้ำมัน ซึ่งหากยังคงปรับตัวสูงขึ้นต่อไป ก็เชื่อว่า ธปท.จะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่อไปอีกระยะหนึ่ง
รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะรัฐประศาสนศาสตร์ นิด้า กล่าวด้วยว่า เชื่อว่าการคงอัตราดอกเบี้ยของ ธปท. จะไม่ส่งผลกับอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งกระทรวงการคลังตั้งเป้าที่จะผลักดันให้เติบโตได้ในระดับ 6% เนื่องจากแบงก์ชาติมีหน้าที่ที่จะรักษาเสถียรภาพของเศรษฐกิจ โดยดูแลเงินเฟ้อและอัตราแลกเปลี่ยน ขณะที่กระทรวงการคลังทำหน้าที่ในการผลักดันการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ทั้งนี้ เชื่อว่า หากดูแลได้อย่างเหมาะสม ก็จะทำให้เศรษฐกิจเติบโตในระดับที่น่าพอใจ โดยมีเสถียรภาพควบคู่กันไปด้วย
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อ
อรอนงค์ ภัทรเวชกุล (ฟ้า) บริษัท มาสเตอร์ มายด์ คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด
โทร. 02-643-1191 ,02-248-7967-8 หรือ 086-884-4458
E-mail address : c_mastermind@hotmail.com , orn_tabo@hotmail.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ