ฟิทช์ให้อันดับเครดิตภายในประเทศที่ระดับ ‘AA(tha)’ แก่หุ้นกู้ด้อยสิทธิของธนาคารกรุงไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 22, 2008 10:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 พ.ค.--ฟิทช์ เรทติ้งส์
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว (National Long-term Rating) ที่ระดับ ‘AA(tha)’ แก่หุ้นกู้ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน จำนวน 2 ชุด ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2561 ที่จะออกโดยธนาคารกรุงไทย หรือ KTB โดยหุ้นกู้ทั้ง 2 ชุดมีมูลค่ารวมไม่เกิน 2.5 หมื่นล้านบาทและธนาคารยังมีส่วนสำรองไว้เพื่อเสนอขายเพิ่มเติมอีก 3.0 พันล้านบาท
ฟิทช์มองว่าอันดับเครดิตของ KTB มีพื้นฐานมาจากการถือหุ้นใหญ่และการสนับสนุนที่แข็งแกร่งของรัฐบาล รวมทั้งสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่งขึ้นของธนาคาร KTB เป็นธนาคารขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศ โดยมีส่วนแบ่งการตลาดทางด้านสินเชื่อ 18% และมีกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (FIDF) ที่จัดตั้งโดยธนาคารแห่งประเทศไทยถือหุ้นในสัดส่วน 55% เมื่อพิจารณาถึงขนาดและความสำคัญต่อระบบการเงินและเศรษฐกิจของ KTB รวมทั้งการที่ทางรัฐบาลถือหุ้นใหญ่และมีอำนาจควบคุมธนาคาร ฟิทช์เชื่อว่ามีความเป็นไปได้อย่างสูงที่ธนาคารจะได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐหากต้องการความช่วยเหลือ แม้ว่าการที่ทางรัฐบาลถือหุ้นใหญ่และมีอำนาจควบคุมธนาคารมีส่วนช่วยสนับสนุนอันดับเครดิตระยะยาวของ KTB ปัจจัยดังกล่าวข้างต้นอาจทำให้ผลการดำเนินงานของธนาคารอ่อนแอลงได้
หลังจากที่ KTB แสดงผลการดำเนินงานที่อ่อนแอลงในปี 2550เนื่องจากระดับการกันสำรองที่สูงขึ้นจากการปฏิบัติตามมาตรฐานบัญชีที่เข้มงวดขึ้นตามแนวปฏิบัติที่ออกโดยธนาคารแห่งประเทศไทย ผลการดำเนินงานของธนาคารได้ปรับตัวดีขึ้นในไตรมาสแรกปี 2551 KTB มีผลกำไรก่อนหักภาษีอยู่ที่ 6.3 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 37.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยเป็นผลจากส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ยสุทธิที่เพิ่มขึ้นจากการขยายตัวของสินเชื่อและการลดลงของดอกเบี้ยเงินฝาก ถึงแม้ว่ากำไรสุทธิจะลดลงมาที่ 4.3 พันล้านบาทในไตรมาสแรกปี2551 จาก 4.5 พันล้านบาทในไตรมาสแรกปี 2550 เนื่องจากภาษีเงินได้ที่สูงขึ้น ธนาคารมีการลงทุนในตราสารหนี้ประเภท Collateralized Debt Obligation หรือ CDO ที่ระดับ 5.4 พันล้านบาท ซึ่งไม่สูงมากนักและธนาคารได้มีการรับรู้ผลขาดทุนจากการลดลงของมูลค่าตลาดของเงินลงทุนใน CDO แล้วประมาณ 3.0 พันล้านบาท การขยายตัวของสินเชื่อและการกันสำรองหนี้สูญที่มีความเป็นไปได้ว่าจะลดลงน่าจะช่วยทำให้ผลการดำเนินงานของธนาคารดีขึ้นในปี 2551 ในขณะนี้ ธนาคารมีแผนที่จะทำการกันสำรองหนี้สูญและหนี้สงสัยจะสูญที่ระดับเพียงแค่ 6.0 พันล้านบาทในปี 2551 เทียบกับระดับการกันสำรองหนี้สูญทั้งหมดที่ 1.96 หมื่นล้านบาทในปี 2550 อย่างไรก็ตาม ในมุมมองของฟิทช์ KTB ยังคงมีความเสี่ยงสูงที่อาจต้องกันสำรองหนี้สงสัยจะสูญเพิ่มเติมในอนาคต เนื่องจากอัตราส่วนค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญต่อหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของธนาคารอยู่ในระดับต่ำที่ประมาณ 35% ซึ่งอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าธนาคารขนาดใหญ่อื่นๆประมาณครึ่งหนึ่ง
หนี้ด้อยคุณภาพของ KTB เพิ่มขึ้นเป็น 1.022 แสนล้านบาทหรือ 11.3% ของสินเชื่อรวม ณ สิ้นไตรมาสแรกปี 2551 จากระดับ 9.66 หมื่นล้านบาท หรือ 11.1% ณ สิ้นปี 2550 ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากหนี้ที่ได้ผ่านการปรับโครงสร้างเปลี่ยนสถานะเป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ ในขณะที่ KTB มีการตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญทั้งหมดเพียงแค่ 3.52 หมื่นล้านบาท KTB คาดว่าจะสามารถลดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPLs) ลงมาที่ระดับ 8% ในสิ้นปี 2551 โดยการปรับโครงสร้างหนี้และการขายหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้เพิ่มเติม กำไรก่อนการกันสำรองหนี้สูญและอัตราเงินกองทุนของ KTB ยังคงแข็งแกร่ง โดยธนาคารมีอัตราเงินกองทุน ขั้นที่ 1 อยู่ที่ 10.97% ของสินทรัพย์เสี่ยงถ่วงน้ำหนักเฉลี่ย ณ สิ้นไตรมาสแรกปี 2551 ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงจากการที่ยังต้องกันสำรองหนี้สูญเพิ่มอีกลงได้บางส่วน การขยายตัวของสินเชื่อและการจัดสรรเงินกองทุนเพื่อรองรับความเสี่ยงด้านการปฏิบัติการตามหลักเกณฑ์ Basel II น่าจะทำให้เห็นอัตราส่วนเงินกองทุนของ KTB ลดลงบ้างในอีก 2 ปีข้างหน้า
ติดต่อ
Vincent Milton, ดรุณี เพียรมานะกิจ, กรุงเทพฯ +662 655 4759/62
หมายเหตุ : การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) ใช้วัดความน่าเชื่อถือของบริษัทในประเทศที่อันดับเครดิตของประเทศนั้นอยู่ในระดับต่ำกว่าอันดับเครดิตระดับเพื่อการลงทุน หรือมีอันดับเครดิตอยู่ในระดับต่ำแม้จะอยู่ในระดับเพื่อการลงทุน อันดับเครดิตของบริษัทที่ดีที่สุดของประเทศจะอยู่ที่ระดับ “AAA” และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับบริษัทที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศนั้นถูกออกแบบมาเพื่อนักลงทุนภายในประเทศในแต่ละประเทศนั้นๆ และมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับแต่ละประเทศ เช่น “AAA(tha)” ในกรณีของประเทศไทย อันดับเครดิตภายในประเทศนั้นไม่สามารถนำไปใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้
คำจำกัดความของอันดับเครดิตและการใช้อันดับเครดิตดังกล่าวของ ฟิทช์ เรทติ้งส์ สามารถหาได้จาก www.fitchratings.com อันดับเครดิตที่ประกาศ หลักเกณฑ์และวิธีการจัดอันดับเครดิต ได้แสดงไว้ในเว็บไซต์ดังกล่าวตลอดเวลา หลักจรรยาบรรณ การรักษาข้อมูลภายใน ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้น แนวทางการเปิดเผยข้อมูลระหว่างบริษัทในเครือ กฎข้อบังคับรวมทั้งนโยบายและกระบวนการที่เกี่ยวข้องอื่นๆของฟิทช์ ได้แสดงไว้ในส่วน ‘หลักจรรยาบรรณ’ ในเว็บไซต์ดังกล่าวเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ