โครงการแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมกทม. - ยาชิโย สานฝันเยาวชนในแดนปลาดิบ

ข่าวทั่วไป Thursday May 22, 2008 10:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 พ.ค.--กทม.
ครบรอบ 20 ปี โครงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมไทย-ญี่ปุ่น นายกเทศมนตรีเมืองยาชิโยจับมือกทม. ลงนามความร่วมมือแลกเปลี่ยนด้านการศึกษาและวัฒนธรรม พร้อมเปิดนิทรรศการฉลองยิ่งใหญ่ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ส่งสารร่วมยินดี หวังความสัมพันธ์แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ตามที่กรุงเทพมหานครได้ส่งคณะยุวทูตกรุงเทพมหานครเดินทางไปแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรม ณ เมืองยาชิโย จังหวัดชิบะ ประเทศญี่ปุ่น ตามโครงการอนุรักษ์ส่งเสริมและแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมไทย-ญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 14-21 พ.ค. 51 โดยในปีนี้ถือเป็นปีพิเศษ เนื่องจากครบรอบปีที่ 20 ของการดำเนินการโครงการ ซึ่งนอกจากมีการลงนามร่วมกันระหว่างกรุงเทพมหานคร และนายโทชิโร โทโยดะ นายกเทศมนตรีเมืองยาชิโย ในข้อตกลงความร่วมมือความสัมพันธ์ในการแลกเปลี่ยนด้านการศึกษาและวัฒนธรรมแล้ว เมืองยาชิโยยังได้จัดนิทรรศการ Bangkok Yachiyo Friendly Exchange 20th Anniversary Exhibition เพื่อเป็นการแสดงถึงมิตรภาพที่ดีงามระหว่างยุวทูตทั้งสองประเทศที่มีมาตลอด 20 ปีด้วย โดยในส่วนของกรุงเทพมหานครมีนายนิพนธ์ บุญญภัทโร ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นางวรรณวิไล พรหมลักขโณ รองปลัดกรุงเทพมหานคร น.ส.ประนอม เอี่ยมประยูร รองผู้อำนวยการสำนักการศึกษา และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง เป็นผู้แทนกรุงเทพมหานครเดินทางไปร่วมพิธีลงนามและเปิดนิทรรศการดังกล่าว ทั้งนี้คณะผู้แทนกรุงเทพมหานครได้รับการต้อนรับที่ดียิ่งจากผู้บริหารระดับสูงของประเทศญี่ปุ่น ทั้งจากนายมาซาฮิโกะ โคมุระ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ วุฒิสมาชิก สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดชิบะ นายกเทศมนตรีเมืองชิบะ ประธานสภาวัฒนธรรม เจ้าหน้าที่เมือง ชมรมขอบคุณใจซึ่งเป็นคณะเจ้าหน้าที่และนักธุรกิจเมืองยาชิโยที่ให้การสนับสนุนโครงการ ชมรมด้ายรับขวัญซึ่งเป็นชมรมของคณะยุวทูตยาชิโยที่เคยเดินทางมาแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมที่กรุงเทพมหานครแล้ว และคณะนักเรียนของโรงเรียนประถม Kayada-minami Elementary School รวมทั้งครอบครัวอุปถัมภ์ชาวญี่ปุ่นด้วย
ประกอบกับในปี 2550 เป็นปีครบรอบ 120 ปี การสถาปนาทางการทูตระหว่างประเทศญี่ปุ่นกับไทย จึงยิ่งเป็นการตอกย้ำความแน่นแฟ้นของสัมพันธภาพทั้งระหว่างประเทศไทยกับประเทศญี่ปุ่น และกรุงเทพมหานครกับเมืองยาชิโยได้เป็นอย่างดี โดยนายมาซาฮิโกะ โคมุระ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ ญี่ปุ่น ได้มีสารแสดงความยินดีในพิธีลงนามในบันทึกความสัมพันธ์ ระหว่างเมืองยาชิโยกับกรุงเทพมหานคร และหวังว่าการแลกเปลี่ยนความสัมพันธ์ระหว่างประเทศญี่ปุ่นและประเทศไทยที่ได้ดำเนินมาอย่างยาวนานกว่า 120 ปี จะทำให้มิตรภาพของทั้งสองประเทศ ยิ่งแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเมื่อโครงการแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมระหว่างยุวทูตของทั้งสองเมืองดำเนินมาครบ 20 ปีด้วย
สำหรับยุวทูตกรุงเทพมหานครเป็นการคัดเลือกจากนักเรียนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครที่เรียนอยู่ในระดับประถมศึกษามีผลการเรียนดี ความประพฤติดี มีความสามารถในการเขียนเรียงความ มีทักษะทางนาฏศิลป์ การแสดง ฯลฯ โดยนักเรียนที่ได้รับการคัดเลือกจะได้รับการฝึกด้านศิลปวัฒนธรรมไทย และญี่ปุ่น รวมทั้งคำศัพท์ สำนวน ภาษาญี่ปุ่นที่จำเป็นในการติดต่อสื่อสาร รวมทั้งการฝึกอบรมมารยาท บุคลิกภาพเพื่อทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์โครงการด้วย กิจกรรมสำคัญ คือ คณะยุวทูตกรุงเทพมหานครจะได้ร่วมพักค้างกับครอบครัวอุปถัมภ์ชาวญี่ปุ่นเป็นเวลา 3 วัน เพื่อเรียนรู้วัฒนธรรมของเมืองยาชิโยและวัฒนธรรมของชาวญี่ปุ่น สำหรับยุวทูตของกรุงเทพมหานครที่ผ่านการเดินทางไปแลกเปลี่ยนวัฒนธรรรมแล้วก็ได้มีการจัดตั้งเป็นชมรมชื่อ ชมรมทิพย์อุทัย เพื่อเป็นการรวมกลุ่มกันทำกิจกรรมสำหรับยุวทูตกรุงเทพมหานครรุ่นต่อไป
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า กทม. มุ่งขยายโอกาสทางการศึกษาให้ครอบคลุมทั่วถึง จึงให้นักเรียนทุกคน ทุกระดับชั้น และทุกโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครได้เรียนฟรี อย่างไม่มีเงื่อนไข ไม่เพียงแต่จะเรียนฟรีเท่านั้น แต่ทุกคนยังจะได้เรียนดี อย่างมีคุณภาพด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ