ลุยตรวจอาคารสูง โรงเรียน เตรียมรับมือเหตุสาธารณภัย

ข่าวทั่วไป Thursday May 22, 2008 11:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 พ.ค.--กทม.
ผู้ว่าฯกทม. ลงพื้นที่ตรวจอาคารสูง โรงเรียนเขตสาทร บางรัก พร้อมกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งออกตรวจสอบสภาพอาคาร ที่มีความเสี่ยงในพื้นที่ และซักซ้อมแผนรับมือเหตุสาธารณภัยต่างๆ ให้กับเจ้าของอาคารและประชาชนทั่วไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยของประชาชน
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจระบบป้องกันภัยพิบัติและโครงสร้างอาคารสูง และโรงเรียนย่านสาทร บางรัก โดยเข้าตรวจสอบที่โรงแรมเวสทิน บันยันทรี ถ.สาทรใต้ เขตสาทร และโรงเรียนอัสสัมชัญ บางรัก ถ.เจริญกรุง เขตบางรัก เพื่อเตรียมพร้อมรับมือเหตุสาธารณภัย อาทิ แผ่นดินไหว เพลิงไหม้ สร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้กับประชาชนกรุงเทพมหานคร ซึ่งผลการตรวจพบว่าโรงแรมและโรงเรียนที่ตรวจสอบมีระบบการก่อสร้างที่ดี คำนึงถึงกฎหมายควบคุมอาคารและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งมีมาตรการในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยมีการซักซ้อมอพยพในกรณีเกิดเหตุแผ่นดินไหว หรือเพลิงไหม้ทุกๆ 3 เดือน และอบรมนักเรียนให้มีความรู้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ พร้อมทั้งติดตั้งอุปกรณ์ดับเพลิงตามจุดต่างๆ อย่างเพียงพอ และตรวจสอบสภาพถังดับเพลิงเป็นประจำทุกวัน
ผู้ว่าฯ อภิรักษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันในพื้นที่กรุงเทพมหานครมีอาคารสูง และอาคารที่เข้าข่ายระวังความเสี่ยง จำนวน 3,000 แห่ง ซึ่งกทม. ได้มีมาตรการในการส่งเจ้าหน้าที่จากสำนักการโยธา สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และสำนักงานเขต เข้าไปตรวจสอบอาคาร และโรงเรียนในแต่ละพื้นที่ว่าอาคารอยู่ในสภาพดี ปลอดภัยต่อประชาชนที่อาศัยอยู่ โดยเน้นการบังคับใช้กฎหมายควบคุมอาคารในกรุงเทพมหานคร กฎกระทรวงฉบับใหม่ที่ใช้ควบคุมอาคาร และกฎกระทรวงว่าด้วยการรับน้ำหนัก ความต้านทาน ความคงทนของอาคารและพื้นที่รองรับอาคารในการต้านแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว พ.ศ. 2550 ซึ่งประกาศใช้เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 50 ที่ผ่านมา ในการตรวจสอบ รวมทั้งการแนะนำให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีปฏิบัติที่ถูกต้องเมื่อเกิดเหตุสาธารณภัยขึ้นให้กับเจ้าของอาคาร และประชาชนทั่วไป ตลอดจนซักซ้อมแผนรับมือเหตุสาธารณภัยต่างๆ อย่างต่อเนื่อง อันจะเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที ลดการสูญเสียทั้งชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน อย่างไรก็ดี ผู้ว่าฯกทม. ได้แจ้งเตือนประชาชนว่าไม่ควรตื่นตระหนกต่อเหตุการณ์แผ่นดินไหวในกรุงเทพฯ เพราะโอกาสจะเกิดในกรุงเทพฯ เป็นไปได้ยาก แต่เตรียมรับผลกระทบเนื่องจากรอยร้าวที่อาจเกิดขึ้นจากจุดอื่นๆ เช่น จ.กาญจนบุรี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ