ก.พลังงาน แจกคู่มือ “ลดใช้รถ ลดใช้น้ำมัน” 5 แสนเล่ม ชวนคนไทยประหยัดน้ำมัน ลดผลกระทบราคาน้ำมันพุ่ง

ข่าวทั่วไป Monday March 7, 2005 10:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 มี.ค.--สนพ.
กระทรวงพลังงาน ผลิตคู่มือประหยัดน้ำมัน 5 แสนเล่ม รณรงค์ประชาชน ลดการใช้น้ำมัน ภายใต้แคมเปญ “ไทยช่วยไทย ลดใช้พลังงาน”
นายเชิดพงษ์ สิริวิชช์ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ราคาน้ำมันที่มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าราคาน้ำมันในประเทศไทยจะไม่ต่ำเท่าราคาในอดีตอีกแล้ว ดังนั้นเพื่อเป็นการตั้งรับสถานการณ์ราคาน้ำมันในอนาคต กระทรวงพลังงานได้เร่งดำเนินนโยบายลดการนำเข้าพลังงานด้วยวิธีการต่างๆ อาทิ การจัดหาแหล่งพลังงานทางเลือกอย่างเช่น การพัฒนาแก๊สโซฮอล์ ก๊าซธรรมชาติ และไบโอดีเซล รวมถึงการเร่งพัฒนาระบบขนส่งมวลชนให้มีประสิทธิภาพ และรณรงค์การประหยัดพลังงานอย่างจริงจัง และต่อเนื่อง
สำหรับการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ในขณะนี้มุ่งเน้นให้ประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่าภายใต้แคมเปญ “ไทยช่วยไทย ลดใช้พลังงาน” โดยเชิญชวนให้ประชาชนร่วมใจกันประหยัดพลังงาน
เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของตนเองและลดการนำเข้าพลังงานของประเทศชาติ โดยได้จัดทำหนังสือคู่มือ “ลดใช้รถ ลดใช้น้ำมัน” จำนวน 500,000 เล่ม ซึ่งมีเนื้อหาสาระบอกวิธีการใช้ยานยนต์อย่างประหยัดน้ำมัน ได้แก่
การเตรียมพร้อมก่อนขับ เพื่อประหยัดน้ำมัน เช่น ตรวจสอบเครื่องยนต์เป็นประจำตรวจสอบสิ่งผิดปกติก่อนออกรถ ตรวจสอบลมยางสม่ำเสมอ ไม่บรรทุกของที่ไม่จำเป็น วางแผนก่อนเดินทาง
การประหยัดน้ำมันขณะขับ เช่น ขณะสตาร์ทเครื่องยนต์ไม่เปิดเครื่องปรับอากาศไฟหน้ารถและเครื่องเสียง ไม่จำเป็นต้องอุ่นเครื่องยนต์ขณะจอดรถอยู่กับที่ ไม่เร่งเครื่องให้มีความเร็วสูงขณะออกรถ หรือเร่งเครื่องขณะเกียร์ว่าง ใช้เกียร์ให้สัมพันธ์กับรอบเครื่องยนต์ไม่ขับรถลากเกียร์ ขับรถที่ความเร็วเหมาะสมคือ 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ดับเครื่องยนต์ขณะจอดรถคอย
การประหยัดน้ำมันหลังขับ เช่น ตรวจสอบหัวเทียน ไม่ปล่อยให้คาร์บูเรเตอร์สกปรก เพราะจะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมัน ไม่ดัดแปลงติดตั้งอุปกรณ์เสริมรถ ทำความสะอาดไส้กรองทุก 2,500 กิโลเมตร ไม่ปล่อยให้ผ้าเบรกหมด เป็นต้น
นอกจากนี้ ยังมีวิธีการประหยัดน้ำมันด้วยวิธีง่ายๆ อีก เช่น หลีกเลี่ยงการใช้รถโดยไม่จำเป็น ไปไหนใกล้ๆ ควรเดิน หรือใช้จักรยานแทนรถยนต์ หากต้องเดินทางไปที่เดียวกัน ก็ใช้รถคันเดียวกัน (Car Pool)
ใช้บริการรถสาธารณะในบางวัน หลีกเลี่ยงการนัดพบในชั่วโมงจราจรเร่งด่วน
ทั้งนี้กระทรวงพลังงานได้กระจายคู่มือไปตามหน่วยงานต่างๆ อาทิ ศูนย์ตรวจสภาพรถกรมการขนส่งทางบก วิทยุจราจร สวพ.91 (FM 91) จส.100 (FM 100) และรายการร่วมด้วยช่วยกัน (FM.96) โดยผู้สนใจสามารถขอรับคู่มือ “ลดใช้รถ ลดใช้น้ำมัน” ได้ตามหน่วยงานต่างๆ ข้างต้นและที่ศูนย์ประชาสัมพันธ์หาร 2
สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน หรือ สอบถามข้อมูลได้ที่ 0 2612 1555 ต่อ 204-205 หรือสามารถ Download หนังสือคู่มือได้ที่ www.thaienergynews.com--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ