“เครือสหพัฒน์” ร่วมทุน “ โดม” ยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่น ตั้งเป้าผลิตชิ้นส่วนรถจากเส้นใยคาร์บอน สิ้นปีนี้

ข่าวทั่วไป Friday July 8, 2005 14:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ก.ค.--อินทิเกรเต็ด คอมมูนิเคชั่น
เครือสหพัฒน์ เซ็นสัญญาร่วมทุนกับบริษัท โดม จำกัด ผู้ผลิตชิ้นส่วนและอุปกรณ์รถแข่งรายใหญ่ของประเทศญี่ปุ่น ก่อตั้งบริษัท โดม คอมโพสิท (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อเป็นฐานการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์จากเส้นใยคาร์บอน สำหรับส่งออก 100% ไปยังประเทศญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา โดยตั้งโรงงานภายในสวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี โดยมีทุนจดทะเบียน 20 ล้าน ฝ่ายเครือสหพัฒน์ถือหุ้น 45% และโดมถือหุ้น 55%
นายบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์ เปิดเผยว่า โดม ประเทศญี่ปุ่น เป็นบริษัทที่เปิดดำเนินงานมาแล้ว 30 ปี และนับเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ทางด้านการผลิตชิ้นส่วนรถแข่ง มีเทคโนโลยีชั้นสูงในการพัฒนา ชิ้นส่วนจากเส้นใยคาร์บอนที่ใช้ทำรถแข่ง ซึ่งต้องการความเชี่ยวชาญและมีความซับซ้อนในการผลิต ขณะนี้ โดมมีเป้าหมายที่จะพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตชิ้นส่วนจากเส้นใยคาร์บอนสำหรับใช้ในอุตสาหกรรมทั่วไป ซึ่งการที่จะป้อนชิ้นส่วนจากเส้นใยคาร์บอนให้กับอุตสาหกรรมทั่วไปได้นั้น ต้องทำให้ต้นทุนการผลิตต่ำลง โดมจึงต้องการตั้งโรงงานผลิตนอกประเทศญี่ปุ่น โดยเลือกประเทศที่มีค่าแรงถูก ขณะเดียวกันแรงงานต้องมีทักษะ เนื่องจากการผลิตชิ้นส่วนจากเส้นใยคาร์บอน มีความซับซ้อน และต้องการแรงงานที่มีความเชี่ยวชาญสูง
“โดมได้พิจารณาหลายๆ ประเทศ ทั้งมาเลเซียและจีน แต่ในที่สุดก็ตัดสินใจร่วมทุนกับเครือสหพัฒน์ เพราะประเทศไทยมีทำเลดีที่สุด และเครือสหพัฒน์ก็มีศักยภาพในการผลิต โดยเจ้าหน้าที่ของโดม คอมโพสิท จะต้องไปฝึกอบรมทางด้านเทคนิคที่โดม กรุ๊ป ประเทศญี่ปุ่น ก่อนที่จะเริ่มการผลิตอย่างเป็นทางการ และเมื่อเริ่มการผลิต เจ้าหน้าที่ทางด้านเทคนิคของโดมก็จะมาอยู่ประจำที่ประเทศไทย และคาดว่าใน 3 ปีแรก จะมีเจ้าหน้าที่ทางด้านเทคนิคที่เป็นคนไทยมากกว่า 100 คน สำหรับโรงงานที่ศรีราชา ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง ซึ่งจะเริ่มการผลิตอย่างเป็นทางการประมาณปลายปี 2548 โดยตั้งเป้าหมายยอดขายไว้ที่ 100 ล้านบาทต่อปี” นายบุณยสิทธิ์ กล่าว
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
คุณอุษณีย์ ถาวรกาญจน์
ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อมวลชนสัมพันธ์
บริษัท อินทิเกรเต็ด คอมมูนิเคชั่น จำกัด
โทร.0 2354 3588 โทรสาร 0 2354 3590
Email : usanee@incom.co.th--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ