ผนึกแนวร่วมจัดการขยะอันตรายอย่างมีประสิทธิภาพ

ข่าวทั่วไป Friday May 23, 2008 09:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 พ.ค.--กทม.
กทม. ระดมสมองภาครัฐ เอกชน หาแนวทางในการจัดเก็บขยะอันตรายอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อแก้ไขปัญหาการจัดการขยะอันตรายในพื้นที่ ลดมลภาวะ สร้างสุขอนามัยที่ดีให้คนกรุง
รศ.ดร.บรรณโศภิษฐ์ เมฆวิชัย รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการสัมมนา การจัดการขยะอันตรายประเภทสารเคมีจากสถานพยาบาล ณ โรงแรม Avana Bangkok Hotel เพื่อระดมความคิดเกี่ยวกับการจัดการขยะอย่างเป็นระบบ และมีประสิทธิภาพ และเสนอแนะวิธีการจัดเก็บขยะอย่างถูกวิธีเพื่อไม่ให้เกิดมลภาวะกับสิ่งแวดล้อม และส่งผลกระทบต่อประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ปัจจุบันกรุงเทพมหานครมีจำนวนประชากรที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้จำเป็นต้องมีการขยายบริการด้านสาธารณสุขให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ ซึ่งจะเป็นการอำนวยความสะดวก และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีแก่ประชาชน โดยสถานพยาบาลในหลายพื้นที่กำลังประสบกับปัญหาด้านการจัดเก็บขยะอันตราย และขยะติดเชื้อ อาทิ ยา สารเคมี โดยเฉพาะตามสถานพยาบาลขนาดเล็กซึ่งไม่สามารถจัดเก็บและกำจัดขยะอัตราย และขยะติดเชื้อได้เอง ทำให้บางครั้งขยะเหล่านี้กลายเป็นมลภาวะที่มีผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ ดังนั้นกรุงเทพมหานครจึงได้ประสานความร่วมมือกับบริษัท อัคคีปราการ จำกัด เข้ามาดำเนินการจัดเก็บขยะอันตราย และขยะติดเชื้อ อย่างเป็นระบบ ให้กับสถานพยาบาลต่าง ๆ ที่ประสบปัญหาเกี่ยวกับการกำจัดขยะ โดยทางบริษัทดังกล่าวจะมีรถตระเวนออกเก็บขยะตามสถานพยาบาลต่าง ๆ ที่ยื่นความจำนงไว้ ก่อนจะนำไปเผาด้วยเตาเผาอุณหภูมิสูง ที่ศูนย์บริหารจัดการวัสดุเหลือใช้อุตสาหกรรมบางปู จังหวัดสมุทรปราการ
รองผู้ว่าฯ บรรณโศภิษฐ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กทม.ให้ความสำคัญมากเกี่ยวกับการจัดการขยะอันตรายในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยเตรียมจะจัดการรณรงค์การจัดเก็บขยะอันตราย และขยะติดเชื้ออย่างถูกวิธี ในช่วงเดือนมิถุนายน 2551 เพื่อสร้างความตระหนักให้กับสถานพยาบาลในการจัดเก็บขยะอย่างเป็นระบบ และมีประสิทธิภาพ อันจะเป็นการช่วยลดมลภาวะเป็นพิษที่เกิดจากขยะดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ