บสท. ร่วมมือ พอช. สร้างบ้านมั่นคง

ข่าวอสังหา Friday May 23, 2008 10:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 พ.ค.--บสท.
บสท. เดินหน้าช่วยเหลือสังคม จับมือ พอช. สร้างบ้านมั่นคง โครงการที่ 5 ให้ชาวบ้านและผู้มีรายได้น้อยในชุมชนแออัดอีกกว่าร้อยครัวเรือนได้มีบ้านเป็นของตนเอง หลังจากประสบความสำเร็จช่วยเหลือผู้เดือดร้อนมาแล้วนับพันชีวิต ด้าน พอช. เผยมีโครงการต่อเนื่องกับ บสท. เพื่อช่วยชุมชนอีก 800 ครัวเรือน
บรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย (บสท.) ร่วมลงนามในสัญญาซื้อขายที่ดินกับสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) (พอช.) สังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และสหกรณ์เคหสถานเครือข่ายสลัมพระราม 3 จำกัด นำที่ดินเปล่าเนื้อที่ 3 ไร่ ในเขตกิ่งอำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อพัฒนาเป็นที่อยู่อาศัยในโครงการบ้านมั่นคง ซึ่งนับเป็นโครงการที่ 5 ซึ่ง บสท. ให้การสนับสนุนและช่วยเหลือชาวบ้านในชุมชนแออัดทั่วประเทศ ให้มีความมั่นคงในการอยู่อาศัย อันเป็นการสนองนโยบายของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน
นายสมเจตน์ หมู่ศิริเลิศ กรรมการผู้จัดการ บสท. กล่าวว่า นอกเหนือจากภารกิจหลักของ บสท. ในการช่วยเหลือลูกหนี้ให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ และเร่งจำหน่ายทรัพย์สินที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้กลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในระบบเศรษฐกิจของประเทศ อันจะนำมาซึ่งการฟื้นตัวและความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจของประเทศโดยรวมแล้ว เรายังคงตระหนักถึงความสำคัญของการดูแล แก้ไขปัญหาและพัฒนาสังคมซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งภารกิจที่ยิ่งใหญ่ควบคู่กันไป ดังนั้น เมื่อมีโอกาสพัฒนาคุณภาพและความมั่นคงในการดำรงชีวิต ทำให้ประชาชนที่เดือดร้อนได้มีบ้านเป็นของตนเอง อันเป็นการพัฒนาสถาบันครอบครัวและชุมชนซึ่งเป็นฐานรากของสังคมและเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาประเทศ บสท. ในฐานะหน่วยงานของรัฐจึงไม่รอช้าและพร้อมยื่นมือเข้าช่วยเหลืออย่างเต็มกำลัง โดยคัดเลือกที่ดินเปล่าที่มีศักยภาพและมีความเหมาะสมแก่ชุมชนต่างๆ นำเสนอต่อ พอช. และชุมชน ทั้งนี้ ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา บสท. ได้เคยให้การสนับสนุนและช่วยเหลือชาวบ้านนับพันชีวิตในโครงการบ้านมั่นคงมาแล้วกว่า 600 หลังคาเรือน ใน 4 โครงการ ได้แก่ สหกรณ์เคหสถานมหาดไทย จำกัด บริเวณซอยลาดพร้าว 101 สหกรณ์เคหสถานศิรินทร์และเพื่อน จำกัด บริเวณเขตภาษีเจริญ สหกรณ์เคหสถานกระทุ่มเดี่ยว จำกัด ในเขตประเวศ พระโขนง และสหกรณ์เคหสถานชุมชนบัวหลวง จำกัด บริเวณถนนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 เขตพระโขนง นอกจากนี้ พอช. ยังมีเป้าหมายต่อไปอีกอย่างน้อย 4 โครงการในอนาคตอันใกล้ โดยขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาคัดเลือกทรัพย์สินที่เหมาะสมเพื่อจัดทำโครงการบ้านมั่นคงเพิ่มเติมต่อไป
นางศมนีย์ มหัทธนะสมบูรณ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) (พอช.) กล่าวว่า โครงการบ้านมั่นคงเป็นโครงการที่สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนได้รับมอบนโยบายการสร้างความมั่นคง และการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยให้กับชุมชนผู้มีรายได้น้อยทั่วประเทศ โดยในปี 2551-2554 มีเป้าหมายทั้งหมด 200,218 หน่วย76 จังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งที่ผ่านมามีผลการดำเนินงานรวมแล้ว 512 โครงการ ปัญหาที่อยู่อาศัย 1,010 ชุมชน 53,976 ครัวเรือน การดำเนินงานที่ผ่านมา ความยากของการทำโครงการอยู่ที่สภาพปัญหาหลายด้าน เช่น ปัญหาการไล่รื้อชุมชน ปัญหาด้านการผ่อนปรนกฎระเบียบในการก่อสร้าง และปัญหาด้านการจัดหาที่ดินซึ่งปัจจุบันที่ดินมีราคาแพงโดยเฉพาะในเขตเมืองใหญ่ๆ การจัดหาที่ดินขนาดเหมาะสมในการรองรับชุมชนเป็นไปได้ยาก
โครงการบ้านมั่นคงได้ประสานงานกับภาคีความร่วมมือ ทั้งทางด้านทุนที่จะสนับสนุนสินเชื่อโครงการที่อยู่อาศัยให้กับชุมชน และด้านการจัดหาที่ดินทั้งการซื้อและเช่าระยะยาวจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน โดยในส่วนของการจัดหาแหล่งทุน พอช. ได้ทำข้อตกลงโครงการนำร่องในลักษณะ Refinance กับธนาคารอาคารสงเคราะห์มีวงเงิน 100 ล้านบาท และได้หารือร่วมกันที่จะขยายวงเงินต่อเนื่องจากโครงการนำร่องเดิมอีก 400 ล้านบาทในปีนี้ เพื่อให้ชุมชนสามารถเข้าถึงแหล่งทุนได้ ในส่วนของการจัดหาที่ดิน พอช. ได้ประสานงานไปยังการรถไฟแห่งประเทศไทย สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ กรมธนารักษ์ สำนักพุทธศาสนา วัด ธนาคารพาณิชย์ เพื่อจัดหาที่ดินสำหรับโครงการทั้งในลักษณะซื้อและเช่าระยะยาว ซึ่งก็สามารถดำเนินการได้ในระดับหนึ่ง แต่การหาที่ดินในลักษณะรื้อย้ายทั้งชุมชนจำเป็นต้องหาที่ดินที่มีขนาดที่เหมาะสม มีการจัดสภาพและสิ่งแวดล้อมในชุมชน รวมถึงการก่อสร้างบ้านและสาธารณูปโภคที่มีมาตรฐานเป็นไปได้ยาก
ความร่วมมือระหว่าง พอช. กับ บสท. ในการจัดหาที่ดินราคาต่ำกว่าท้องตลาดและเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายผู้มีรายได้น้อย สามารถแก้ปัญหาด้านการหาที่ดินไปได้เป็นอย่างดี ซึ่งที่ผ่านมาโครงการบ้านมั่นคงที่ดำเนินการภายใต้กรอบบันทึกความร่วมมือระหว่าง พอช. กับ บสท. มีทั้งหมด 5 โครงการ จำนวนที่ดินทั้งหมด 39 ไร่ 83 ตารางวา จำนวนผู้อยู่อาศัย 19 ชุมชน 767 ครัวเรือน สินเชื่อที่ พอช. จัดซื้อที่ดินจำนวน 89,758,800 ล้านบาท และ พอช. ยังมี โครงการที่อยู่ระหว่างการดำเนินโครงการอีก 4 โครงการ แบ่งเป็นกรุงเทพ 3 โครงการและจังหวัดขอนแก่น 1 โครงการ ซึ่งจะสามารถสร้างความมั่นคงในการอยู่อาศัยให้กับชุมชนอีก 7 ชุมชน จำนวน 800 ครัวเรือน
ความร่วมมือและความเข้าใจอันดีในการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยสำหรับคนจน เป็นสิ่งสำคัญที่จะเปิดโอกาสให้ชุมชนได้ใช้ศักยภาพและเกิดการเรียนรู้ในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาที่อยู่อาศัยให้ดีขึ้น ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตและการสร้างวัฒนธรรมชุมชนร่วมกัน
ส่วนประชาสัมพันธ์ ฝ่ายวางแผนและกลยุทธ์
บรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย (บสท.) สถาบันพัฒนาองค์กชุมชน (พอช.)
โทร.0-2265-5107-8 โทร.0-2378-3000

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ