สภากทม. ศึกษาแนวทางแก้ปัญหายาเสพติดของชุมชน

ข่าวทั่วไป Friday May 23, 2008 10:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 พ.ค.--กทม.
นายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตจอมทอง ในฐานะประธานคณะกรรมการวิสามัญศึกษาแนวทางในการแก้ไขปัญหายาเสพติด ประชุมศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยมี พ.อ.นรินทร์ พรรณรายน์ รอง ผอ.รมน.กทม. ผู้แทนจากชุมชนเขตดินแดง เขตวังทองหลาง เขตคลองเตย และคณะกรรมการร่วมประชุม ณ ห้องประชุม 6 สภากรุงเทพมหานคร
รอง ผอ.รมน.กทม. กล่าวว่า กองอำนวยการรักษาความมั่นคงกรุงเทพมหานครมีหน้าที่วางแผนอำนวยการ ประสานงานในการแก้ปัญหาและจัดระเบียบความมั่นคงในพื้นที่ มุ่งเน้นประสานงาน การป้องกันและแก้ปัญหายาเสพติด ผู้หลบหนีเข้าเมือง ติดตามสถานการณ์ภัยคุกคามด้านความมั่นคงทุกรูปแบบ รวมทั้งบูรณาการแผนงานกิจการด้านมวลชนในพื้นที่ ซึ่งการตรวจป้องปรามยาเสพติดและจัดระเบียบสังคมเริ่มปฏิบัติมาตั้งแต่ 2 พ.ย. 50 - ปัจจุบัน เป็นการสนธิกำลังระหว่างหน่วยงานกทม. ปปส.กทม. และกอ.รมน.กทม. รวมถึงหน่วยงานภายนอกต่างๆ โดยการปฏิบัติที่ผ่านมาสามารถสร้างกระแส ป้องปรามผู้ค้าและผู้เสพสารเสพติด รวมทั้งกระตุ้นการทำงานของเจ้าหน้าที่ระดับเขตและสำนักในพื้นที่เขตไม่ให้มีสถานบริการที่จะเอื้ออำนวยในการส่งเสริมการกระทำผิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กและเยาวชน ซึ่งปัจจุบันกรุงเทพมหานครมี 35 เขตที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ
ด้านผู้แทนชุมชนดินแดง กล่าวว่า การตรวจสอบผู้เสพหรือผู้ค้ายาเสพติดในบางชุมชนที่เป็นบ้านเช่าเป็นเรื่องยาก เนื่องจากบ้านเช่าไม่ได้รับการจดทะเบียน รวมทั้งผู้ที่อาศัยอยู่ไม่ให้ความร่วมมือ และมีการเอื้อประโยชน์แก่กัน จึงไม่สามารถเข้าไปเฝ้าระวังได้ ด้านการอบรมอาสาสมัครชุมชนก็ไม่ได้รับการควบคุมอย่างจริงจัง ไม่มีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจนในการปฏิบัติงาน ขาดการประชุมประสานงาน ทำให้การทำงานไม่สัมฤทธิ์ผลเท่าที่ควร ด้านงบประมาณสนับสนุนชุมชนละ 5,000 บาทต่อเดือนนั้น หากได้รับการจัดสรรที่ดี สร้างความเข้าใจในวัตถุประสงค์ของจำนวนเงินดังกล่าวให้กับผู้แทนของแต่ละชุมชน และวางกรอบแนวทางในการปฏิบัติการที่ชัดเจนให้กับชุมชน เพื่อรักษาความยั่งยืนของการเฝ้าระวังปัญหายาเสพติด ก็จะทำให้การแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น อีกทั้งอยากให้กรุงเทพมหานครเร่งจัดสรรงบประมาณและสถานที่ในการบำบัดฟื้นฟูผู้เสพยาเสพติด เพื่อให้ผู้เสพได้รับการบำบัดที่มีประสิทธิภาพ และสามารถกลับมาใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างปกติสุข
ทั้งนี้ที่ประชุมเสนอให้หน่วยงานต่างๆ สร้างความร่วมมือในการทำงานที่จริงจัง เข้มแข็ง พร้อมอบรมอาสาสมัครให้มีประสิทธิภาพ กำหนดแนวทางที่ชัดเจนในการแก้ไขปัญหายาเสพติดให้กับอาสาสมัครและชุมชนต่างๆ เพื่อให้เกิดความเข้าใจในทิศทางเดียวกัน ด้านงบประมาณกรุงเทพมหานครก็พร้อมที่จะให้การสนับสนุนกับชุมชนต่างๆ เพื่อให้ชุมชนนำไปปฏิบัติการแก้ไขปัญหายาเสพติดให้ลดน้อยลงต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ