ไต้หวันพบมะพร้าวนำเข้าจากไทยปนเปื้อนสารกันเชื้อรา

ข่าวทั่วไป Friday May 23, 2008 13:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 พ.ค.--กรมการค้าต่างประเทศ
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมะนิลา (ส่วนที่ 2) เมื่อวันที่ 29 เมษายน และ 7 พฤษภาคม 2551 ว่า กรมอนามัยอาหาร ทบวงสาธารณสุขของไต้หวันได้ตรวจพบสารกันเชื้อรา (Carbendazim) ตกค้างในน้ำและเนื้อมะพร้าวอ่อนซึ่งนำเข้าจากไทยโดยบริษัทผู้นำเข้า 2 บริษัท จำนวน 2 ล็อต ซึ่งขณะนี้ทางการไต้หวันได้ประกาศให้ผู้ค้าปลีกที่รับสินค้าจากบริษัทดังกล่าวเก็บสินค้าและห้ามจำหน่ายสินค้า รวมทั้งเตือนให้ประชาชนงดซื้อมะพร้าวอ่อนของไทยแล้ว และจากการที่สำนักงานฯ ได้ประสานกับทบวงสาธารณสุขของไต้หวันเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว ได้รับแจ้งว่า ไต้หวันได้กำหนดให้มะพร้าวเป็นผลไม้ประเภทเปลือกแข็งที่ห้ามใช้สาร Carbendazim แต่หากไทยมีหลักฐานทางวิชาการมารองรับว่าสามารถใช้ได้โดยไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคก็สามารถยื่นเสนอให้ไต้หวันพิจารณาได้ ซึ่งที่ผ่านมา ไต้หวันไม่เคยตรวจพบสารดังกล่าวในสินค้ามะพร้าวอ่อนจากไทย ครั้งนี้เป็นครั้งแรก
สำหรับขั้นตอนการดำเนินการของทบวงสาธารณสุขของไต้หวันในขณะนี้คือ จะเข้มงวดการตรวจมะพร้าวอ่อนนำเข้าจากไทย โดยจะสุ่มตรวจทุก 5 ล็อต และหากตรวจพบสารตกค้างเป็นล็อตที่ 3 ไต้หวันจะกำหนดให้การนำเข้ามะพร้าวอ่อนจากไทยจะต้องตรวจสอบสินค้าในประเทศต้นทางก่อนการส่งออก ทั้งนี้ ผู้ส่งออกไทยต้องแนบใบรับรองปลอดสารตกค้างด้วย โดยทางการไต้หวันจะตรวจซ้ำในการนำเข้าทุกล็อต ซึ่งหากยังพบสารตกค้างในมะพร้าวอ่อนของไทยอีกจะประกาศห้ามนำเข้า
ที่ผ่านมา ทางการไต้หวันตรวจพบผักชีไทยมีสารตกค้างในปี 2549 จำนวน 13 ล็อต ปี 2550 จำนวน 8 ล็อต รวมทั้งผลไม้อื่น ๆ จึงขอให้ไทยควบคุมสินค้าส่งออก หากไต้หวันพบสินค้าเกษตรหลายชนิดของไทยมีสารตกค้างอยู่เนือง ๆ ไต้หวันอาจกำหนดระเบียบให้ตรวจสินค้าผัก ผลไม้ทุกชนิดที่นำเข้าจากไทยทุกล็อต
นางอภิรดีฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ไต้หวันเป็นตลาดนำเข้าผักและผลไม้ที่ค่อนข้างเข้มงวดการนำเข้ามาก โดยเฉพาะในเรื่องสารตกค้างและการระบาดของแมลงศัตรูพืช และที่ผ่านมา ผักและผลไม้บางชนิดของไทย อาทิ มังคุด เงาะ ลำใย ถั่วฝักยาว พริก หมาก และมะเขือเทศ ฯลฯ ไต้หวันได้ห้ามการนำเข้าโดยระบุว่าไทยเป็นเขตระบาดและเป็นพาหะของแมลง ฉะนั้น ผู้ประกอบการผักและผลไม้ของไทยที่ส่งออกไปไต้หวันควรระมัดระวังและปฏิบัติตามกฎระเบียบการนำเข้าอย่างเคร่งครัด เพื่อมิให้ถูกระงับการนำเข้าเช่นเดียวกับสินค้าดังกล่าวได้ เนื่องจากตลาดไต้หวันเป็นตลาดส่งออกที่สำคัญของไทย
โดยในปี 2550 ไทยมีการส่งออกสินค้าผักและผลไม้ไปยังไต้หวันมูลค่า 870.68 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 4.3 ของมูลค่าทั้งหมดที่ไทยส่งออกผักและผลไม้ไปยังตลาดโลก โดยเฉพาะมะพร้าวอ่อนไทยส่งออกไปไต้หวันในปี 2550 มูลค่า 50.19 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 14.2 ของมูลค่าทั้งหมดที่ไทยส่งออกมะพร้าวอ่อนไปยังตลาดโลก และในช่วงมกราคม - มีนาคม 2551 ไทยส่งมะพร้าวอ่อนไปยังไต้หวันมีมูลค่า 4.34 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 1.58 ล้านบาท หรือลดลงร้อยละ 26.6

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ