โครงการสานรัก จัดกิจกรรม สานรัก วัยทีน “Smart Love รู้ทันรัก กับสานรัก” สอนวัยรุ่นเรียนรู้เรื่องรักกลางสยามสแควร์

ข่าวทั่วไป Thursday September 22, 2005 10:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ก.ย.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
ถนนหน้าลานน้ำพุเซ็นเตอร์ พอยท์ สยามสแควร์ ดูแคบลงไปถนัดตา เมื่อมีเหล่าขบวนวัยรุ่นเข้ามาร่วมกิจกรรมที่ทางโครงการสานรัก โดยเอไอเอสได้ปิดถนนจัดกิจกรรม สานรัก วัยทีน “Smart Love รู้ทันรัก กับสานรัก” ขึ้นเนื่องในวันเยาวชนแห่งชาติ โดยมี สมประสงค์ บุญยะชัย ประธานกรรมการบริหารบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) เป็นประธานในพิธีเปิดงานเพื่อให้เยาวชนได้รับความรู้ ความเข้าใจ ในเรื่องของความรักและการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร โดยเสนอผ่านกิจกรรมในแนว Edutainment รวมทั้งการโต้คารมในหัวข้อ “เขาหรือเธอ ที่เป็นสาเหตุให้เกิดการล่วงเกินทางเพศ” ระหว่าง กาละแมร์-พัชรศรี เบญจมาศ และ กิ๊ก อนิศ โอสถานุเคราะห์ กับ จิ๊บ อติกานต์ หนุนภักดี และการให้ความรู้เกี่ยวกับความรัก โดยจิตแพทย์ชื่อดัง นพ.สุกมล วิภาวีพลกุล ปิดท้ายด้วยการประกวดการแต่งกายแบบ “รักนวลสงวนตัว” และการแสดงดนตรีของวงแสงระวีและ Good September
ภายในงาน สานรัก วัยทีน “Smart Love รู้ทันรัก กับสานรัก” ได้มีกิจกรรมต่างๆ ให้เยาวชนได้ร่วมสนุก พร้อมสอดแทรกสาระความรู้ ความเข้าใจ ในเรื่องของความรักลงไปในเกมด้วย อาทิ เกมรักนวลสงวนตัว เป็นเกมที่ให้ผู้เล่นได้เรียนรู้การระมัดระวังในการแตะเนื้อต้องตัวกัน และให้เกียรติต่อเพื่อนเพศตรงข้าม โดยมีโครงหุ่นและด้ามจับไฟฟ้าเป็นอุปกรณ์ โดยผู้เล่นจับด้ามไฟฟ้าและเคลื่อนผ่านช่องที่ขดลวดเป็นรูปโครงหุ่นอย่างระวัง โดยไม่ให้กระบองสัมผัสขดลวด, เกมเข้าตามตรอกออกตามประตู เพื่อให้เข้าใจในการปฏิบัติตนให้อยู่ในขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงามซึ่งให้ผู้เล่นหย่อนลูกแก้วลงในเขาวงกตแล้วค่อยๆขยับให้ลูกแก้วกลิ้งไปตามทางในแป้นเขาวงกต, เกมอย่าชิงสุกก่อนห่าม เพื่อการรอคอยสิ่งที่ดีกว่า ซึ่งมุ่งหวังให้ผู้เล่นได้รู้จักอดทน รอคอยสิ่งที่มีค่าในเวลาที่เหมาะสม โดยมีกระดาษสีเหลืองแทนความสุก(ข) และสีเขียวแทนความห่าม โดยให้ผู้เล่นใช้กุญแจไขตู้ที่ใส่กระดาษไว้ซึ่งจะมีกุญแจเพียงดอกเดียวที่สามารถ ไขตู้ออกได้, เกมอดเปรี้ยวไว้กินหวาน ต้องการให้ผู้เล่นเรียนรู้การอดทนและยับยั้ง ชั่งใจในการเฝ้ารอ โดยให้ผู้เล่นสอยมะม่วงสุกสีเหลืองที่แอบตามกิ่งไม้ออกมาโดยไม่ให้มะม่วงดิบสีเขียวตกลงมา, เกมของรักของหวง ซึ่งสื่อถึงการประคับประคองตนเองในเวลาที่ทรงตัวไม่อยู่หรือควบคุมตัวเองในภาวะที่ไม่ปกติ โดยให้ผู้เล่นลำเลียงลูกปิงปองโดยใช้ปากคาบช้อนแล้วตักลูกปิงปองจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง โดยมี ไอซ์ ศรัณยู วินัยพานิช, เภา รัฐพล พรรณเชษฐ์ อดีตสมาชิกวงบอดี้สแลม และแพนเค้ก เขมนิจ จามิกรณ์ สุดยอดนางแบบโลกปี 2004 ร่วมเล่นเกมกับเยาวชนอย่างสนุกสนานและ เป็นกันเอง
ส่วนกิจกรรมบนเวทีก็มีความสนุกไม่แพ้กับกิจกรรมด้านล่าง ตั้งแต่การแสดงดนตรีของเยาวชน, การโชว์ scratch แผ่นเสียง และการเต้น B-Boy รวมทั้งการโต้คารมระหว่างกาละแมร์-พัชรศรี เบญจมาศ และกิ๊ก อนิศ โอสถานุเคราะห์ กับ จิ๊บ อติกานต์ หนุนภักดี ในหัวข้อ “เขาหรือเธอ ที่เป็นสาเหตุให้เกิดการล่วงเกินทางเพศ” โดยนำเอาความรู้มาสอดแทรกกับมุขตลกๆ ในการโต้คารมที่สนุกสนาน ซึ่งกาละแมร์ และกิ๊กกับจิ๊บ ร่วมให้ความเห็นว่า “ส่วนมากสาเหตุที่ทำให้เกิดการล่วงเกินทางเพศนั้นจะเกิดขึ้นเพราะการแต่งกายของผู้หญิงและความเป็นเพศชาย ซึ่งในกรณีนี้เป็นเรื่องที่ไม่ใช่ใครผิดใครถูก เพราะเราสามารถที่จะป้องกันและระวังตัวได้ สำหรับผู้หญิงควรแต่งตัว ให้มิดชิด หรือถ้าอยากแต่งตัวโป๊ก็ได้ซึ่งจะต้องดูแลตัวเองให้ได้ ตั้งแต่ก้าวออกจากบ้านจนกลับเข้าบ้าน แต่ข้อที่ต้องระวังก็คือ เราไม่สามารถรู้ได้ว่าใครคิดยังไง ในขณะที่ผู้ชายนั้นเป็นเรื่องของธรรมชาติที่จะคิดและรู้สึกแต่จะต้องควบคุมสติให้ได้ และผู้หญิงก็ไม่ควรอยู่กับผู้ชายตามลำพัง ในสถานที่เที่ยวกลางคืน, ในที่ลับตา, บ้านของผู้ชาย ถ้าจะไปควรไปเป็นกลุ่มๆ รวมถึงความใกล้ชิดก็มีความเสี่ยงสูงที่ทำให้ผู้หญิงถูกล่วงเกินทางเพศได้ง่าย ซึ่งถ้าหากอยู่ในสถานการณ์แบบนี้ควรจะนึกถึงหน้าพ่อแม่และควรปฏิเสธอย่างจริงจัง เสียงแข็ง ถ้ารักต้องรอให้พร้อม” โดยกิ๊กได้กล่าวเสริมว่า “ปัจจุบันผู้หญิงมีอิสระมากขึ้น แต่คนไทยก็มีจริยธรรมและกรอบประเพณีที่ดีงาม เราควรจะเก็บสิ่งที่มีค่าไว้ให้นานที่สุด เพราะเมื่อถึงวันนั้นก็จะเป็นความทรงจำที่ดีของทั้ง 2 ฝ่าย”
ฝ่าย นพ.สุกมล วิภาวีพลกุล จิตแพทย์ชื่อดังที่ได้มาร่วมเสวนาเรื่องความรัก ในมุมมองนักจิตวิทยา กล่าวว่า “ความรักในทางจิตวิทยาแบ่งได้เป็น 2 แบบ คือเสน่หาและเมตตา โดยแบบเสน่หานั้นเป็นความหลง ความใคร่ ในขณะที่เมตตา จะเป็นความรักที่ปราศจากความใคร่ จะยั่งยืน มั่นคง สำหรับวัยรุ่น ความรักก็ได้ถูกแบ่งในช่วงแรกจะเป็นรักแบบเสน่หา คือ รักใคร่ใฝ่กามา และ รักจริงจัง หวังวิวาห์มาคู่กัน ซึ่งจะรักแบบหน้ามืด มีความหึงหวง ส่วนรักแบบเมตตา คือรักปันแบ่งความสุข เป็นความรักแบบห่วงใยและไม่คาดหวังสิ่งตอบแทน” นอกจากนี้ นายแพทย์ยังกล่าวอีกว่า “ความรักและเซ็กซ์ มีทั้งประโยชน์และโทษ เซ็กซ์ เปรียบเหมือนไฟ ซึ่งร้อนและทำลาย แต่ถ้าโลกขาดไฟ มนุษย์และสัตว์ต่างๆ ก็อยู่ไม่ได้ คุณสมบัติของไฟและเซ็กซ์ก็คือเป็นลูกน้องที่ดีแต่ก็เป็นนายที่เลว ดังนั้นการอยู่กับไฟหรือเซ็กซ์นั้นจะต้องรู้จักควบคุมให้ได้ ส่วนความรักเปรียบเสมือนน้ำที่มีความเย็น ชุ่มฉ่ำ แต่น้ำก็สามารถฆ่าคนได้เช่นเดียวกัน ดังนั้นเราจะต้องรักให้เป็น ถ้าจะมีแฟนก็จะต้องใช้เวลาในการศึกษาซึ่งกันและกัน ไม่ควรใช้ร่างกายเพื่อผูกมัดอีกฝ่ายหนึ่ง”
ปิดท้ายด้วยการประกวดการแต่งกายแบบ “รักนวลสงวนตัว” โดยผู้ชนะเลิศ ได้แก่ ศรัญญา สมานวรกุล นักศึกษาจากวิทยาลัย นอร์ธ กรุงเทพ ได้กล่าวว่า “การแต่งกายต้องเรียบร้อย ไม่ล่อแหลม สามารถแต่งตัวตามแฟชั่นได้ ถ้าหากอยากใส่เสื้อสายเดี่ยว เกาะอก ก็ใส่ได้แต่ต้องมีเสื้อคลุมมาสวมทับให้เรียบร้อย ก็ทำให้ดูดีในอีกแบบหนึ่ง หรืออยากใส่กางเกงขาสั้นก็ไม่ควรสั้นมาก จะต้องดูแลตัวเองด้วย” กิจกรรมนี้ได้สร้างความรู้ ความใจให้กับวัยรุ่นในด้านความรักและเซ็กซ์มากยิ่งขึ้น
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด โทร.0-2434-8300
สุจินดา, แสงนภา, นวลพรรณ
สามารถคลิกดูภาพได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ