กทม. ดึงเจ้าของอาคารในพื้นที่วางมาตรการเข้มรับมือเหตุสาธารณภัย

ข่าวทั่วไป Friday May 23, 2008 17:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 พ.ค.--กทม.
กทม. ประสานความร่วมมือเจ้าของอาคารในพื้นที่กว่า 3,000 ราย ระดมสมองวางมาตรการเข้มเตรียมพร้อมป้องกันและรับมือเหตุสาธารณภัยโดยเฉพาะแผ่นดินไหว เพื่อลดการสูญเสียชีวิต และทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่ หากเกิดเหตุขึ้น เตือนประชาชนอย่าตื่นตระหนกเพราะพื้นที่กรุงเทพฯ ไม่ใช่จุดที่จะเกิดแผ่นดินไหว
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดสัมมนาการเตรียมความพร้อมในการป้องกันและรับมือสาธารณภัย ณ อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย - ญี่ปุ่น) เพื่อร่วมวางมาตรการป้องกันและรับมือ เหตุสาธารณภัยที่อาจจะเกิดขึ้น โดยเฉพาะเหตุแผ่นดินไหว รวมทั้งเป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันและการปฏิบัติตนเมื่อประสบภัย อาทิ การเตรียมความพร้อมด้านเครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ การแจ้งเหตุ และการฝึกซ้อมอพยพหนีภัยในสถานการณ์ต่างๆ โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กรมอุตุนิยมวิทยา และสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย มาบรรยายให้ความรู้แก่เจ้าของอาคารสูง อาคารขนาดใหญ่พิเศษ และอาคารชุมนุมคนในพื้นที่กรุงเทพมหานครที่เข้าร่วมการสัมมนากว่า 3,000 ราย โดยในการสัมมนาในครั้งนี้ได้มีการเสนอให้ทางกรุงเทพมหานครจัดมาตรฐานการฝึกซ้อมอพยพหนีภัยในแต่ละสถานการณ์ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน นอกจากนี้สมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยก็พร้อมให้ความร่วมมือกับกรุงเทพมหานครในการส่งเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจสอบอาคารที่สงสัยว่าไม่มีความมั่นคงแข็งแรงด้วย
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กทม. ได้มีการเตรียมความพร้อมในการป้องกัน และรับมือเหตุสาธารณภัยภายใต้โครงการ ที่สำคัญต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง อาทิ โครงการอยู่ตึกแถวอย่างไรจึงปลอดภัย โครงการ “มีภัย มีเรา” โครงการหลักประกันความปลอดภัยจากอัคคีภัยในอาคารสาธารณะ โครงการฝึกอบรมสมาชิก อปพร. โครงการอบรมนักเรียนทั้งหมดของกรุงเทพมหานครให้มีความพร้อมในการป้องกันและปฏิบัติตนเมื่อประสบสาธารณภัย การประชาสัมพันธ์เรื่องการป้องกันและปฏิบัติตนเมื่อประสบภัยแผ่นดินไหว และการซักซ้อมกรณีเกิดเหตุแผ่นดินไหว นอกจากนี้ยังมีการจัดส่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบอาคารในพื้นที่เสี่ยงต่าง ๆ ด้วย ซึ่งโครงการเหล่านี้เน้นด้านการเตรียมความพร้อมรับมือเหตุสาธารณภัยที่อาจจะเกิดขึ้นในพื้นที่ โดยการสร้างความตระหนักเกี่ยวกับความปลอดภัยเป็นหลัก อันจะเป็นการช่วยลดความสูญเสียในชีวิต และทรัพย์สินของประชาชนหากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดขึ้น
ผู้ว่าฯ อภิรักษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ประชาชนไม่ควรตื่นตระหนกกับเหตุการณ์ภัยพิบัติมากเกินไป โดยเฉพาะเหตุแผ่นดินไหว เนื่องจากกรุงเทพมหานครไม่ใช่จุดที่จะเกิดแผ่นดินไหวโดยตรง แต่อาจจะได้รับผลกระทบจากบริเวณรอยเลื่อนของเปลือกโลกบริเวณจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งการเตรียมแผนป้องกันดังกล่าวเป็นเพียงมาตรการรับมือหากเกิดเหตุขึ้นจริงเท่านั้น พร้อมเตือนประชาชนในช่วง ที่เกิดพายุฝนฟ้าคะนองไม่ควรใช้โทรศัพท์ เพราะคลื่นโทรศัพท์นั้นเป็นสื่อที่อาจจะก่อให้เกิดฟ้าผ่าได้ รวมทั้งติดตามพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิดเพื่อให้สามารถรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างทันท่วงที

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ