ผลการพิจารณารางวัลนักวิทยาศาสตร์อาวุโส ในงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ปี 2548

ข่าวทั่วไป Monday August 22, 2005 14:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ส.ค.--กระทรวงวิทยาศาสตร์
รศ. แม้น อมรสิทธิ์ ประธานกรรมการสรรหานักวิทยาศาสตร์อาวุโส เพื่อเข้ารับรางวัลประจำปี 2548 กล่าวว่า สมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ มีนโยบายที่จะส่งเสริมและระลึกถึงบุญคุณของนักวิทยาศาสตร์รุ่นอาวุโส ดังนั้น ผู้ที่มีความเกี่ยวพันกับสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยฯ เคยช่วยงานทางสมาคมฯ มาตั้งแต่หนุ่มจนกระทั่งมีอายุมากและยังมีกิจกรรมที่เข้มแข็งมาจนถึงปัจจุบัน เราจึงส่งเสริมเลือกสรรให้เป็นนักวิทยาศาสตร์อาวุโสของสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยฯ โดยหลักการแล้วผู้ที่จะได้รับการคัดเลือกให้เป็นนักวิทยาศาสตร์อาวุโสคือ ต้องเป็นผู้ที่มีผลงานทางวิทยาศาสตร์ ต้องเป็นสมาชิกของสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยฯและสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ยังทำงานเข้มแข็ง หากไม่เคยมาร่วมกิจกรรมของสมาคมฯ เลยก็คงไม่ได้ ฉะนั้นเราจึงดูหลายอย่างคือ ดูผลงานทางวิชาการ เป็นที่ยอมรับของนักวิทยาศาสตร์ทั่ว ๆ ไป และดูผลงานทางด้านการบริหารด้วยว่า เป็นบุคคลที่มีการบริหารงานดีเด่น นอกจากจะเก่งทางด้านวิทยาศาสตร์แล้วยังนำเอาวิทยาศาสตร์ไปประยุกต์ในผลงานต่าง ๆ และยังเคยได้รับรางวัลเคยมีชื่อเสียง ในปัจจุบันถ้าบุคคลที่มีชื่อเสียงเราก็จะคัดสรรจากบุคคลเหล่านี้
ในปีนี้ ทางคณะกรรมการได้พิจารณาเลือกนักวิทยาศาสตร์อาวุโส 2 ท่าน ที่สมควรได้รับรางวัลคือ ศ.ดร.พรชัย มาตังคสมบัติ และ ดร.เจริญ วัชระรังษี
ศ.ดร.พรชัย มาตังคสมบัติ มีผลงานทางวิทยาศาสตร์ ทางจุลชีววิทยาทั้งหลาย มีชื่อเสียงมากตอนนี้ได้รับรางวัลหลายอย่าง มีตำแหน่งเป็นอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล มีส่วนเกี่ยวข้องกับวงการวิทยาศาสตร์มาโดยตลอด จึงยกย่องท่านให้เป็นนักวิทยาศาสตร์อาวุโส
ส่วน ดร.เจริญ วัชระรังษี ก่อนที่ท่านจะเกษียณท่านทำงานเป็นนายกสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์มาก่อน เป็นอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ เป็นเลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ มีผลงานอีกหลายอย่างโดยเฉพาะเรื่องกลุ่มสร้างคุณภาพ (QC) เราตั้งเป้าให้เป็นผู้มีผลงานทางวิทยาศาสตร์และเป็นที่ยอมรับของนักวิทยาศาสตร์และบุคคลทั่วไป
รศ. แม้น อมรสิทธิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ต่อไปจะได้พิจารณานักวิทยาศาสตร์จากต่างจังหวัดบ้างจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ขอนแก่น จากสงขลา หลายๆ แห่ง เพื่อพิจารณาให้ได้รับรางวัลด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ