เด็กไทยเจ๋ง คว้ารางวัลชนะเลิศการประกวดวงดนตรีเยาวชนเครื่องสายระดับโลก

ข่าวทั่วไป Friday October 7, 2005 14:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ต.ค.--124 คอมมิวนิเคชั่นส
วงจุลดุริยางค์ ดร.แซค เชมเบอร์ ออร์เคสตร้า คว้ารางวัลชนะเลิศจากการประกวดวงดนตรีเยาวชนเครื่องสายระดับนานาชาติ ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 25-29 กันยนยน ที่ผ่านมา สร้างความปลื้มปิติและความภาคภูมิใจให้กับคนไทยทั้งประเทศ
วงจุลดุริยางค์ ดร.แซค เชมเบอร์ ออร์เคสตร้า (Dr. Sax Chamber Orchestra) วงดนตรีเยาวชนเครื่องสาย สร้างประวัติการณ์ด้านดนตรีใหม่ให้กับไทย ล่าสุดได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดวงดนตรีเยาวชนคลาสสิคระดับนานาชาติ ในงาน International Youth Chamber Music Competition 2005 (IYCC) จัดขึ้นที่เมืองอินเตอร์ลาเก้น ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ 25-29 กันยายนที่ผ่านมานี้ ถือเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทยส่งวงเข้าแข่งขัน และเด็กไทยก็สามารถสร้างชื่อเสียงในเวทีดนตรีนานาชาติได้อย่างไม่มีที่ติ โดยสามารถผ่านเกณฑ์การตัดสินต่างๆ ไปพบกับผู้เข้าแข่งขันถึง 17 วง จากประเทศที่มีชื่อเสียงทางด้านดนตรีอย่าง ออสเตรีย สวิสเซอร์แลนด์ รัสเซีย เยอรมัน สาธารณรัฐเช็ค ในรอบชิงชนะเลิศ และคว้ารางวัลชนะเลิศมาครองในที่สุด สำหรับอันดับ 2 นั้นไม่มีผู้ได้รับรางวัล และอันดับ 3 ได้แก่วงเยาวชนจากประเทศสวิสเซอร์แลนด์
รศ.ดร.สุกรี เจริญสุข คณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า “การเข้าร่วมแข่งขัน International Youth Chamber Music Competition (IYCC) 2005 ครั้งแรก และสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ มาครองได้มิใช่เรื่องง่าย เนื่องจากวงที่เข้าประกวดต้องแข่งขันกันใน 3 เพลง 3 ยุค คือยุคปี ค.ศ.1700-1830 ยุค ค.ศ. 1830-1900 และยุคปัจจุบัน นอกจากนี้ ยังเป็นการเล่นโดยไม่มีผู้ควบคุมวง ผู้เล่นดนตรีต้องให้คิวกันเอง และต้องประสานการเล่นให้เป็นหนึ่งเดียวให้ได้ ซึ่งเด็กไทยของเราได้รับคำชมจากต่างชาติเป็นอย่างมาก ตลอดระยะเวลากว่า 4 เดือนก่อนการแข่งขัน เด็กๆ อดทนฝึกซ้อมกันอย่างหนัก ด้วยความที่เป็นงานใหญ่ และเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่เข้าแข่งขัน ทำให้เด็กๆ ต้องซ้อมหนักกว่าเด็กยุโรปที่คุ้นเคยกับการแข่งขันแบบนี้อยู่แล้วหลายเท่า”
ตัวแทนเยาวชนดนตรี และหนึ่งในสมาชิกของวงดร.แซค เชมเบอร์ ออร์เคสตร้า “น้องเปรียว” สรีวันท์ วาทะวัฒนะ ลูกสาวคนเก่งของ อี๊ด ฟุตปาธ เจ้าของอัลบั้ม ปี๊ค & เปรียว ฟุตปาธแฟมิลี่ จาก ค่าย อาร์ สยาม เปิดเผยพร้อมรอยยิ้มว่า “เพื่อนๆ ทุกคนตื่นเต้นกันมาก เพราะเป็นการแข่งขันระดับโลก พวกเราซ้อมกันมาอย่างหนัก ผู้เข้าแข่งขันประเทศอื่นๆ ก็เก่งๆ กันทั้งนั้น และประสบการณ์เยอะกว่า เป็นเพราะความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของพวกเรา วงของเราก็เลยชนะใจกรรมการ ทุกคนภูมิใจและดีใจมากที่ได้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย อยากฝากถึงเยาวชนไทยทุกคน ขอให้เรามีความมุ่งมั่น เอาใจใส่ ขยันหมั่นเพียร แล้วจะประสบผลสำเร็จในทุกด้าน และอีกสองปีข้างหน้า เราก็ได้รับเชิญให้กลับไปเล่นโชว์ที่สวิตฯ อีกครั้ง ในฐานะแชมป์เก่า เราทุกคนก็จะฝึกซ้อมกันอย่างเต็มที่ และจะพัฒนาฝีมือให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป”
นายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ ประธานกิตติมศักดิ์วงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิคแห่งประเทศไทย และผู้ให้การสนับสนุนวงดนตรีเยาวชนอย่างต่อเนื่องกล่าวด้วยความปลื้มปิติว่า “รางวัลชนะเลิศที่ได้รับมานี้ แสดงให้เห็นถึงศักยภาพทางด้านดนตรีของเด็กไทยว่าไม่ได้ด้อยไปกว่าชาติตะวันตกเลย แม้ว่าคุณภาพเครื่องดนตรีอาจจะยังสู้ไม่ได้อยู่บ้าง แต่ถ้าวัดกันที่ฝีมือล้วนๆ เราไม่แพ้ใครอย่างแน่นอน”
นายอนุทิน ชาญวีรกุล ประธานกรรมการวงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิคแห่งประเทศไทย และผู้ให้การสนับสนุน วงดนตรีเยาวชน กล่าวเสริมว่า “เด็กๆ เหล่านี้มีทั้งพรสวรรค์และใจรักอยู่แล้ว ขาดแต่เพียงเวทีที่จะให้พวกเขาได้แสดงความสามารถ เด็กบางคนในวงดร.แซค ก็เป็นสมาชิกของวงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิคแห่งประเทศไทยวงออร์เคสตร้าระดับอาชีพวงแรกของประเทศไทยด้วย เรียกได้ว่าฝีมือด้านดนตรีของเยาวชนดนตรีเหล่านี้อยู่ในระดับมืออาชีพเลยทีเดียว ดังนั้นถ้าผู้ใหญ่อย่างเราให้การสนับสนุน จะทำให้พวกเขาสามารถพัฒนาฝีมือ และก้าวตามความฝันไปได้ไกลที่สุดเท่าที่พวกเขาจะทำได้ “
สำหรับวง ดร.แซค เชมเบอร์ ออเคสตร้า นี้ เป็นวงดนตรีเครื่องสาย ประกอบด้วยสมาชิก 15 คน เป็นวงดนตรีเพื่อประกอบการเรียนการสอนดนตรีเด็กของโรงเรียนสอนดนตรีเอื้อมอารีย์ (Dr. Sax School of Music) และอยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของโครงการวิจัยพรสวรรค์ศึกษา ของ รศ.ดร.สุกรี เจริญสุข คณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยอาศัยปรัชญาและแนวความคิดใหม่ ที่ว่า "ดนตรีเพื่อเด็กทุกคนและเด็กทุกคนควรมีโอกาสเรียนดนตรี" เพื่อให้ดนตรีเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต เมื่อเด็กได้เรียนดนตรีแล้ว ไม่จำเป็นว่าเด็กจะต้องประกอบอาชีพเป็นนักดนตรีเท่านั้น เด็กสามารถเรียนรู้เพื่อความสุขส่วนตัว เรียนรู้เพื่อความมีรสนิยม เป็นผู้มีวัฒนธรรม โดยอาศัยดนตรีเป็นสื่อ
รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
อลิซาเบท วงศ์วาสิน, รวินท์พร เตชะกำพุช
บริษัท 124 คอมมิวนิเคชั่นส จำกัด (มหาชน)
โทร. 0-2662-2266 ต่อ 216, 219
แฟกซ์ 0-2204-2662
อีเมล์ lisa@124comm.com, rawinporn@124comm.com--จบ--

แท็ก ประกวด  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ