รัฐบาลอิตาลีจัดทัพนักธุรกิจ 41 รายใหญ่มุ่งลงทุนในไทย

ข่าวทั่วไป Wednesday November 9, 2005 13:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 พ.ย.--ไอเดียลิสท์ คอมมิวนิเคชั่นส์
รมช.พาณิชย์และอุตสาหกรรมอิตาลี นำขบวนคณะนักธุรกิจ 41 บริษัทชั้นนำ 9 อุตสาหกรรมหลัก มุ่งลงทุนขยายธุรกิจทั้วภาครัฐและเอกชนในไทยครั้งใหญ่ มั่นใจนโยบายเปิดการค้าเสรีของไทยทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางการค้าส่งออกของเอเชีย
ดร.ฟลาเวีย ฟาร์รุชจิโอ ทูตพาณิชย์ สำนักงานพาณิชย์อิตาเลียน เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 10 — 12 พฤศจิกายน 2548 นายอะดอลโฟ อูรโซ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมของประเทศอิตาลี จะนำคณะผู้แทนนักธุรกิจจากประเทศอิตาลีชุดใหญ่จำนวน 41 บริษัท จาก 9 อุตสาหกรรมหลัก เข้าร่วมเจรจาการค้าและการลงทุนกับธุรกิจภาคเอกชนและรัฐบาลของไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรก เพื่อให้เป็นไปตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางการค้าและการลงทุน หรือ MOU ภายหลังจากที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีของไทย ได้เดินทางไปยังประเทศอิตาลี เพื่อเจรจาตกลงด้านการค้าการลงทุนกับประธานาธิบดีอิตาลี และมีการลงนามที่กรุงโรมเมื่อเดือนกันยายน ปี 2547 ที่ผ่านมา
“โดยนายอะดอลโฟ อูรโซ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมของประเทศอิตาลี จะเข้าพบ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมของไทย อย่างเป็นทางการในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2548 ทั้งนี้ กลุ่มธุรกิจของประเทศอิตาลีจำนวน 41 บริษัท ที่ร่วมเจรจาในครั้งนี้ ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมหรือเอสเอ็มอี จาก 9 สายอุตสาหกรรม ได้แก่ กลุ่มธุรกิจจิวเวอรี่ การออกแบบดีไซน์แฟชั่น เสื้อผ้าและเครื่องหนัง อาหาร รถยนต์ เครื่องจักร พลังงาน สิ่งแวดล้อม เป็นต้น” ฑูตพาณิชย์ สำนักงานพาณิชย์อิตาเลียน กล่าว และเปิดเผยด้วยว่า
รัฐบาลอิตาลีเล็งเห็นความสำคัญต่อการเจรจาการค้าครั้งนี้เป็นอย่างมาก เพราะเล็งเห็นว่าไทยมีศักยภาพและรัฐบาลมีนโยบายให้ไทยเป็นศูนย์กลางการค้าและการส่งออกสินค้าของภูมิภาคอาเซียน รวมทั้งแผนการเปิดเสรีทางการค้ากับประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ทำให้ประเทศคู่ค้าได้รับสิทธิประโยชน์พิเศษจากข้อตกลงทางการค้ากับประเทศไทย ตลอดจนทำให้ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศแน่นแฟ้นมากขึ้นด้วย
ดร.ฟลาเวีย กล่าวด้วยว่า รัฐบาลอิตาลีคาดหวังว่า การเจรจาการค้าและการลงทุนระหว่างกันในครั้งนี้จะทำให้มีการทำสัญญาความร่วมมือทางการค้าร่วมกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคธุรกิจการเดินเรือ อุตสาหกรรมโลหะ พลังงานทดแทน โทรคมนาคม แฟชั่น อาหาร เป็นต้น โดยกลุ่มธุรกิจที่เดินทางมาร่วมงานกว่า 50 % มีเป้าหมายในการลงทุนในประเทศไทยมากกว่าการหาตัวแทนจำหน่ายในไทย และจะมีการจัดให้พบปะระหว่างผู้ดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกัน เพื่อสร้างความร่วมมือระหว่างกันกว่า 250 ครั้งในระหว่างการเจรจานี้
“ธุรกิจของไทยที่มีโอกาสในการเข้าไปลงทุนในอิตาลี ประกอบด้วย ธุรกิจด้านเสื้อผ้า เครื่องประดับ สปา และร้านอาหาร เป็นต้น โดยปัจจุบันไทยมีการส่งออกสินค้าไปยังอิตาลี ระหว่างเดือนมกราคมถึงเดือนกันยายนที่ผ่านมามีมูลค่า 39,365.2 ล้านบาท ในขณะที่ไทยนำเข้าสินค้าจากอิตาลีในระยะเวลาเดียวกันเป็นมูลค่า 33,024 ล้านบาท
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ คุณสุนีรัตน์ เงินพูลทรัพย์
บริษัท ไอเดียลิสท์ คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด
โทร. 0-2509-0629, 01-614-0923
โทรสาร 0-2509-0629--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ