โครงการ การสร้างวัฒนธรรมการคิด อ่าน เขียน และเรียนรู้ สานฝันเยาวชนไทย สู่ถนนเส้นทางนักเขียน

ข่าวทั่วไป Monday May 26, 2008 10:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 พ.ค.--บีทูเอส
กระทรวงวัฒนธรรม และกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับ บีทูเอส, มูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก และกลุ่มโซโลไฟล์ท อินดิเพนเด็นท์ เชิญชวนเยาวชนไทย จากสถานศึกษาต่างๆทั่วประเทศ ร่วมโครงการ “การสร้างวัฒนธรรมการคิด อ่าน เขียน และเรียนรู้” ในกิจกรรมอบรมเยาวชน สู่ถนนเส้นทางนักเขียน จัดงานเปิดตัวโครงการ ณ บีทูเอส สาขาเซ็นทรัลเวิลด์
เพื่อรณรงค์ส่งเสริมให้เยาวชนไทย เรียนรู้ในการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ เห็นความสำคัญของการอ่าน แสดงความคิด และสามารถเขียนภาษาไทยได้อย่างถูกต้อง กระทรวงวัฒนธรรม และกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับ บีทูเอส แหล่งการเรียนรู้ครบวงจร จำหน่ายหนังสือ เครื่องเขียน และสื่อบันเทิง , มูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก , กลุ่มโซโลไฟล์ท อินดิเพนเด็นท์ จัดโครงการ “การสร้างวัฒนธรรมการคิด อ่าน เขียน และเรียนรู้” นำกิจกรรมการอบรมเยาวชน สู่ถนนเส้นทางนักเขียน ให้ความรู้ไปยังสถานศึกษาต่างๆ กว่า 80 โรงเรียนทั่วประเทศ โดยจะเริ่มโครงการฯ ในกิจกรรมอบรมเยาวชน ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม จนถึง เดือนธันวาคม 2551 พร้อมเชิญชวนให้เยาวชนร่วมประกวดงานเขียนเรื้องสั้นสร้างสรรค์ ภายใต้หัวข้อ “การรณรงค์ลดปัญหาภาวะโลกร้อน” ตามแนวคิดของตนเอง ซึ่งถือเป็นกิจกรรมต่อเนื่องหลังจากการให้ความรู้ไปยังโรงเรียนต่างๆทั่วประเทศ โดยเป็นการเปิดโอกาสให้เยาวชนไทยได้แสดงความสามารถอย่างเต็มที่ หรือเปิดกว้างให้แก่เยาวชนไทยที่มีความสามารถในด้านการเขียน สร้างสรรค์ผลงานส่งเข้าร่วมประกวด เพื่อรับรางวัลรวมมูลค่ากว่า 50,000 บาท
ภายในงานได้จัดให้มีพิธีเปิดโครงการฯ อย่างเป็นทางการ โดยนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ให้เกียรติเป็นประธานในพิธี ร่วมด้วย นางพจมาน พงษ์ไพบูลย์ ผู้เชี่ยวชาญสำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ,นายดีน ทอมป์สัน กรรมการผู้จัดการ บริษัท บีทูเอส จำกัด , นายเรืองศักดิ์ ปิ่นประทีป กรรมการผู้จัดการ มูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก และนายรภัทกร สกุลภัทกรวงศ์ ประธานกลุ่มโซโลไฟล์ทฯ ร่วมกันเปิดงาน โดยใช้โลโก้ของโครงการฯ สื่อให้เห็นถึง ความร่วมมือของผู้ใหญ่ใจดีแต่ละองค์กร ช่วยกันแต่งแต้ม เติมสีสัน ของดอกไม้ ซึ่งหมายถึงเยาวชนไทย ให้เติบโตอย่างมีคุณค่า และงดงาม โดยเกสรตรงกลางจะหมายถึงเยาวชนไทย ส่วนกลีบดอกไม้ทั้ง 4 กลีบ จะแทนแต่ละองค์กร ในด้านการคิด อ่าน เขียน และเรียนรู้ นั่นเอง
ทั้งนี้ ยังจัดให้มีการมอบรางวัลให้แก่เยาวชนนักเขียนตัวอย่าง อายุไม่เกิน 25 ปี จำนวน 5 รางวัล โดยการคัดเลือกจากผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านการศึกษา และแวดวงงานเขียน อาทิ รศ.สุพรรณี วราทร , สุวรรณา ชีวพฤกษ์ เป็นต้น ซึ่งเยาวชนที่ได้รับโล่รางวัลครั้งนี้ ได้แก่ ณัฐวรา หงษ์สุวรรณ (พิธีกรรายการ ตูนดิสนีย์ ช่อง7) จากสำนักพิมพ์4 — letter word เรื่อง ภารกิจพิชิตฝัน แอดมิชชั่นติดชัวร์ / เรียวจันทร์ ผลอนันต์ จากสำนักพิมพ์ขวัญข้าว เรื่อง ณ ที่ซึ่งรุ้งตัดแวง / สุพัตรา แซ่ลิ้ม จากสำนักพิมพ์ไฟน์บุ๊ค เรื่อง ใต้ฟ้า เคียงดาว / วีระชัย ดวงพลา จากสถาบันการ์ตูนไทย มูลนิธิเด็ก เรื่อง บันทึกการเดินทางของจุด และสกล ศิตศิรัตน์ หรืออาจารย์กุ๊กไก่ ครูผู้สอนแต่งหน้าที่อายุน้อยที่สุดในเอเชีย จากผลงานเขียนการสอนแต่งหน้า โดยผู้ที่ได้รับรางวัลจะเป็นตัวแทน หรือแบบอย่างที่ดีให้แก่เยาวชนไทย ได้หันมาสนใจในการใช้ความรู้ ความสามารถ แสดงความคิด สร้างสรรค์ผลงานเขียน การใช้ภาษาไทยได้อย่างเหมาะสม และสามารถประกอบเป็นอาชีพที่สุจริต น่ายกย่องที่เยาวชนไทยสามารถนำเป็นแบบอย่างที่ดีได้เช่นกัน
นอกจากนี้ ยังได้เรียนเชิญสถานศึกษาที่ตอบรับการนำร่องโครงการฯ ช่วงแรก และประสบความสำเร็จจากการจัดกิจกรรมการอบรมเยาวชน สู่ถนนเส้นทางนักเขียน ได้แก่ โรงเรียนเทพศิรินทร์ , โรงเรียนบางกะปิ, โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย โรงเรียนเทพศิรินทร์ร่มเกล้า, โรงเรียนตั้งตรงจิตรพาณิชยการ เพื่อรับป้ายประกาศเกียรติคุณสถานศึกษานำร่อง จากกระทรวงศึกษาธิการ อีกด้วย
โครงการ “การสร้างวัฒนธรรมการคิด อ่าน เขียน และเรียนรู้” ในกิจกรรมอบรมเยาวชน สู่ถนนเส้นทางนักเขียน มุ่งหวังที่จะมอบสิ่งดีๆ ให้แก่สังคมไทย ซึ่งเยาวชนถือว่าเป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติ ถึงแม้ว่ายุคสมัยจะเปลี่ยนแปลงไปหากเยาวชนในสังคมได้รับความรู้ คิดและทำในสิ่งที่ดี ถูกต้อง เหมาะสม ก็จะนำพาประเทศชาติให้ก้าวพัฒนาต่อไปในอนาคต สถานศึกษาใดที่สนใจสามารถเข้าร่วมโครงการฯ หรือสอบถามข้อมูลการประกวดงานเขียนเรื่องสั้น ได้ตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ แผนกประชาสัมพันธ์ และสื่อสารองค์กร บริษัท บีทูเอส จำกัด โทร.0-2101-7133-34 ( เว้นวันหยุดราชการ ตั้งแต่เวลา 10.00 — 17.00 น.)
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
สอบถามเพิ่มเติมที่แผนกประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร โทร.0-2101-7133-34
คุณทิพยาภา ( บี ) 08-1345-8463 / คุณทัตเทพ ( อั้ม ) 08-1991-9057

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ