กทม.ส่งเสริมเยาวชนรักการอ่าน ตั้งเป้าเปิดบ้านหนังสือแหล่งเรียนรู้นอกเวลาเรียนครบ 91 แห่ง ในปี 51

ข่าวทั่วไป Monday May 26, 2008 10:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 พ.ค.--กทม.
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีเปิดบ้านหนังสือคูคตพัฒนา และเปิดงานวันเปิดกระปุกของกลุ่มสัจจะออมทรัพย์ ณ ชุมชนบ้านคูคตพัฒนา เขตมีนบุรี ว่า กรุงเทพมหานครมีนโยบายส่งเสริมและพัฒนาการศึกษา โดยนอกเหนือจากการยกระดับมาตรฐานการเรียนการสอนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ทั้ง 435 แห่งแล้ว โครงการบ้านหนังสือจะเป็นอีกโครงการหนึ่งจะช่วยส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้มีการเรียนรู้ในเรื่องของการรักการอ่านและศึกษาค้นคว้า เพื่อนำไปพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้น พร้อมทั้งเป็นส่วนสนับสนุนให้กรุงเทพมหานครเป็น “มหานครแห่งการอ่าน” และเป็นมหานครแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยได้พัฒนางานด้านห้องสมุดประชาชนให้เป็นห้องสมุดมิติใหม่ที่มีรูปแบบทันสมัย ใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศสืบค้นข้อมูล เพื่อความสะดวกในการสืบค้นข้อมูลและสร้างแรงจูงใจให้ผู้ใช้บริการด้วยการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านที่เป็นประโยชน์
นายอภิรักษ์ กล่าวต่อไปว่า บ้านหนังสือคูคตพัฒนาเป็นหนึ่งใน 91 แห่งของโครงการบ้านหนังสือที่กทม.เปิดให้บริการในปี 2551 โดยในพื้นที่เขตมีนบุรี มีบ้านหนังสือ จำนวน 11 แห่ง อาทิ บ้านหนังสือชุมชน มัสยิดอัตตั๊กวาพัฒนา(คลองสองต้นนุ่น) ชุมชนบัวขาวฝั่งใน เคหะชุมชนบางชัน ชุมชนหมู่บ้าน เค.ซี.ร่มเกล้า ชุมชนราษฎร์พัฒนา บ้านหนังสือชุมชนบ้านคูคตพัฒนา ฯลฯ ซึ่งนอกจากการค้นคว้าหาความรู้แล้วในบ้านหนังสือยังมีบริการอินเตอร์เน็ตอีกด้วย นอกจากนี้เพื่อให้เยาวชนและประชาชนมีโอกาสเข้าถึงห้องสมุดและได้ร่วมกิจกรรมในรูปแบบต่างๆ อย่างทั่วถึง กทม.ได้ดำเนินการเปิดให้บริการห้องสมุดประชาชน อีกจำนวน 8 แห่ง กระจายอยู่ในพื้นที่เขตต่างๆ โดยเปิดให้บริการแล้ว 2 แห่ง คือในพื้นที่เขตลาดกระบังและบางกะปิ และกำลังจะเปิดให้บริการในพื้นที่สะพานสูง ทุ่งครุ ดุสิต มีนบุรี บางบอน และบางขุนเทียน
ทั้งนี้ บ้านหนังสือคูคตพัฒนา ชุมชนบ้านคูคตพัฒนา เขตมีนบุรี เปิดให้บริการในวันอังคาร - วันอาทิตย์ เวลา 10.00 - 18.00 น. ให้บริการศึกษาค้นคว้าหาความรู้และความบันเทิงผ่านสื่อต่างๆ อาทิ หนังสือ วารสาร นิตยสาร หนังสือพิมพ์ นวนิยาย เรื่องสั้น เรื่องแปล หนังสือสำหรับเด็ก นิทาน ดูหนัง ฟังเพลง โดยมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านทุกวันเสาร์และวันอาทิตย์ ปิดบริการเฉพาะวันจันทร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ