ตลาดหลักทรัพย์ ฯ เฟ้นหาเยาวชนไทยใส่ใจการเงินกับการแข่งขัน “เงินทอง ของมีค่า The Champion 2008”

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 26, 2008 13:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 พ.ค.--ตลท.
ตลาดหลักทรัพย์ ฯ เฟ้นหาเยาวชนไทยใส่ใจการเงินกับการแข่งขัน “เงินทอง ของมีค่า The Champion 2008” ชิงทุนเรียนภาษาอังกฤษ ดูงานต่างประเทศ มูลค่ากว่าล้านบาท
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยสถาบันพัฒนาความรู้ตลาดทุน (TSI) ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ และสมาคมประกันชีวิตไทย จัดแข่งขันตอบปัญหาทางการเงิน “เงินทอง ของมีค่า The Champion 2008 ” เพื่อเฟ้นหาสุดยอดเยาวชนไทยใส่ใจการเงิน รับสมัครทีมเยาวชนที่ศึกษาในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4 — 5 จากโรงเรียนในโครงการ “เงินทอง ของมีค่า” ทั่วประเทศ ชิงเงินรางวัลทุนเรียนภาษาอังกฤษ และทัศนศึกษาที่ประเทศออสเตรเลีย 2 สัปดาห์ พร้อมร่วมชมเทปการแข่งขันทางสถานีโทรทัศน์ Money Channel True vision ช่อง 80 ในเดือนธันวาคมศกนี้ ผู้สนใจติดตามข้อมูลเพิ่มเติมและสมัครได้ที่ www.tsi-thailand.org ตั้งแต่บัดนี้ - 31 กรกฎาคม 2551
นายพันธ์ศักดิ์ เวชอนุรักษ์ ประธานระบบการศึกษาตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า “การจัดแข่งขันตอบปัญหาทางการเงิน “เงินทอง ของมีค่า The Champion 2008” นี้เป็นโครงการแข่งขันที่จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและเปิดโอกาสให้เยาวชนได้แสดงทักษะและความรู้ด้านการบริหารการเงินส่วนบุคคลและความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการลงทุน โดย 3 ปีที่ผ่านมา มีเยาวชนเข้าร่วมโครงการแล้วทั้งสิ้นกว่า 9,000 คน จาก 1,400 โรงเรียน ถือว่าได้รับความสนใจอย่างสูงจากเยาวชน โดยในปีนี้ตั้งเป้าหมายจำนวนเยาวชนผู้สมัครกว่า 4,000 คนทั่วประเทศ
กิจกรรมนี้จะเปิดรับสมัครเยาวชนจากทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ ที่กำลังศึกษาในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4 - 5 ของโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ“เงินทอง ของมีค่า” กว่า 20,000 แห่งทั่วประเทศ โดยได้จัดสนามแข่งขันรอบคัดเลือกกว่า 50 แห่งทั่วประเทศ เพื่อให้เยาวชนที่อยู่ห่างไกลได้รับความสะดวกและมีโอกาสเตรียมความพร้อมได้อย่างเต็มที่ โดยทุกสนามสอบจะจัดสอบพร้อมกันในวันที่ 18 สิงหาคม 2551 เพื่อคัดเลือกทีมที่ได้คะแนนสูงสุดในแต่ละภาค ภาคละ 8 ทีม โดยจะประกาศผลผู้ผ่านเข้ารอบ 32 ทีม ในวันที่ 12 กันยายน 2551 ทางเว็บไซต์ www.tsi-thailand.org ทั้งนี้อาจารย์ผู้ควบคุมทีม และนักเรียนที่ผ่านเข้ารอบทั้ง 32 ทีม จะได้รับสิทธิในการเข้าร่วมอบรมค่ายเยาวชน (My Money Management Camp) เป็นเวลา 3 วัน ซึ่งเป็นการอบรมให้ความรู้ด้านการออม การบริหารการเงินส่วนบุคคลสำหรับเยาวชน การลงทุน รวมทั้ง การสร้างทักษะชีวิตทางการเงินที่ดี โดยกิจกรรมดังกล่าวเป็นกิจกรรมที่เน้นความสนุกสนานเพลิดเพลิน (Play & Learn) ควบคู่ไปกับการเรียนรู้ หลังจากนั้นเยาวชนทั้ง 32 ทีมจะต้องเข้าร่วมแข่งขันตอบปัญหาในรูปแบบ Quiz Show เพื่อคัดเลือกทีมที่เข้ารอบ 16 ทีม 8 ทีม และคัดเลือกเข้าสู่รอบสุดท้าย 4 ทีม ซึ่งผ่านการคัดเลือกมาจากผู้ชนะเลิศในการแข่งขันระดับภูมิภาคละ 1 ทีม” นายพันธ์ศักดิ์กล่าว
นายวินัย รอดจ่าย รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า “การสนับสนุนจาก ภาคเอกชนในการจัดแข่งขันตอบปัญหาการเงิน “เงินทอง ของมีค่า The Champion 2008” ครั้งนี้ จะสร้างฐานการเรียนรู้และเวทีในการแสดงความสามารถของเยาวชนเพิ่มขึ้นอีกกิจกรรมหนึ่ง ซึ่งจะมีบทบาทสำคัญ และเป็นแรงผลักดันของการสร้างวินัยและพื้นฐานที่ดีด้านการบริหารเงินให้กับเยาวชนซึ่งเป็นอนาคตของชาติได้อย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นผลงานที่น่าชื่นชมอีกประการของตลาดหลักทรัพย์ฯ นอกเหนือไปจากการผลิตสื่อสนับสนุนการเรียนการสอนด้านเศรษฐศาสตร์และการเงินส่วนบุคคลของตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งได้มอบให้แก่โรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการภายใต้โครงการ เงินทอง ของมีค่า ”
นายพีระพงศ์ อุ่นจิตต์ เลขาธิการสมาคมประกันชีวิตไทย กล่าวว่า “นับเป็นโอกาสอันดียิ่ง ที่ทางตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ให้โอกาสกับสมาคมประกันชีวิตไทยในการให้ความร่วมมือในครั้งนี้ เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่าเยาวชนเป็นกำลังที่สำคัญของชาติ และเป็นแรงสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจในอนาคต หากเยาวชนได้รับความรู้ ความเข้าใจในการบริหารการเงินส่วนบุคคล การวางแผนชีวิต และการออมด้วยการประกันชีวิตอย่างถูกต้อง จะเป็นการสร้างทักษะทางความคิดที่มีความสำคัญต่อการดำเนินชีวิตต่อไปให้ประสบความสำเร็จในยามที่เติบโตเป็นผู้ใหญ่ จึงนับได้ว่าการแข่งขันการตอบปัญหาทางการเงิน “เงินทอง ของมีค่า The Champion 2008” เป็นเวทีหนึ่งที่ให้ความรู้ ความเข้าใจในเรื่องดังกล่าวอย่างครบถ้วนที่พร้อมไปด้วยความรู้ และความสนุกสนาน”
สำหรับรางวัลที่สุดยอดเยาวชนไทยใส่ใจทางการเงิน “เงินทอง ของมีค่า The Champion 2008” ทั้ง 4 ทีมจะได้รับประกอบด้วย ทุนการศึกษา โล่เกียรติยศ และวุฒิบัตร พร้อมได้ไปศึกษาดูงานและเรียนภาษาอังกฤษที่ประเทศออสเตรเลีย เป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์ รวมทั้งสถานศึกษาที่ผ่านเข้ารอบทั้ง 4 ทีมสุดท้าย จะได้รับมุมความรู้ตลาดทุน (SET Corner) หรือเกม Live and Learn Finance ซึ่งเป็นสื่อการเรียนรู้ที่เสริมทักษะชีวิตด้านการเงินแก่เยาวชนและผู้สนใจทั่วไป รวมทั้งอาจารย์ที่ปรึกษาและผู้บริหารสถานศึกษาของทีมเยาวชนทั้ง 4 ทีม ก็จะได้ไปศึกษาดูงานต่างประเทศรวมมูลค่ากว่าล้านบาท นอกจากนี้ ผู้เข้ารอบทั้ง 4 ทีม จะได้รับการคัดเลือกเป็น The Star of Insurance Team ซึ่งทีมที่ได้รับตำแหน่งจะได้รับเงินรางวัลจำนวน 10,000 บาท รางวัลที่ 2 ได้รับเงินรางวัล 5,000 บาท รางวัลที่ 3 และ 4 เป็นรางวัลชมเชย 2 รางวัล รางวัลละ 3,000 บาท
การแข่งขันตอบปัญหาการเงิน “เงินทอง ของมีค่า The Champion 2008” ในครั้งนี้นอกจากเกิดจากความร่วมมือของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ และ สมาคมประกันชีวิตไทยแล้ว ยังได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิกองทุนพัฒนาระบบตลาดทุน ซึ่งเป็นมูลนิธิที่ส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษา การอบรม การวิจัย และวิชาการเพื่อพัฒนาตลาดทุนของประเทศไทย และบมจ. ธนาคารกรุงไทย ซึ่งได้มีการร่วมมือกับตลาดหลักทรัพย์ฯ ในด้านการเสริมสร้างความรู้ด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลแก่เยาวชน รวมทั้งสถานีโทรทัศน์ Money Channel ซึ่งจะเผยแพร่การแข่งขันทาง Money Channel True vision ช่อง 80 ช่วงเดือนธันวาคม 2551
เยาวชนและโรงเรียนในโครงการ “เงินทอง ของมีค่า” ทั่วประเทศที่สนใจสมัครเข้าร่วมแข่งขัน สามารถ Download ใบสมัครและสมัครแข่งขันทางเว็บไซต์ www.tsi-thailand.org หรือส่งใบสมัครมาได้ที่โทรสารหมายเลข 0-2654-5612 หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ S-E-T Call Center 0-2229-2222

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ