ก.ล.ต. ซักซ้อมแนวทางในการจัดทำงบการเงินรวมของบริษัทจดทะเบียน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 26, 2008 13:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 พ.ค.--ก.ล.ต.
เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2551 ก.ล.ต. ได้มีหนังสือเวียนแจ้งบริษัทจดทะเบียนและผู้สอบบัญชี เพื่อซักซ้อมความเข้าใจในเรื่องการจัดทำงบการเงินรวม ซึ่งมาตรฐานการบัญชีกำหนดให้บริษัทต้องนำงบของกิจการอื่นที่อยู่ภายใต้การควบคุมมาทำงบการเงินรวมด้วย เพื่อให้ผู้ลงทุนมีข้อมูลที่ครบถ้วนและถูกต้องในการตัดสินใจลงทุน
ในการซักซ้อมความเข้าใจครั้งนี้ ก.ล.ต. ได้ยกตัวอย่างสถานการณ์ที่ ก.ล.ต. จะสันนิษฐานไว้ก่อนว่าบริษัทจดทะเบียนมีอำนาจควบคุมกิจการนั้นแม้จะถือหุ้นในกิจการไม่เกินกึ่งหนึ่งเช่น บริษัทจดทะเบียนมีการให้กู้ยืมในสัดส่วนที่สูงมากเมื่อเทียบกับสินทรัพย์รวมของกิจการนั้น(ไม่รวมกรณีที่บริษัทจดทะเบียนเป็นสถาบันการเงิน) หรือกิจการนั้นทำหน้าที่เป็นผู้ขายผู้แทนจำหน่าย หรือรับจ้างผลิตสินค้าให้แก่บริษัทจดทะเบียน และรายได้เกือบทั้งหมดของกิจการมาจากการค้าขายระหว่างกันในลักษณะที่อาจพิจารณาได้ว่าเป็นเสมือนส่วนงานหนึ่งของบริษัทจดทะเบียน เป็นต้น ซึ่งกรณีเหล่านี้บริษัทจดทะเบียนและผู้สอบบัญชีควรจะถือว่ากิจการดังกล่าวเป็นบริษัทย่อยในการจัดทำงบการเงินรวม เว้นแต่บริษัทจดทะเบียนจะสามารถชี้แจงข้อเท็จจริงอื่นที่แสดงว่าตนไม่ได้มีอำนาจควบคุมกิจการนั้น
ที่ผ่านมา ก.ล.ต. พบว่าหลายบริษัทพิจารณาอำนาจควบคุมโดยดูจากสัดส่วนการถือหุ้นที่เกินกึ่งหนึ่งเพียงอย่างเดียว ซึ่งไม่เป็นไปตามมาตรฐานการบัญชีและทำให้ผู้ลงทุนไม่มีข้อมูลที่แท้จริงเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลประกอบการของทั้งกลุ่มบริษัท ก.ล.ต. จึงต้องมีหนังสือเพื่อซักซ้อมความเข้าใจและให้ตัวอย่างเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวเพื่อให้มีการปฏิบัติโดยถูกต้องต่อไป
(รายละเอียดของหนังสือเวียนสามารถดูได้ที่ www.sec.or.th)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ