กรุงไทยเตือนลูกค้าใช้บัตรเอทีเอ็มอย่างระมัดระวัง

ข่าวเทคโนโลยี Thursday January 13, 2005 10:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ม.ค.--ธนาคารกรุงไทย
ธนาคารกรุงไทยเตือนลูกค้าระวังกลุ่มมิจฉาชีพก็อปปี้บัตรเอทีเอ็ม ย้ำอย่าให้คนแปลกหน้าสัมผัสบัตร และควรเปลี่ยนรหัสบัตรบ่อยๆ เตรียมติดตั้งโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อป้องกับการทุจริตและลดความสูญเสีย
ว่าที่ร้อยตรี ไพโรจน์ ดีรักษา ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส และผู้บริหาร ฝ่ายสนับสนุนงานสาขา บมจ.ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยเกี่ยวกับกรณีเกิดการโจรกรรมเงินในบัญชีของลูกค้า โดยถอนจากเครื่องเอทีเอ็ม ทั้งที่บัตรยังอยู่กับเจ้าของบัตรว่า เหตุการณ์ดังกล่าวได้เกิดขึ้นกับหลายธนาคาร ในส่วนของธนาคารกรุงไทย ได้รับการร้องเรียนจากลูกค้าบางราย ซึ่งธนาคารมิได้นิ่งนอนใจ ได้ประสานไปยังหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และพบว่าขณะนี้มีกลุ่มมิจฉาชีพมาทำรายการและทำทีว่าบัตรมีปัญหา จึงให้ลูกค้าที่รอคิวเข้าไปทำรายการก่อน โดยขอดูบัตร เพื่อก็อปปี้ข้อมูลจากบัตรลูกค้าและแอบดูรหัสขณะทำรายการ หลังจากนั้นได้นำข้อมูลไปทำบัตรใหม่ และตระเวนถอนเงินจากเครื่องเอทีเอ็มตามที่ต่างๆ หรือในบางครั้งได้เปลี่ยนรหัสบัตรเอทีเอ็มใหม่ ซึ่งทำให้เจ้าของบัตรไม่สามารถใช้บริการได้
“การกระทำดังกล่าวของกลุ่มมิจฉาชีพธนาคารได้ติดตามมาโดยตลอด และพยายามหาทางป้องกันและแก้ไข เพื่อให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุดทั้งกับลูกค้าและธนาคาร โดยที่ผ่านมา ธนาคารได้แจ้งเตือนที่เครื่องเอทีเอ็มทั่วประเทศ และเตรียมติดตั้งโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อป้องกับการทุจริตดังกล่าว นอกจากนี้ ยังจะปรับลดวงเงินการถอนเงินผ่านบัตรเอทีเอ็มในแต่ละวันลง แต่หากลูกค้ายืนยันต้องการวงเงินเดิม ธนาคารจะยกเว้นให้เป็นกรณีพิเศษ อย่างไรก็ตาม สำหรับลูกค้าธนาคารที่ได้รับความเสียหาย ธนาคารจะพยายามเร่งตรวจสอบให้เสร็จสิ้นโดยเร็วที่สุด” ว่าที่ร้อยตรี ไพโรจน์ ดีรักษา ได้กล่าวต่อไปว่า เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับผู้ใช้บัตรเอทีเอ็มของทุกธนาคารจากการถูกก็อปปี้ข้อมูล ผู้ใช้บัตรเอทีเอ็มจึงควรเพิ่มความระมัดระวังในการใช้บัตร อย่าเก็บรหัสไว้ที่เดียวกับบัตร อย่าให้คนแปลกหน้าสัมผัสบัตรเอทีเอ็ม ที่สำคัญควรเปลี่ยนรหัสบ่อยๆ ซึ่งสามารถทำได้ด้วยตนเองที่เครื่องเอทีเอ็ม ในกรณีของธนาคารกรุงไทยหากพบว่าบัตรไม่สามารถใช้งานได้ ให้รีบติดต่อธนาคาร หรือแจ้งอายัดการใช้งานที่หมายเลข 1551 และธนาคารขอยืนยันว่าข้อมูลในแถบแม่เหล็กและรหัสบัตรเอทีเอ็มของลูกค้าแต่ละราย เป็นความลับเฉพาะตัว พนักงานธนาคารไม่มีโอกาสรู้ข้อมูลเหล่านั้น
สำนักสื่อสารและประชาสัมพันธ์
โทร. 0-2208-4174-7--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ