ส.ก.ชนินทร์ ร่วมส่งเสริม “ธาราบำบัด” ช่วยเหลือเด็กพิเศษกทม.

ข่าวทั่วไป Friday June 17, 2005 13:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 มิ.ย.--กทม.
ส.ก.ชนินทร์ รุ่งแสง สนับสนุนโครงการธาราบำบัด เต็มที่ หวังให้เด็กพิเศษในร.ร.กทม.ได้ออกกำลังกายเพื่อพัฒนาระบบกล้ามเนื้อให้มีสมรรถภาพดีขึ้น ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง และสามารถอยู่ร่วมกันกับเด็กปกติได้อย่างมีความสุข
นายชนินทร์ รุ่งแสง ส.ก.เขตบางกอกน้อย เปิดเผยว่า เนื่องจากโรงเรียนวัดสุวรรณารามมีการจัดการเรียนการสอนร่วมระหว่างเด็กปกติกับเด็กพิเศษ ได้แก่ เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา บกพร่องทางการเรียนรู้ บกพร่องทางพฤติกรรม,อารมณ์ บกพร่องทางสายตา ออทิสติค และพิการซ้ำซ้อน โดยพบว่า เด็กพิเศษมักขาดความตั้งใจ เอาใจใส่ในการทำกิจกรรม ประกอบกับต้องเรียนร่วมกับนักเรียนปกติเป็นจำนวนมากในพื้นที่จำกัด อีกทั้งครูผู้สอนขาดทักษะและประสบการณ์ในการสอน ส่งผลให้เด็กพิเศษเหล่านี้ไม่ได้ออกกำลังกายอย่างเต็มที่ กล้ามเนื้อบางส่วนไม่ได้ออกแรง ทำให้การเคลื่อนไหวของร่างกายส่วนบนไม่ดีเท่าที่ควร จึงทำให้ส่วนใหญ่ตัวโต เดิน วิ่ง กระโดดได้ แต่หยิบจับขว้างปาสิ่งของหนัก ๆ ไม่ได้ ตนจึงร่วมกับโรงเรียนวัดสุวรรณารามในการจัด โครงการธาราบำบัด ซึ่งจะช่วยให้เด็กที่มีความต้องการพิเศษได้เคลื่อนไหวกล้ามเนื้อทุกส่วนของร่างกายอย่างเต็มที่ ทำให้กล้ามเนื้อมีสมรรถภาพดีขึ้น รวมทั้งชุมชน ผู้นำชุมชน และผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมร่วมกับโรงเรียนเพื่อช่วยเหลือพัฒนาเด็กที่มีความต้องการพิเศษด้วย ซึ่งในปีการศึกษา 48 นี้นับเป็นปีแรกของโครงการ โดยตนได้สนับสนุนสถานที่ คือสระว่ายน้ำที่บ้านเพื่อใช้เป็นสถานที่ทำกิจกรรมธาราบำบัด
ทั้งนี้โครงการดังกล่าวมีนักเรียนที่เป็นเด็กพิเศษ จำนวน 36 คน และผู้ปกครอง 36 คน มีอาจารย์ผู้สอน 3 คน โดยจะทำการแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 5 กลุ่มๆ ละ 5 คน และอีก 2 กลุ่ม ๆละ 6 คน จัดตารางสอนหมุนเวียนสัปดาห์เว้นสัปดาห์ โดยจะมีการประเมินผลด้านพัฒนาการของเด็กเป็นรายบุคคลทุกครั้งที่ร่วมกิจกรรม และจะสรุปประเมินผลการพัฒนาการของเด็กและโครงการ เมื่อสิ้นปีการศึกษา โดยได้เริ่มดำเนินการแล้วในภาคเรียนนี้ตั้งแต่เดือนมิ.ย.- ก.ย.48 และในภาคเรียนที่ 2 เริ่มตั้งแต่เดือน พ.ย.48 — ก.พ.49 ซึ่งหากโครงการดังกล่าวประสบความสำเร็จจะมีการขยายผลสู่โรงเรียนอื่น ๆ ต่อไป--จบ--

แท็ก บางกอก   ส.ก.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ