ธนาคารอาคารสงเคราะห์ร่วมกับสำนักงานประกันสังคม จัดทำโครงการ บ้านมิตรภาพ สปส. - ธอส. เพื่อที่อยู่อาศัยของผู้ประกันตน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 27, 2008 09:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 พ.ค.--ธอส.
ธนาคารอาคารสงเคราะห์ จับมือ สำนักงานประกันสังคม จัดทำโครงการ บ้านมิตรภาพ สปส.-ธอส. เพื่อที่อยู่อาศัยของผู้ประกันตน ปล่อยสินเชื่อบ้าน ดอกเบี้ยต่ำคงที่ 3 ปีแรก 4.50% ต่อปี หวังสร้างรากฐานมั่นคงและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ประกันตน เริ่มมีผลตั้งแต่ 2 มิถุนายนศกนี้
ในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการบ้านมิตรภาพ สปส.-ธอส.ระหว่าง สำนักงานประกันสังคม และธนาคารอาคารสงเคราะห์ นางอุไรวรรณ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายสนับสนุน ให้ประชาชนมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง กระทรวงแรงงานโดยสำนักงานประกันสังคม ในฐานะผู้ดูแลลูกจ้างที่เป็นผู้ประกันตน ได้ตระหนักถึงความเดือดร้อนในเรื่องที่อยู่อาศัยของผู้ประกันตน ซึ่งเป็นผู้ส่งเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคม จึงได้ประสานความร่วมมือกับธนาคารอาคารสงเคราะห์ จัดทำโครงการบ้านมิตรภาพ สปส. - ธอส. มีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการให้ผู้ประกันตน ที่เป็นสมาชิกกองทุนประกันสังคม ได้มีโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำ ได้อย่างทั่วถึง สำหรับการนำไปซื้อที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง ทั้งนี้ เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระในการผ่อนชำระเงินงวดของผู้ประกันตน โดยผู้ประกันตนสามารถจัดสรรเงินไปใช้ ในการดำรงชีพเพิ่มขึ้นได้อย่า งพอเพียง
“โครงการนี้เป็นการสานต่อโครงการบ้าน สปส. - ธอส. เพื่อที่อยู่อาศัยของผู้ประกันตน ที่สำนักงานประกันสังคมได้เคยทำร่วมกับธนาคารอาคารสงเคราะห์ ดำเนินการไปเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2547 สิ้นสุดโครงการเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2549 ช่วยให้ผู้ประกันตนได้รับประโยชน์สินเชื่อ อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ต่ำกว่าตลาด จำนวน 3,897 ราย วงเงิน 2,500 ล้านบาท วงเงินกู้เฉลี่ยต่อคนประมาณ 620,000 บาท” นางอุไรวรรณ กล่าว
นางอุไรวรรณ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการประสานความร่วมมือ โครงการบ้านมิตรภาพ สปส. - ธอส. ในครั้งนี้ ผู้ที่เกี่ยวข้องจะได้รับประโยชน์ทุกฝ่าย กล่าวคือ สำนักงานประกันสังคมได้รับดอกเบี้ยเงินฝากในอัตราตามตลาด ธนาคารมีแหล่งเงินทุน ผู้ประกันตนได้เงินกู้ที่อัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าตลาดประมาณร้อยละ 3 ต่อปี โดยคาดว่าผู้ประกันตนจะได้รับสิทธิประมาณ 5,000 คน ดังนั้น กระทรวงแรงงาน จึงหวังว่าการร่วมมือโครงการบ้านมิตรภาพ สปส. - ธอส. ในครั้งนี้ จะสามารถช่วยให้ผู้ประกันตนมีความมั่นคง และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และโครงการนี้อาจเป็นส่วนหนึ่ง ที่จะช่วยให้เกิดแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ตามนโยบายของรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ตลาดอสังหาริมทรัพย์ และก่อให้เกิดการจ้างงาน อันเป็นผลให้ผู้ประกันตนมีงานทำ และมีรายได้เพิ่มขึ้น
นายขรรค์ ประจวบเหมาะ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวเพิ่มเติมในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการบ้าน มิตรภาพ สปส.-ธอส. เพื่อที่อยู่อาศัยของผู้ประกันตน ว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ นับเป็นส่วนสำคัญในการประสานความร่วมมือระหว่างธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ในการจัดทำโครงการบ้าน มิตรภาพ สปส.-ธอส. เพื่อที่อยู่อาศัยของผู้ประกันตน ซึ่งนอกจากจะเป็นแรงขับเคลื่อนในการกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายของรัฐบาลแล้ว ยังเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีและมีความมั่นคงของผู้ประกันตน ในการมีบ้านเป็นของตนเองตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง
“ที่ผ่านมา รัฐบาลได้ตระหนักถึงความสำคัญในการส่งเสริมให้พี่น้องประชาชนได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองอย่างทั่วถึง ซึ่งนับเป็นอีกนโยบายหนึ่งที่รัฐบาลได้แถลงต่อรัฐสภาในการพัฒนาคุณภาพชีวิตในด้านที่อยู่อาศัย ซึ่งประโยชน์ของโครงการความร่วมมือนี้จะมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกันตนสามารถจัดซื้อจัดหาที่อยู่อาศัย เป็นของตนเองได้สะดวกขึ้น และเพื่อลดภาระดอกเบี้ยเงินกู้และเงินงวดผ่อนชำระสินเชื่อที่อยู่อาศัยกับสถาบันการเงินต่าง ๆ และธนาคารอาคารสงเคราะห์ก็พร้อมที่จะให้การสนับสนุนด้านสินเชื่อเพื่อให้พี่น้องประชาชนได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น ” นายขรรค์ กล่าว
ส่วนประชาสัมพันธ์
ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ธนาคารอาคารสงเคราะห์
โทร. 0-2202-1980-6

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ